Thành phố Phủ Lý thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT

Đến cuối năm 2022, TP Phủ Lý có 40.616 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), chiếm 42,7% lực lượng trong độ tuổi lao động, trong đó BHXH tự nguyện là 2.096 người. Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là 155.075 người, đạt tỷ lệ bao phủ 93,1% dân số.

Thành phố phấn đấu đạt tỷ lệ bao phủ BHYT trên 94% và phát triển khoảng 700 người tham gia BHXH tự nguyện trong năm 2023. Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp trên địa bàn TP Phủ Lý đã và đang tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp. Trong đó, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với thực hiện chính sách BHXH, BHYT và đổi mới, nâng cao hiệu quả, cách thức truyền thông.

 Với mục tiêu đạt 96% tỷ lệ bao phủ BHYT trong năm 2023 và phát triển thêm 32 người tham gia BHXH tự nguyện để nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện của xã lên 149 người, BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT xã Kim Bình (TP Phủ Lý) đã tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp, vận động tới từng thôn, xóm, từng cá nhân về quyền và lợi ích khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

Ông Nguyễn Quốc Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Bình cho biết: Phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hằng năm được Đảng ủy, UBND xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Để đạt được các mục tiêu đề ra trong năm 2023, BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT xã tiếp tục chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các thôn đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền để vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Kết hợp đồng bộ các hình thức từ tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, tổ chức lồng ghép trong các hội nghị của các đoàn thể, tuyên truyền trực tiếp tại hộ gia đình… giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách BHXH, BHYT, từ đó tự nguyện tham gia để được chăm sóc sức khỏe, được hưởng lương hưu khi về già, góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Thành phố Phủ Lý thực hiện hiệu quả chính sách BHXH BHYT
Cán bộ thôn của xã Kim Bình (TP Phủ Lý) trao đổi ý kiến tại hội nghị triển khai kế hoạch phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của xã năm 2023.
Ảnh: Hải Yến

Phường Quang Trung là một trong những địa phương của TP Phủ Lý có tỷ lệ bao phủ BHYT cao với 94,2%, tương đương 6.531 người tham gia; có 129 người tham gia BHXH tự nguyện. Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, cùng với việc tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển người tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện, ngay từ đầu năm, UBND phường đã xây dựng chương trình, kế hoạch, chỉ tiêu người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện cụ thể, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. UBND phường đã chỉ đạo các ban, ngành, tổ dân phố tích cực rà soát các đối tượng, nhóm đối tượng chưa tham gia BHYT, BHXH tự nguyện để có kế hoạch tuyên truyền, vận động phù hợp, ưu tiên các hình thức truyền thông trực tiếp. Bên cạnh đó, tăng cường truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh của phường, tổ dân phố, phát tờ rơi… Năm 2023, Phường Quang Trung phấn đấu tăng tỷ lệ bao phủ BHYT lên 97,3% và phát triển thêm 33 người tham gia BHXH tự nguyện.

Xác định sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp là một trong những yếu tố then chốt, quyết định đến hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, thành phố đã kiện toàn, thành lập BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT từ thành phố đến các xã, phường. Ngay từ đầu năm, BCĐ các cấp đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn thành phố. Ông Phạm Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND TP Phủ Lý nhấn mạnh: Thực hiện chính sách BHXH, BHYT là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của thành phố. UBND thành phố đã xây dựng và đưa chỉ tiêu tham gia BHXH, BHYT vào nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của thành phố trình HĐND thành phố ban hành và giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, phường.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, BCĐ thành phố chỉ đạo các ngành, đoàn thể, xã, phường đẩy mạnh và chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh, tổ chức hội nghị, tuyên truyền theo nhóm nhỏ (tuyên truyền trực tiếp tại nhà đối với những người có tiềm năng)… để vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức các hội nghị truyền thông; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ nhân viên, cộng tác viên của tổ chức dịch vụ thu để vận động, phát triển người tham gia. Cùng với đó, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Khi người dân thấy được những quyền và lợi ích chính sách mang lại, họ sẽ tự nguyện tham gia, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy