Vững vàng nhà giàn giữa khơi xa

Cách đây gần 35 năm, Cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ tại khu vực các bãi đá ngầm thuộc Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo được thành lập (tiền thân là Tiểu đoàn DK1), có nhiệm vụ trực tiếp đảm nhiệm bảo vệ thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Từ đó đến nay, Tiểu đoàn DK1, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã không ngừng phát triển, trưởng thành, vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao…

Vững vàng nhà giàn giữa khơi xa
 Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu trên nhà giàn DKI. Ảnh: Vùng 2 Hải quân

Khu vực biển DK1 với diện tích khoảng 80.000km2, có vị trí đặc biệt quan trọng về an ninh - quốc phòng, khu vực rất giàu có về tài nguyên khoáng sản và tài nguyên biển, án ngữ trên đường hàng hải Quốc tế qua Biển Đông. Tại vùng biển này, có thời điểm nước ngoài thường xuyên sử dụng các loại tàu tàu nghiên cứu, tàu giả dạng, tàu chiến vào thăm dò địa chất, trinh sát và đánh bắt hải sản trái phép. Với đặc điểm đó, hệ thống nhà giàn DK1 được xây dựng trên các bãi cạn Tư Chính, Phúc Nguyên, Phúc Tần, Huyền Trân, Quế Đường, Ba Kè, Cà Mau… đã thực sự là những “tiền đồn” bảo vệ thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Thực tế chứng minh, việc thành lập Tiểu đoàn DK1 là chủ trương đúng đắn, sáng suốt, đồng thời thể hiện quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trong nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền vùng biển, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng bản lĩnh, niềm tin, ý chí quyết tâm sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cho mọi cán bộ, chiến sĩ. Cấp ủy, chỉ huy các nhà giàn thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho bộ đội quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về đối tượng, đối tác, nhiệm vụ của đơn vị và những âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Nhờ vậy, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn luôn xác định tốt chức trách, nhiệm vụ, chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Đại tá Vũ Anh Tuấn, Chính uỷ Vùng 2 Hải quân chia sẻ, chốt giữ, bảo vệ chủ quyền trên các nhà giàn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cơ bản, xuyên suốt trong tình hình hiện nay của Vùng 2 Hải quân. Đảng ủy, chỉ huy Vùng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm mỗi nhà giàn là một pháo đài vững chắc, đặc biệt là về chính trị tinh thần, tư tưởng. Vì vậy, 100% cán bộ, chiến sĩ nhà giàn luôn yên tâm công tác; đơn vị thường xuyên duy trì nghiêm các chế độ trực; không để bị động bất ngờ, chủ động phát hiện sớm từ xa các loại mục tiêu.

Vững vàng nhà giàn giữa khơi xa
Chào cờ trên nhà giàn DK1. Ảnh: Vùng 2 Hải quân

Được biết, đối với những người lính Nhà giàn DK1 đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển ngoài khơi xa, giữ bình yên cho việc khai thác tài nguyên trên thềm lục địa phía Nam được xác định là yêu cầu quan trọng hàng đầu. Theo đó, hằng ngày, hàng giờ, họ luôn tập trung nắm chắc tình hình trên không, trên biển, trực canh quan sát mặt biển; chủ động nắm và xử trí mọi tình huống.

Đồng chí Thượng tá Nghiêm Xuân Thái, Chính trị Tiểu đoàn DK1, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân khẳng định, xác định rõ nhiệm vụ và vai trò vị trí địa lý đặc biệt quan trọng của thềm lục địa phía Nam trong phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng và đối ngoại của nước ta, cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 luôn thể hiện quyết tâm cao, nêu cao bản lĩnh chính trị, vững vàng vượt gian khó để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Đơn vị luôn chú trọng công tác huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ bám sát theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”; tập trung huấn luyện đồng bộ các kỹ năng để cán bộ, chiến sĩ nhà giàn thực sự làm chủ, nắm chắc các loại phương tiện, trang bị kỹ thuật phục vụ cho thông tin liên lạc, xử trí tốt tình huống trên không, trên biển và các tình huống có thể xảy ra.

Vững vàng nhà giàn giữa khơi xa
Chiến sĩ nhà giàn tích cực tăng gia, sản xuất. Ảnh: Vùng 2 Hải quân

Chia sẻ sau chuyến công tác mới đây tại một số đảo, nhà giàn, thầy giáo Lê Lâm, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đại Việt - Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh xúc động cho biết: “Trước khi được đến với Trường Sa, Nhà giàn DK1, tôi đã từng nghiên cứu, nắm bắt thông tin về tình hình biển, đảo của Tổ quốc. Khi đặt chân lên nhà giàn, được tận mắt chứng kiến cuộc sống, công việc của cán bộ chiến sĩ nơi đây, tôi càng vững tin hơn về tinh thần bảo vệ biển, đảo quê hương của những người lính trẻ, tin vào sự vững vàng của nhà giàn giữa nơi muôn trùng sóng”.

Gần 35 năm xây dựng và trưởng thành, những thành tích, chiến công thầm lặng của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam đã đóng góp vào thành tích, chiến công chung của Hải quân Nhân dân Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc; tô đẹp thêm bản chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” - người chiến sĩ Hải quân anh hùng. Với truyền thống "Kiên cường, dũng cảm; Vượt mọi khó khăn; Đoàn kết, kỷ luật; Giữ vững chủ quyền", Tiểu đoàn DK1 xứng đáng là Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và nhân dân; là niềm tự hào của Quân chủng Hải quân.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc trong tình hình mới, phát huy truyền thống Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, cùng sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội, sự giúp đỡ, ủng hộ các cấp, các ngành và nhân dân cả nước sẽ là động lực quan trọng giúp cán bộ, chiến sĩ DK1 tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ. Qua đó, vừa góp phần bảo vệ vững chắc thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc; vừa thực sự là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển, phát triển kinh tế kết hợp bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo thiêng liêng./.

Theo dangcongsan.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy