Cảnh giác với chiêu trò kêu gọi vốn đầu tư vào bất động sản và kinh doanh đem lại lợi nhuận cao

Thời gian gần đây, xuất hiện một số đối tượng đi huy động vốn của người dân với những lời cam kết sinh lời vốn nhanh chóng, dễ dàng và ít rủi ro, thường thông qua kêu gọi vốn đầu tư vào thị trường tài chính hoặc thị trường bất động sản (BĐS). Nếu người dân không tỉnh táo sẽ bị nhóm đối tượng này lừa đảo “hút tiền đầu tư’’ theo hình thức biến tướng của đa cấp, gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Cảnh giác với chiêu trò kêu gọi vốn đầu tư vào bất động sản và kinh doanh đem lại lợi nhuận cao
Ảnh minh họa

Hình thức các nhóm đối tượng làm có thể là một buổi hội thảo miễn phí, nhưng thực chất là kêu gọi đầu tư góp vốn vào các lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn, các dự án BĐS với tiềm năng sinh lời cao? Những đối tượng này nói rằng bạn có thể kiếm được số tiền lớn nhanh chóng từ kinh nghiệm hoặc kiến thức mà bạn có. Chúng cũng hứa "chắc chắn" rằng sẽ cung cấp cho bạn biện pháp đầu tư an toàn trong nhiều năm tới; bạn sẽ kiếm tiền bằng cách chỉ cần làm việc bán thời gian hoặc tại nhà; bạn sẽ được hướng dẫn để đến với thành công theo từng bước cụ thể; chương trình đã khiến nhiều người khác, thậm chí là cả các tổ chức thành công???

Nếu khách hàng chấp nhận góp vốn các đối tượng này hứa trích lời 30 – 35%/năm và trong 3 tháng đầu có thể trả lãi ngay và chúng có thể lấy ngay tiền gốc của nhà đầu tư trả lãi, số vốn còn lại chúng góp vào nhà hàng hoặc các dự án BĐS. Giá trị của nhà hàng hoặc giá trị các dự án BĐS này chỉ còn lại 65 – 70%, song chúng tự định giá lên 100% hoặc tăng cao hơn nữa, để nhà đầu tư tin tưởng nguồn vốn đang sinh lời và vẫn được hưởng lãi suất hằng tháng. Khi đã đặt niềm tin vào chúng, chúng sẽ tiếp tục kêu gọi nhà đầu tư tham gia gọi vốn để được hưởng % /giá trị vốn gọi và số cổ đông. Nhiều người hám lợi kêu gọi người thân, gia đình cùng tham gia góp vốn và cứ thế số vốn chúng huy động ngày càng lớn. Đến khi cổ đông có nhu cầu rút vốn chúng đưa ra nhiều lý do đất đai chưa chuyển nhượng được hoặc nhà hàng đang cần vốn mở rộng… để giữ vốn của bạn.

Nhiều vụ lừa đảo theo hình thức này đã gây ra hậu quả nghiêm trọng và đã bị cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Cụ thể, theo Báo Công an nhân dân đưa tin: Ngày 22/12/2022, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Thi Thị Thu Ái (SN 1993, trú ở xã Bình Lãnh, huyện Thăng Bình) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo kết quả điều tra ban đầu, trong năm 2022, bằng hình thức kêu gọi góp vốn mua bán BĐS trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và tỉnh Đắk Lắk chỉ vài ngày để hưởng lợi nhuận cao, Ái đã dụ dỗ khiến nhiều bị hại chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của Ái để mua BĐS và bị Ái chiếm đoạt.

Sau khi chiếm đoạt tiền của các bị hại, Ái sử dụng để trả lãi tiền vay nóng của nhiều người và tiền lợi nhuận mà Ái đưa ra thông tin trước đó với các bị hại. Qua điều tra ban đầu, số tiền giao dịch qua tài khoản ngân hàng của Ái thông qua hình thức trên là hơn 100 tỷ đồng.

Tại Hà Nam, một số người dân cũng bị một số đối tượng gọi điện chào mời đầu tư góp vốn vào vào kinh doanh nhà hàng và BĐS. Ông Trần Văn T, ở Phường Minh Khai (Phủ Lý) cho hay: Nhiều lần cũng có vài số điện thoại lạ gọi điện mời chúng tôi góp vốn kinh doanh nhà hàng và đầu tư các dự án BĐS trên toàn quốc. Nếu góp vốn vào nhà hàng, cổ đông sẽ được hưởng lợi ngay từ 3 tháng đầu với mức lãi cao và được phát thẻ Vip. Mỗi lần đưa khách đến ăn đều được giảm giá từ 25 – 30%, song tôi đều từ chối???

Đừng vội tin những câu chuyện thành công của những người nói rằng họ đã kiếm được rất nhiều tiền mà không tốn nhiều thời gian, công sức và rủi ro. Nguy hiểm hơn, một số hội thảo còn có cả những người nổi tiếng tâng bốc về dự án hay bài học thành công. Lừa đảo đầu tư BĐS thường sử dụng chứng nhận giả và trả tiền để những người trong “ví dụ thành công” đến bảo đảm cho chương trình đầu tư hay dự án đầu tư.

Nếu bạn đang cân nhắc trả tiền cho một chương trình hứa hẹn sẽ giúp bạn đầu tư, hãy dừng lại và xem xét những điều sau: Không ai có thể bảo đảm khoản đầu tư đó thực sự có thể hoàn vốn hay có lãi. Những kẻ lừa đảo có thể tuyên bố rằng bạn sẽ kiếm được vài tỷ đồng mỗi tháng, nhưng chúng không đề cập đến rủi ro. Không ai có thể bảo đảm rằng một khoản đầu tư sẽ thành công. Và nếu bạn đặt câu hỏi về khoản đầu tư, chúng sẽ đưa ra những câu trả lời mơ hồ và chỉ tập trung vào số tiền mà bạn được cho là sẽ kiếm được.

Vì vậy, trước khi đầu tư, hãy dành thời gian để nghiên cứu chương trình hay dự án đầu tư BĐS. Những kẻ xấu muốn bạn nghĩ rằng, bạn là một trong số ít những người may mắn có thể tham gia chương trình và thúc giục bạn đưa ra quyết định nhanh chóng. Đừng để chúng gây áp lực cho bạn. Hãy tìm kiếm trên internet về tên của công ty tổ chức chương trình hay dự án đầu tư với các cụm từ như “đánh giá”, “lừa đảo” hoặc “khiếu nại”. Kinh nghiệm của những người khác với công ty này có thể giúp bạn phán đoán các vấn đề có thể xảy ra. Việc đầu tư đem lại lợi nhuận cao cần xem xét kỹ, tránh tình trạng “tiền mất, tật mang’’.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.