Thành phố Phủ Lý đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc - xin phòng Covid-19

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến khó lường. Để phòng, chống dịch Covid-19, vắc - xin vẫn được coi là “vũ khí” quan trọng hàng đầu nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân và cộng đồng. Do vậy, TP Phủ Lý tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu đúng về lợi ích, ý nghĩa của việc tiêm mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) vắc - xin phòng Covid-19 và tiêm phòng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Thành phố Phủ Lý đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc  xin phòng Covid19
Nhân viên y tế tiêm vắc - xin phòng Covid-19 cho học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong.

Để bảo đảm an toàn, sức khỏe cho các em học sinh, ngay khi thành phố có chỉ đạo, hướng dẫn về việc tiêm vắc - xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã tập trung tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho phụ huynh về lợi ích của tiêm vắc - xin ngừa Covid-19 cho học sinh nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ đưa con em đi tiêm chủng.

Bà Phạm Thị Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong cho biết: Chúng tôi yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp đôn đốc, lập danh sách để nhà trường phối hợp với trạm y tế bố trí vắc - xin và lên lịch tiêm phù hợp, bảo đảm thời gian giữa các mũi tiêm. Việc tiêm chủng được thực hiện ngay tại trường theo quy trình một chiều, tạo thuận lợi cho các em học sinh trong quá trình tiêm chủng. Trong các ngày tiêm chủng, nhà trường cử giáo viên tham gia hỗ trợ cán bộ y tế nhập dữ liệu, đón tiếp, hướng dẫn các em học sinh và phụ huynh tham gia tiêm chủng. Nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, xe cấp cứu được trạm y tế bố trí đầy đủ, kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Năm học 2022-2023, nhà trường có gần 1.600 học sinh. Đến ngày 9/9, tỷ lệ học sinh tiêm mũi 1 vắc - xin Covid-19 của trường đạt 91%, mũi 2 đạt 36%. Quá trình tiêm chủng diễn ra an toàn, thuận lợi. Công tác tiêm chủng vẫn đang tiếp tục được đẩy mạnh, phấn đấu trong tháng 9 sẽ hoàn thành 2 mũi tiêm cơ bản cho các em.

Khi được hỏi về lý do đồng ý cho con mình được tiêm vắc - xin phòng Covid-19 trong khi rất nhiều phụ huynh vẫn còn lăn tăn, chị Nguyễn Thị Hà, Tổ 3, Phường Lê Hồng Phong cho biết: Dịch bệnh vẫn còn rất phức tạp. Nhà tôi có 2 con học lớp 4 và lớp 1 đều đã mắc Covid-19, song không bảo đảm là các cháu sẽ không tái mắc. Vào năm học, các cháu thường xuyên ở trường nên để bảo đảm an toàn, tôi đã đồng ý cho cả 2 con tiêm vắc - xin phòng Covid-19. Sau tiêm các cháu không có phản ứng gì đáng kể, sức khỏe bình thường.

Với mục tiêu phòng chống dịch chủ động, thời gian qua, TP Phủ Lý đã thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc - xin phòng Covid-19, góp phần tăng diện bao phủ vắc - xin trong cộng đồng, bảo đảm an toàn, hiệu quả khi sử dụng vắc - xin. Tính đến ngày 9/9, toàn thành phố có 85.724 người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 3 (đạt 84,3%), 28.167 người tiêm mũi 4 (đạt 27,7%). Tổng số trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi là 14.735 trẻ, trong đó tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt 99,7%, mũi 2 đạt 94,7%, mũi 3 đạt 52,1%. Trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi có tổng số 19.455 em, trong đó số trẻ được tiêm mũi 1 đạt 86,4% và mũi 2 đạt 51,9%. Công tác tiêm chủng tại các xã, phường, trường học trên địa bàn thành phố được phối hợp triển khai thực hiện bảo đảm an toàn, khẩn trương, hiệu quả, theo đúng quy trình, quy định của Bộ Y tế.

Bên cạnh số ca mắc Covid-19 liên tiếp ghi nhận trong thời gian gần đây, các dịch bệnh sốt xuất huyết, cúm A trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp. Để duy trì bền vững thành quả phòng chống dịch, bảo đảm ổn định phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ sức khỏe nhân dân, UBND TP Phủ Lý yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, phường trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về việc tiêm vắc - xin tại cơ quan, đơn vị, địa bàn quản lý, bảo đảm sử dụng số vắc - xin được phân bổ an toàn, kịp thời, hiệu quả, tránh lãng phí, theo đúng hướng dẫn của ngành y tế. Chỉ đạo các lực lượng đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người; tổ chức tiêm chủng lưu động để hoàn thành sớm nhất việc tiêm vắc - xin cho các lứa tuổi, nhất là tiêm phòng cho trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Ngành y tế thành phố có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, phường, xã thực hiện tiêm vắc - xin và sử dụng vắc - xin an toàn, hiệu quả; tham mưu UBND thành phố chỉ đạo đối với các phường, xã chậm tiến độ, tỷ lệ tiêm thấp. Các trường học trên địa bàn tiếp tục rà soát, lập danh sách học sinh chưa tiêm chủng các mũi vắc - xin phòng Covid-19, mũi bổ sung để đăng ký tổ chức tiêm chủng; tích cực tuyên truyền các bậc phụ huynh về lợi ích của tiêm vắc - xin trong phòng chống dịch bệnh. Các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tích cực tiêm vắc - xin phòng Covid-19. Bởi tiêm vắc - xin phòng Covid-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy