Sau 2 năm triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” tại cấp xã, 1 năm thực hiện mô hình tại cấp huyện, tinh thần, thái độ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) đã được nâng lên.
Mô hình đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, được nhân dân đồng tình, ghi nhận, đánh giá cao. Toàn huyện đã lắp đặt 24 camera, 26 điều hòa, 38 máy scan, 372 bộ máy tính (100% máy tính được kết nối mạng) tại bộ phận “một cửa”; cấp 201 chứng thư số, 458 tài khoản cá nhân, 99 tài khoản của tổ chức. Bộ phận tiếp nhận kết quả một cửa của huyện và 17/17 xã, thị trấn lắp đặt pano, khẩu hiệu “6 biết, 5 không, 3 thể hiện”.
Kết quả thực hiện cải cách hành chính (CCHC), từ đầu năm 2022 đến nay, toàn huyện đã tiến hành rà soát được 223 thủ tục hành chính (TTHC) cấp huyện, 128 TTHC cấp xã để tiến hành đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ. Chỉ đạo 100% cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tiếp nhận và trả kết quả một cửa. Theo đó (từ ngày 1/1/2022 đến 30/9/2022), tổng số TTHC cấp huyện đã tiếp nhận và giải quyết 2.028 hồ sơ ở 211 thủ tục tại 18 lĩnh vực; cấp xã tiếp nhận 13.975 hồ sơ. Chất lượng giải quyết TTHC được bảo đảm, 99,8% các TTHC cấp huyện và xã được giải quyết trước hẹn.
Đặc biệt, trong năm 2021, năm 2022, toàn huyện đã giải quyết 525 TTHC tại nhà cho đối tượng già yếu, người khuyết tật. Từ đầu năm đến nay, tại trụ trở tiếp công dân huyện đã tiếp 126 lượt, bằng 116 công dân đến kiến nghị, phản ánh, tố cáo. Đến nay đã giải quyết xong 21 đơn, đang giải quyết 4 đơn; cấp xã tiếp nhận 596 lượt, bằng 647 lượt công dân, đến nay đã giải quyết 91/113 vụ việc, còn 22 vụ việc đang được giải quyết.
Từ năm 2021 đến nay, cấp huyện đã tổ chức 4 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; cấp xã tổ chức 59 cuộc. Toàn huyện đã tổ chức trao 3.984 thư chúc mừng gia đình kết hôn, gia đình có thành viên mới, 1.476 thư cảm ơn. Các cơ quan, đơn vị huyện đã tiến hành lấy 950 phiếu khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân, kết quả 100% người dân được khảo sát cho ý kiến hài lòng và rất hài lòng; cấp xã lấy 7.634 phiếu, kết quả 99,9% phiếu được khảo sát cho ý kiến hài lòng.
Về nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, huyện Bình Lục xác định: Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CB, CC, VC trong cơ quan, đơn vị về ý nghĩa trong việc xây dựng mô hình. Tiếp tục CCHC, nhất là cải cách TTHC, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công của huyện; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan trong việc giải quyết TTHC, đảm bảo công khai, minh bạch.
Tiếp tục duy trì thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của cá nhân, tổ chức kịp thời, đúng quy định, thẩm quyền của pháp luật. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ, việc thực hiện các nội dung cam kết trong CB, CC, VC tại cơ quan, đơn vị mình. Nghiêm túc thực hiện quy định gửi thư xin lỗi đối với tổ chức, cá nhân khi không giải quyết kịp thời công việc của người dân; thể hiện thư cảm ơn khi tổ chức, cá nhân khi góp ý xây dựng chính quyền hoặc cung cấp thông tin quan trọng; duy trì việc lấy phiếu khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với CB, CC, VC.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Đinh Văn An, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao những kết quả huyện Bình Lục triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị huyện tiếp tục rà soát, đánh giá trang thiết bị cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ nhân dân; bố trí đủ nhân lực, trình độ tại bộ phận “một cửa” nhằm giải quyết TTHC cho người dân. Đồng thời, lấy phiếu đánh giá mức độ hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá CB, CC, CV trong thực thi nhiệm vụ được giao. Cần phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong thực hiện mô hình, từ đó, giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và đưa ra hướng giải quyết hiệu quả. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân; làm tốt công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân.
Sáng 30/4/2025, sau Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) diễn ra Lễ diễu binh, diễu hành tại tuyến đường Lê Duẩn (Quận 1) và một số tuyến đường trung tâm ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Trang tin tức “Destino a Panama” - một trong những trang thông tin du lịch và văn hóa uy tín tại Panama, vừa đăng tải bài viết cảm động về những cựu binh Mỹ đã chọn Việt Nam làm nơi an dưỡng tuổi già.
Thời gian qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh không ngừng đẩy mạnh các phong trào thi đua, cuộc vận động do địa phương và Trung ương Hội CCB Việt Nam phát động. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh ở cơ sở.
BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017
Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ
Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342
Email: baohanam.dientu@gmail.com
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.