Vai trò nòng cốt của lực lượng công an trên tuyến đầu chống dịch Covid-19

Phát huy vai trò lực lượng nòng cốt trên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19, những ngày qua, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp hiệp đồng với các lực lượng triển khai quyết liệt các kế hoạch, phương án bảo đảm ANTT, nhanh chóng khoanh vùng, khống chế không để dịch bệnh lây lan phức tạp trên địa bàn.

Vai trò nòng cốt của lực lượng công an trên tuyến đầu chống dịch Covid19
Lực lượng Công an huyện Lý Nhân phối hợp với các lực lượng bảo đảm ANTT tại chốt kiểm soát dịch bệnh thôn Phú Đa, xã Công Lý.

Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Ngay sau khi ghi nhận 1 trường hợp bệnh nhân trú tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý (Lý Nhân) có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, Công an tỉnh đã kích hoạt các phương án phòng, chống dịch trong toàn lực lượng. Đặc biệt, ngay trong đêm 29/4, Công an tỉnh đã mời các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về tập huấn cho lực lượng công an về quy trình, cách thức xác định các trường hợp F1, F2. Đồng thời, Công an tỉnh triển khai khai báo y tế điện tử qua Zalo để phục vụ cho công tác truy vết; chỉ đạo các lực lượng ngay trong đêm khẩn trương, khoanh vùng, “thần tốc" truy vết các trường hợp F1, F2. Từ việc khai báo y tế qua trang “Zalo Công an tỉnh Hà Nam”, đến ngày 19/5, đã có trên 140 nghìn người tham gia trang này, giúp phát hiện hơn 13 nghìn trường hợp liên quan đến F1, F2, F3... tạo điều kiện thuận lợi cho việc truy vết, khoanh vùng, khống chế dịch bệnh.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc", Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương trực 100% quân số, sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện, đáp ứng các yêu cầu từng cấp độ phòng chống dịch; thực hiện đồng bộ, quyết liệt “nhiệm vụ kép" vừa bảo đảm ANTT, vừa phòng chống dịch, kiên quyết ngăn chặn không để dịch Covid-19 lây lan phức tạp ra cộng đồng.

Để làm tốt công tác khoanh vùng, cách ly, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương làm việc không quản ngày, đêm phối hợp với lực lượng chức năng tận dụng tối đa “giờ vàng”, “thần tốc” khoanh vùng, truy vết những trường hợp F1, F2, F3... áp dụng tiến hành các biện pháp cách ly theo quy định. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân không hoang mang, lo lắng, chấp hành nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế theo đúng quy định. Chủ động phối hợp với lực lượng y tế, quân đội và các ngành chức năng triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm ANTT trên địa bàn và tại các địa điểm cách ly tập trung an toàn. 

Theo đó, Công an tỉnh đã tham mưu phối hợp thành lập, duy trì hoạt động gần 60 chốt kiểm soát dịch bệnh, nhằm hạn chế sự đi lại không cần thiết của nhân dân, phát hiện, không để những người nghi nhiễm Covid-19, những người không có nhiệm vụ ra vào vùng dịch. Bảo đảm ANTT tại bệnh viện dã chiến Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 Hà Nam và các khu cách ly tập trung (Trung đoàn 151, Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam và Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam...).

Song song với đó, Công an tỉnh tăng cường công tác nắm tình hình, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, tạm thời đóng cửa các điểm du lịch, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, tạm dừng các lễ hội, sự kiện tập trung đông người và các hoạt động kinh doanh có điều kiện về ANTT... Thường xuyên trao đổi với công an các tỉnh, thành phố khác về những trường hợp F1 có địa chỉ cư trú tại các tỉnh, thành phố để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Tập trung nắm chắc tình hình an ninh kinh tế liên quan dịch bệnh, tình hình tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh có các ca nhiễm, nghi nhiễm để kịp thời tham mưu, xử lý các vấn đề phát sinh, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Siết chặt công tác quản lý xuất, nhập cảnh trên địa bàn, nhất là các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh vào làm việc tại các khu, cụm công nghiệp. Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn trại tạm giam, nhà tạm giữ. 

Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, đăng tải hơn 50 tin, bài, phóng sự trên Cổng thông tin điện tử của Công an tỉnh về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xác minh xử lý nghiêm các trường hợp thông tin không chính xác, xuyên tạc về tình hình dịch bệnh. Chủ động phối hợp các ngành chức năng, nhất là các cơ quan báo chí kịp thời đưa thông tin, định hướng dư luận để các tầng lớp nhân dân chủ động biện pháp phòng, chống dịch bệnh hữu hiệu và không hoang mang, lo lắng.

Tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý trên 360 trường hợp không thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 và 6 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trên không gian mạng. Chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh xử lý nghiêm các loại tội phạm, hành vi lợi dụng dịch bệnh để thu lợi bất chính. Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) đã khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo Điều 240 của Bộ luật Hình sự xảy ra tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả phương án ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh Covid-19, nâng cao trách nhiệm cho cán bộ, chiến sỹ, không lơ là, chủ quan, nỗ lực cao nhất trong công tác phòng, chống dịch; phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, địa phương quyết tâm không để dịch lây lan phức tạp trong cộng đồng.

Tiếp tục tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, không để tội phạm lợi dụng tình hình dịch bệnh để hoạt động, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân. Đồng thời, triển khai quyết liệt các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, không để các đối tượng thù địch lợi dụng kích động gây rối trên địa bàn; tăng cường cán bộ, chiến sỹ bảo đảm ANTT phục vụ bầu cử tại khu cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội. 

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy