Thành phố Phủ Lý tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

Xác định công tác an toàn thực phẩm (ATTP) là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân, thời gian qua, các cấp, ngành chức năng của TP Phủ Lý đã tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh… góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn.

TP Phủ Lý hiện có 1.264 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến lương thực, thực phẩm. Trong đó, có 305 cơ sở kinh doanh thực phẩm, 159 cơ sở sản xuất thực phẩm (bao gồm vừa sản xuất, vừa kinh doanh), 800 cơ sở dịch vụ ăn uống. Để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo đảm ATTP trên địa bàn, UBND thành phố đã chỉ đạo thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo (BCĐ) liên ngành về ATTP từ thành phố đến phường, xã; ban hành quy chế hoạt động của BCĐ, phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên trong BCĐ để các ban, ngành, đoàn thể chủ động phối hợp thực hiện tốt công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn. Bên cạnh đó, ban hành các kế hoạch bảo đảm ATTP, kế hoạch kiểm tra liên ngành, quyết định kiểm tra liên ngành ATTP và tổ chức kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể… trong các dịp cao điểm, như Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì ATTP, Tết Trung thu. 

Thực hiện Tháng hành động vì ATTP năm 2023, TP Phủ Lý đã thành lập 23 đoàn kiểm tra; trong đó, 1 đoàn liên ngành, 1 đoàn chuyên ngành cấp thành phố, 21 đoàn kiểm tra liên ngành tuyến phường, xã. Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố đã kiểm tra 21 cơ sở; trong đó, xử phạt vi phạm hành chính 4 cơ sở với số tiền 36,5 triệu đồng. Đoàn kiểm tra phường, xã kiểm tra 126 cơ sở; trong đó, xử phạt vi phạm hành chính 1 cơ sở với số tiền 4 triệu đồng. Đoàn kiểm tra chuyên ngành Đội Quản lý thị trường số 3 kiểm tra một cơ sở kinh doanh thực phẩm, xử phạt vi phạm hành chính cơ sở này 4 triệu đồng. 

Thành phố Phủ Lý tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm
Cán bộ đoàn kiểm tra liên ngành ATTP TP Phủ Lý lấy mẫu xét nghiệm thực phẩm tại một nhà hàng trên địa bàn TP Phủ Lý. Ảnh: Hải Yến

Theo đánh giá của các đoàn kiểm tra liên ngành, thực tế vẫn còn một số cơ sở chưa chấp hành đầy đủ quy định của Nhà nước về công tác bảo đảm ATTP, như: một số trường, lớp mầm non tư thục không thực hiện đúng quy định của pháp luật về chế độ kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn; có cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đã hoạt động nhiều năm, nhưng không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định; có cơ sở để lẫn thực phẩm tươi sống với thực phẩm đã qua chế biến, không trang bị bảo hộ lao động trong quá trình chế biến thức ăn; có cơ sở kinh doanh thực phẩm hàng đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gồm: bánh hamburger, xúc xích gà nấm, bánh gối, lườn cá hồi…

Trong quá trình kiểm tra các cơ sở, đoàn kiểm tra liên ngành thành phố đã lấy 57 mẫu dụng cụ, thực phẩm thực hiện các xét nghiệm nhanh gồm 50 mẫu dụng cụ bát, đĩa và 7 mẫu thực phẩm. Kết quả, 16 mẫu không đạt; những cơ sở có các mẫu chưa đạt chủ yếu là dụng cụ chứa đựng còn bám dính tinh bột, dầu mỡ. Theo đó, đoàn đã tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở cách vệ sinh dụng cụ chứa đựng thực phẩm theo quy định. Bên cạnh công tác kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành cũng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP, nâng cao hiểu biết về ATTP cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; hướng dẫn, khuyến khích người kinh doanh thực hiện đúng quy định pháp luật về ATTP, góp phần giảm thiểu tối đa các trường hợp ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn.

Theo ông Phạm Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý, thời gian tới, BCĐ liên ngành ATTP thành phố tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai các biện pháp bảo đảm ATTP trên địa bàn. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, kiểm tra ATTP theo kế hoạch đã được phê duyệt nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm về tầm quan trọng của công tác bảo đảm ATTP đối với sức khỏe con người và phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện giám sát mối nguy, cảnh báo sớm nguy cơ ô nhiễm thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trên địa bàn thành phố. Phối hợp với các đơn vị liên quan tập huấn cho cán bộ phụ trách công tác ATTP, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm từ thành phố đến phường, xã.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy