Ban Dân vận Tỉnh ủy Hà Nam trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” với Thái Bình

Chiều 8/11, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm với BDV Tỉnh ủy, Sở Nội vụ tỉnh Thái Bình về xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”
Các đại biểu dự hội nghị.

Tại hội nghị, đồng chí Đinh Văn An, Tỉnh ủy viên Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Hà Nam trao đổi kết quả, kinh nghiệm thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Theo đó, thực hiện chủ đề công tác năm 2019 “Năm Dân vận của chính quyền”, Ban Dân vận Tỉnh ủy - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phong trào thi đua "Dân vận khéo" tỉnh Hà Nam đã xây dựng, ban hành hướng dẫn xây dựng điểm mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” đối với chính quyền cấp xã và thời gian xây dựng mô hình từ 7/2019 đến hết tháng 7/2020. 

Căn cứ hướng dẫn, Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy đã chỉ đạo xây dựng điểm mô hình tại 14 xã, phường, thị trấn. Các địa phương chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị, đặc biệt là tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân với khẩu hiệu “5 biết” và “3 thể hiện”… Sau một năm triển khai điểm tại các địa phương mô hình đã được nhân rộng ra toàn tỉnh từ tháng 1/2021.

Trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”
Đồng chí Đinh Văn An, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Hà Nam trao đổi kết quả, kinh nghiệm thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Từ triển khai thực hiện mô hình 100% UBND các xã, phường, thị trấn đã bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa... Thực hiện nội dung khẩu hiệu “5 biết” và “3 thể hiện” đại đa số CBCC, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong giao tiếp, ứng xử với người dân có thái độ lịch sự, đúng mực, gần gũi, thân thiện. CBCC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong quá trình tiếp xúc giải quyết công việc cho người dân có sự niềm nở, cởi mở thân thiện hơn; quan tâm giải thích những vấn đề người dân, tổ chức chưa rõ về các TTHC theo quy định Nhà nước; tận tình hướng dẫn, giúp đỡ người dân, tổ chức thực hiện các thủ tục nhanh chóng, thuận lợi, không mất nhiều thời gian đi lại, không gây bức xúc cho người dân.

Hầu hết các TTHC được giải quyết trước và đúng hạn, nhiều người dân có hoàn cảnh đặc biệt được CBCC tới tận gia đình để giải quyết các TTHC. Kết quả lấy phiếu khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa 9 tháng đầu năm 2022 của các địa phương cho thấy: mức độ “rất hài lòng” chiếm tỷ lệ trên 78%; mức độ “không hài lòng” chỉ chiếm tỷ lệ 0,15%.

Công tác đối thoại, tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quan tâm duy trì thực hiện nghiêm túc theo quy định. Việc gửi Thư chúc mừng, Thư chia buồn, Thư xin lỗi, Thư cảm ơn được người đứng đầu chính quyền địa phương quan tâm, chú trọng thực hiện. Từ năm 2021 đến hết tháng 7/2022, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã gửi 36.217 thư các loại.

Trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”
Đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy Thái Bình phát biểu ý kiến.

Tại hội nghị, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã trao đổi một số kinh nghiệm để triển khai thực hiện tốt mô hình như: sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là của người đứng đầu; bám sát nội dung hướng dẫn mô hình và sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa cấp ủy, chính quyền, khối dân vận cơ sở để thảo luận, bàn bạc thống nhất quan điểm, chủ trương, cách làm phù hợp với điều kiện, tình hình đơn vị; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân trong hệ thống chính trị cơ sở; làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nâng cao nhận thức cho đội ngũ CBCC chính quyền về thực hiện nội dung "5 biết" và "3 thể hiện".

Trong tổ chức thực hiện mô hình chú trọng phát huy được vai trò tiền phong gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Xác định rõ đây vừa là nhiệm vụ, vừa là trách nhiệm của CBCC. Khuyến khích cách làm hay, sáng tạo của CBCC để mô hình phát huy hiệu quả cao nhất. Tăng cường kiểm tra, giám sát, khảo sát, sơ kết, đánh giá đối với mô hình, kịp thời rút kinh nghiệm và có giải pháp phù hợp, hiệu quả. Phát huy tốt vai trò giám sát của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội; định kỳ tổ chức lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân đối với CBCC…

Đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy, lãnh đạo các địa phương, Sở Nội vụ của Thái Bình bày tỏ cảm ơn trước sự đón tiếp, chia sẻ kinh nghiệm của Ban Dân vận Tỉnh ủy Hà Nam. Qua đi thực tế tại xã Hợp Lý, huyện Lý Nhân và nghiên cứu báo cáo, đoàn công tác đã học tập được nhiều kinh nghiệm của tỉnh Hà Nam trong xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”. Đây là mô hình hay, hết sức thiết thực, hiệu quả giúp Bạn vận Tỉnh ủy Thái Bình nghiên cứu, triển khai tại địa phương trong thời gian tới.

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy