Bình Lục đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Trong 9 tháng đầu năm 2023, huyện Bình Lục đã giải ngân vốn đầu tư công được khoảng gần 100 tỷ đồng, đạt hơn 40% kế hoạch đề ra, trong đó có hơn 30 tỷ đồng cấp trên hỗ trợ, còn lại nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất. Để hoàn thành kế hoạch cả năm 2023, UBND huyện Bình Lục đã chỉ đạo các phòng, ban, phối hợp với nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu đấu giá quyền sử dụng đất; tổ chức đấu giá đất ở những khu vực đã hoàn thành hạ tầng; triển khai đấu giá đất xen kẹp trong khu dân cư để nâng cao nguồn thu ngân sách, bảo đảm hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.

Triển khai đầu tư công, huyện Bình Lục thường xuyên đôn đốc (chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu) đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân dự án và kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong triển khai kế hoạch. Đồng thời, huyện còn chú trọng nâng cao hiệu quả công tác chuẩn bị đầu tư; tăng cường công tác rà soát để bảo đảm các chương trình, dự án bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm được triển khai theo quy định của Luật Đầu tư công. Huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của nền kinh tế theo đúng quy định, trong đó, chú trọng các dự án quan trọng có ý nghĩa lớn, lan tỏa đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đối với các xã, thị trấn huyện chỉ đạo chủ động rà soát đầu tư xây dựng những công trình cấp thiết, những công trình phục vụ thiết thực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương để hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Với cách làm này, trong mấy năm qua các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bình Lục đã đầu tư xây dựng các công trình, góp phần quan trọng phục vụ kịp thời phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và cải thiện đời sống dân sinh. Điển hình như xã Trung Lương từ năm 2020 đến nay, triển khai xây dựng 6 công trình giao thông và một số công trình phụ trợ của trường THCS, nhà văn hóa trung tâm xã… với tổng nguồn vốn đầu tư khoảng hơn 100 tỷ đồng. Đối với các công trình giao thông ở các xã được nâng cấp đầu tư có mặt cắt từ 3,5 m trở lên, mặt đường rải nhựa áp phan, đổ bê tông… góp phần quan trọng phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống dân sinh.

Bình Lục đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Đường trục xã Trung Lương (Bình Lục) mới được đầu tư nâng cấp. Ảnh: Trần Thoan

Ông Trần Hồng Thăng, Chủ tịch UBND xã Trung Lương cho biết: Xác định đầu tư công có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, trong thời gian qua, UBND xã Trung Lương đã cho rà soát tất cả các công trình trên địa bàn, trong đó chú trọng đầu tư nâng cấp các tuyến đường đã xuống cấp, để phục vụ dân sinh và phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế trên địa bàn. Đồng thời, xã triển khai xây dựng trường học, nhà trẻ mẫu giáo, các công trình phụ trợ của trường THCS. Hầu hết các công trình được nâng cấp và thi công mới đều bảo đảm quy mô và chất lượng theo tiêu chí hướng tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Tuy nhiên, xã hiện nay gặp phải khó khăn đó là nợ đọng xây dựng các công trình lên tới khoảng 60 tỷ đồng. Nếu như thời gian tới địa phương xây dựng khu đấu giá quyền sử dụng đất ở thôn Đồng Quan có khoảng 80 suất và cho đấu khoảng 10 vị trí đất xen kẹp thì số nợ trên mới cơ bản thanh toán hết.

Cũng như xã Trung Lương hiện nay nhiều xã trên địa bàn huyện Bình Lục gặp khó khăn trong trả nợ xây dựng cơ bản do triển khai các khu đấu giá quyền sử dụng đất chậm; thị trường bất động sản trầm lắng; đất xen kẹp chưa triển khai đấu giá được. Bà Nguyễn Thị Hường, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Bình Lục cho biết: Để nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn, huyện Bình Lục đã tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành và các địa phương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng các khu dân cư cho đấu giá quyền sử dụng đất; triển khai đấu giá đất xen kẹp. Tuy nhiên, khi thị trường bất động sản trầm lắng, việc triển khai đấu giá quyền sử dụng đất ở các xã gặp không ít khó khăn, làm ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư công.

Trong năm 2023, Bình Lục đặt mục tiêu phấn đấu tổng vốn đầu tư đạt hơn 230 tỷ đồng. Để hoàn thành được kế hoạch trên, UBND huyện Bình Lục chỉ đạo các phòng, ban, phối hợp với các xã, thị trấn đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, trong giai đoạn 2021 - 2025; tập trung giải phóng mặt bằng, hỗ trợ nhà thầu giải quyết các thủ tục hành chính, thi công công trình và nhanh chóng làm thủ tục giải ngân vốn theo đúng quy định. Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo chủ đầu tư dự án đã được bố trí vốn kế hoạch năm 2023, sớm hoàn tất thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, bảo đảm chất lượng và hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Đối với các xã, thị trấn đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công các khu dân cư đấu giá quyền sử dụng đất; hoàn thiện các thủ tục đấu giá đất xen kẹp để nâng cao nguồn thu ngân sách và sớm hoàn thành kế hoạch đầu tư công.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy