Thúc đẩy phát triển y tế tư nhân

Thủ tục nhanh gọn, thuận tiện, trang thiết bị, máy móc hiện đại, thời gian bác sỹ tư vấn cho bệnh nhân kỹ lưỡng,… đó là những lợi thế mà các bệnh viện, phòng khám tư nhân đang thu hút được nhiều bệnh nhân đến khám chữa bệnh (KCB). Nhờ hệ thống y tế tư nhân phát triển mà người dân trên địa bàn tỉnh có thêm nhiều lựa chọn về dịch vụ chăm sóc sức khỏe, góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế công lập, đồng thời tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở y tế công lập và tư nhân trong việc nâng cao chất lượng KCB cho nhân dân.

Với phương châm lấy chất lượng dịch vụ để khẳng định thương hiệu, từ năm 2019 đến nay, Phòng khám Đa khoa Tâm An đã mở rộng được 3 cơ sở tại Bình Lục, Kim Bảng và Lý Nhân. Tổng số cán bộ, nhân viên y tế là 130 người, trong đó có gần 60 bác sĩ trình độ chuyên môn cao. Tại cả 3 cơ sở phòng khám đều được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị tiên tiến để mang đến dịch vụ tốt nhất cho người dân như: Siêu âm màu 5D, chụp X-quang kỹ thuật số, điện tim, nội soi tai mũi họng, nội soi dạ dày, đại tràng gây mê, xét nghiệm máu, tầm soát ung thư… Trung bình mỗi phòng khám tại Lý Nhân, Kim Bảng tiếp đón, KCB cho gần 100 lượt người/ngày; cơ sở tại Bình Lục khoảng 160 lượt/ngày, cao điểm vào cuối tuần có thể lên đến 200 lượt/ngày.

Ông Nguyễn Văn Oánh, Giám đốc Công ty cổ phần Tâm An Việt chia sẻ: Nắm rõ yếu tố nòng cốt để tạo dựng được sự tin tưởng nơi khách hàng đó chính là nguồn nhân lực. Phòng khám quan tâm xây dựng cơ chế, chính sách đãi ngộ hợp lý để thu hút và giữ chân các y bác sĩ tài năng đến từ các trường y danh giá, các bệnh viện trong và ngoài tỉnh; thường xuyên cử bác sĩ đi đào tạo, tập huấn và chú trọng công tác đào tạo tại chỗ. Không chỉ vững vàng về chuyên môn, dày dặn kinh nghiệm, đội ngũ y, bác sĩ tại phòng khám còn rất tâm huyết, tận tình và chu đáo, tạo sự yên tâm, thoải mái cho bệnh nhân trong quá trình trao đổi và tiếp nhận điều trị. Phòng khám đã và sẽ tiếp tục đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại để việc chẩn đoán, điều trị đạt hiệu quả tốt nhất. Phòng khám có định hướng hoạt động theo mô hình bác sỹ gia đình để có thể theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh một cách thường xuyên, hiệu quả và toàn diện. Tất cả chi phí dịch vụ được công khai, minh bạch. Chúng tôi đang chờ Bảo hiểm xã hội tỉnh thẩm định để cấp phép KCB bảo hiểm y tế và dự kiến sẽ áp dụng vào cuối năm nay. Đặc biệt, từ tháng 6/2022, các phòng khám đều thực hiện tầm soát ung thư và đã phát hiện trên 10 trường hợp ung thư, giúp người bệnh phát hiện, điều trị sớm. Hoạt động tư vấn dinh dưỡng cho các đối tượng cụ thể như phụ nữ mang thai, người cao tuổi, trẻ nhỏ… được duy trì thực hiện thường xuyên.

Thúc đẩy phát triển y tế tư nhân
Các bác sỹ Phòng khám Đa khoa Tâm An, thị trấn Vĩnh Trụ (huyện Lý Nhân) thực hiện nội soi dạ dày cho bệnh nhân. Ảnh: Hải Yến

Sinh sống ở phường Lam Hạ, TP Phủ Lý, có nhiều thuận tiện để tiếp cận các bệnh viện, phòng khám lớn, song anh Nguyễn Ngọc Tuấn vẫn đưa con đến khám bệnh tại phòng khám Tâm An cơ sở Lý Nhân. Qua chia sẻ, anh Tuấn cho rằng, với sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc, nhân lực, phòng khám Tâm An là một trong các phòng khám hiện đại nhất tỉnh. Tôi rất hài lòng với các dịch vụ ở đây; quy trình KCB rất nhanh chóng, thuận lợi cho người bệnh; các y, bác sĩ tận tình, chu đáo; phòng khám, khu vực chờ hay nhà vệ sinh rất sạch sẽ. Đây là một trong những lý do để tôi sẽ còn quay lại đây khi có nhu cầu KCB, chăm sóc sức khỏe cho bản thân hay gia đình.

Được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo cơ chế thuận lợi của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, trong đó có ngành y tế, trong những năm qua, mạng lưới y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển cả về loại hình và quy mô. Toàn tỉnh hiện có 2 bệnh viện tư nhân, 20 phòng khám đa khoa, 316 phòng khám chuyên khoa (phòng chẩn trị y học cổ truyền và các dịch vụ y tế khác). Trong 9 tháng năm 2022, Sở Y tế đã cấp phép hoạt động cho 20 cơ sở y tế tư nhân mới. Điều kiện cơ sở vật chất hệ thống y tế ngoài công lập cơ bản đã đáp ứng được những quy định về cấp phép. Nhiều cơ sở đầu tư trang thiết bị tương đối hiện đại như máy chụp cắt lớp vi tính, máy siêu âm màu 4D, 5D, máy xét nghiệm, máy chụp X-quang kỹ thuật số, máy nội soi…

Theo đánh giá của ông Trương Thanh Phòng, Phó Giám đốc Sở Y tế, sự phát triển của các cơ sở y tế tư nhân có ý nghĩa quan trọng, không chỉ góp phần giải quyết bài toán quá tải ở bệnh viện công lập mà còn giúp đa dạng hóa dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thêm lựa chọn cho người dân trong việc tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu, toàn diện. Từ đó, tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng với các cơ sở y tế công lập. Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 cơ sở y tế tư nhân đủ điều kiện tổ chức KCB bảo hiểm y tế bao gồm: Bệnh viện Đa khoa Hà Nội - Đồng Văn, Phòng khám Đa khoa Tâm An, Phòng khám Đa khoa Y cao Hoa Hồng. Mạng lưới y tế tư nhân đã bổ sung thêm một số lượng đáng kể nhân lực y tế tham gia cung cấp dịch vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân trong toàn tỉnh.

Tuy nhiên, nhìn nhận một cách thực tế, hoạt động của hệ thống y tế tư nhân vẫn còn những tồn tại. Lực lượng làm nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra của Sở Y tế, cán bộ quản lý phòng y tế các huyện, thị xã, thành phố mỏng, dẫn đến công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở y tế tư nhân phần nào chưa thực sự kịp thời, hiệu quả. Hệ thống y tế tư nhân mang tính tự phát khá nhiều nên việc thực hiện đồng bộ trong cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp các cơ sở dữ liệu KCB còn hạn chế. Tính tự giác trong chấp hành các quy định của pháp luật về hành nghề KCB trong một số cơ sở y tế tư nhân chưa cao. Sự liên kết giữa các cơ sở y tế tư nhân, giữa cơ sở y tế tư nhân với cơ sở công lập chưa được chặt chẽ.

Với phương châm tạo thuận lợi để các cơ sở hoạt động song không buông lỏng quản lý, Sở Y tế tiếp tục tập huấn, hướng dẫn các cơ sở KCB tư nhân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về hành nghề y, dược ngoài công lập; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hiện đại hóa trong quản lý, điều hành và hoạt động KCB. Yêu cầu các cơ sở y tế tư nhân phải có báo cáo hệ thống sổ sách theo đúng quy định, tạo thuận lợi cho công tác thanh tra, kiểm tra của sở. Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật liên quan đến y tế tư nhân, nâng cao vai trò của các tổ chức xã hội nghề nghiệp, của người dân trong giám sát công tác KCB, hoạt động của các cơ sở y tế tư nhân nói riêng, cơ sở KCB nói chung. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý đối với các cơ sở hành nghề chưa có giấy phép hoạt động, không đủ điều kiện kinh doanh, quảng cáo quá phạm vi chuyên môn, hướng tới mục tiêu để người dân được hưởng những lợi ích, dịch vụ tốt nhất về KCB.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy