Pháp hỗ trợ khảo sát, nghiên cứu hải dương học ở vùng biển Việt Nam

Chuyến khảo sát hải dương học hỗn hợp Việt - Pháp trong vùng biển Việt Nam, sử dụng tàu nghiên cứu khoa học ANTEA chính thức diễn ra từ ngày 28/5 đến 11/7/2024.

Khảo sát nghiên cứu hải dương học ở vùng biển Việt Nam
Tàu nghiên cứu khoa học ANTEA cập bến tại cảng Nhà Rồng, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: VAST

 Ngày 26/6, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Viện Nghiên cứu vì sự phát triển Pháp đã tổ chức sự kiện giới thiệu dự án “Nghiên cứu vận chuyển vật chất từ lục địa và ảnh hưởng của chúng đến môi trường, các hệ sinh thái vùng biển ven bờ Việt Nam”.

Theo đó, tiếp nối hoạt động nghiên cứu chung, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) và Viện Nghiên cứu vì sự phát triển Pháp (IRD) đã triển khai chuyến khảo sát hải dương học hỗn hợp Việt - Pháp trong vùng biển ven bờ Việt Nam, sử dụng tàu nghiên cứu khoa học ANTEA của Pháp bắt đầu ở vùng biển Hải Phòng - Quảng Ninh và kết thúc ở vùng biển Trà Vinh - Sóc Trăng trong thời gian từ 28/5 đến 11/7/ 2024.

Đây là hoạt động khoa học trong khuôn khổ dự án “Nghiên cứu vận chuyển vật chất từ lục địa và ảnh hưởng của chúng đến môi trường, các hệ sinh thái vùng biển ven bờ Việt Nam” (gọi tắt là PLUME).

Tại sự kiện, PGS.TS. Nguyễn Văn Quân, Viện trưởng Viện Tài nguyên và Môi trường biển - VAST, đơn vị chủ trì phía Việt Nam của chuyến khảo sát đã điểm lại hành trình hơn 20 năm hợp tác giữa VAST-IRD trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường biển; những kết quả nghiên cứu đào tạo chính trong chuyến khảo sát hỗn hợp năm 2014 giữa hai bên làm cơ sở triển khai chuyến khảo sát năm 2024.

Một số dữ liệu về các quá trình vật lý biển, trầm tích, các quá trình sinh - địa - hóa và quang học ở vùng cửa sông ven biển, dòng vật chất vận chuyển từ lục địa (river plume) vừa thu thập được đã được TS. Marc Teddeti, Trưởng nhóm khảo sát của IRD và TS. Vũ Duy Vĩnh, Trưởng nhóm khảo sát của VAST cập nhật tại buổi làm việc.

Những hoạt động hợp tác dài lâu này giữa VAST và IRD đã được Đại sứ Olivier Brochet đánh giá cao và bày tỏ việc sẽ cùng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và các tổ chức liên quan khác của Pháp tiếp tục ủng hộ để hai bên có thể thuận lợi tiến hành hoạt động hợp tác.

PGS.TS Trần Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đề nghị các nhà khoa học VAST và IRD tiếp tục phối hợp chặt chẽ, cùng phân tích, đánh giá và chia sẻ để làm rõ thêm bản chất của quá trình vận chuyển các chất hữu cơ từ lục địa ra vùng nước ven bờ, xây dựng căn cứ khoa học tạo tiền đề cho các nghiên cứu trong tương lai, góp phần giải quyết bài toán về quản lý bền vững tài nguyên và môi trường vùng bờ của Việt Nam phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Sau sự kiện, tàu ANTEA và các nhà khoa học Việt – Pháp tiếp tục triển khai các nghiên cứu theo lộ trình khảo sát đã được cấp phép, dự kiến hoàn thành và ra khơi trở lại Pháp vào ngày 12/7/2024./.

Theo dangcongsan.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy