Thực tế thời gian qua, Đảng bộ và chính quyền xã Vũ Bản đã nỗ lực, quyết tâm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, trong đó điển hình là công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Cùng với đó, chủ động rà soát, cập nhật, thống kê các thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ trong bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại cấp xã; niêm yết công khai thủ tục hành chính; thực hiện chế độ thông tin báo cáo hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định; triển khai thực hiện các quy định về tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với thủ tục hành chính và quy định hành chính liên quan. Niêm yết, công khai Bộ danh mục thủ tục hành chính được thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã.
Cải cách hành chính được xã triển khai trên nhiều nội dung: Cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Trong đó, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông là một khâu quan trọng, nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong khi giải quyết công việc hành chính; loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo, gây khó khăn cho người dân.
Hướng tới xây dựng nền hành chính hoạt động hiệu lực, hiệu quả, xã tập trung thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 trong quản lý của UBND xã, ứng dụng thực hiện chữ ký số trong quản lý, điều hành; quản lý văn bản trên cổng thông tin của tỉnh; sử dụng hiệu quả thiết bị phục vụ họp trực tuyến tại UBND xã. Đồng thời, tuyên truyền, đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến và giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đạt 52%. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; lập tài khoản bộ phận một cửa xã phục vụ thanh toán trực tuyến. Thành lập và triển khai hoạt động tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn 2030. Triển khai sử dụng bộ nhận diện bộ phận một cửa xã theo quy định. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện thí điểm liên thông 02 nhóm dịch vụ, gồm: Đăng ký khai sinh – đăng ký thường trú – cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú – trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng.
Cùng với đó, xã triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, gửi thư cảm ơn, thư xin lỗi, thư chúc mừng, thư chia buồn, phúng viếng khi công dân qua đời...; tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, ý thức thực thi công vụ, phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức.
Với quyết tâm và nỗ lực trong cải cách hành chính, Vũ Bản đã tạo ra động lực góp phần quan trọng hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Năm 2022, tất cả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của xã đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, an sinh xã hội được bảo đảm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định, giữ vững.
Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, tạo bước chuyển tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, Vũ Bản tập trung thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa liên thông. Nâng cao năng lực, trách nhiệm công vụ của đội ngũ công chức xã gắn với việc đánh giá cán bộ, công chức. Đưa tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền xã thực hiện tại bộ phận một cửa; thực hiện tốt thủ tục hành chính liên thông, đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, phấn đấu tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến năm 2023 đạt trên 60%; thủ tục hành chính được tiếp nhận giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích đạt 30% hồ sơ trở lên, tăng cường tuyên truyền thanh toán trực tuyến... Đồng thời, tăng cường sử dụng chữ ký số, quản lý văn bản trên cổng dịch vụ công và hệ thống cổng thông tin của tỉnh. Xây dựng cổng thông tin điện tử xã. Tập trung đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025.
Chiều 23/11, tại Hoàng cung Campuchia ở Thủ đô Phnom Penh, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã yết kiến Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni.
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, một trong những vấn đề cấp thiết hiện nay là đất nước vẫn còn thiếu vốn cho phát triển. Vì vậy, cần có một cơ chế chính sách hợp lý để huy động tối đa nguồn vốn từ nhiều nguồn lực khác nhau để thúc đẩy phát triển đất nước.
Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, sáng 23/11, ngay sau khi thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự khai trương đường bay mới kết nối Hà Nội và Kuala Lumpur của Vietjet nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế, văn hóa và du lịch giữa Việt Nam – Malaysia, cũng như toàn Đông Nam Á.
BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017
Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ
Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342
Email: baohanam.dientu@gmail.com
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.