Thanh Liêm triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh nCoV

Triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), ngày 5/2, Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm đã triển khai đồng loạt các hoạt động phòng ngừa dịch bệnh. Phóng viên Báo Hà Nam đã có cuộc trao đổi nhanh với Thạc sỹ - Bác sỹ Nguyễn Kim Bảng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm.

Sáng 5/2, ngành y tế và giáo dục huyện Thanh Liêm đã bắt đầu phun thuốc diệt khuẩn tại các trường học.

 - Thưa ông, hiện công tác phòng, chống dịch được huyện triển khai như thế nào?

Ông Nguyễn Kim Bảng: Chúng tôi đã  xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch với các tình huống giả định cụ thể và tổ chức tập huấn cho toàn thể đội ngũ cán bộ y, bác sỹ các cấp về công tác giám sát, xử lý, thu dung, cách ly, điều trị và phòng hộ cá nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chuẩn bị sẵn sàng mọi mặt ứng phó với dịch về nhân lực, vật tư, trang thiết bị và thuốc men. Phối hợp với các đơn vị chức năng giám sát, theo dõi sát sao hơn 23 trường hợp người lao động, chuyên gia Trung Quốc trở lại việc trên địa bàn huyện sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Canh Tý 2020. 

Cùng với đó, tổ chức phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn chỉ đạo các đơn vị trường học, trạm y tế, doanh nghiệp thực hiện phun hóa chất diệt khuẩn, xử lý môi trường theo quy định, cố gắng sẽ phun tiêu độc khử trùng cho các đơn vị trường học xong trước ngày 9/2. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân hiểu, không hoang mang và chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

- Hiện nay, một số địa phương đang gặp khó khăn về nguồn hóa chất diệt khuẩn, ở Thanh Liêm thì sao thưa ông?

Ông Nguyễn Kim Bảng: Chúng tôi có đủ thuốc để phun cho các đơn vị trường học theo kế hoạch, gồm 49 điểm trường mầm non, 24 điểm trường tiểu học, 19 điểm trường THCS từ nguồn thuốc dự phòng của trung tâm, bệnh viện huyện. Còn nguồn của tỉnh, đến thời điểm này vẫn chưa có, vì thế, huyện sẽ chủ động trước. Huyện có 4 máy phun, chúng tôi sẽ cố gắng bố trí lực lượng hoàn thành sớm việc phun thuốc khử trùng cho các đơn vị, vì thế anh em phải làm thông trưa.

Cả huyện chỉ có 4 máy phun thuốc khử trùng, vì thế nhân viên y tế phải làm thông trưa cho kịp tiến độ

- Ông vừa nói trên địa bàn huyện hiện có 23 người Trung Quốc đã trở lại Thanh Liêm làm việc sau kỳ nghỉ Tết tại quê nhà. Công tác giám sát, theo dõi những lao động này như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Kim Bảng: Theo báo cáo thì trên địa bàn huyện có 63 lao động người Trung Quốc. 23 người trong số này vừa từ quê hương sang làm việc sau thời gian nghỉ tết. Chiều 4/2, Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Công an huyện, Trung tâm CDC xuống tận các đơn vị làm việc trực tiếp với họ, yêu cầu họ chấp hành quy định, cách ly để theo dõi dịch trong vòng 14 ngày kể từ khi họ đặt chân đến đây. Tất nhiên, toàn bộ số lao động này cho đến giờ đều có sức khỏe bình thường, không có biểu hiện gì. Đối với 14 công nhân Trung Quốc đang làm việc tại Công ty TNHH JY (Phố Cà, Thanh Liêm), họ ở riêng trong một khu. Chúng tôi có lịch theo dõi sát sao ngày đến, ở, làm việc cụ thể của từng lao động này.

- Để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rus Corona gây ra, ông nghĩ như thế nào về vai trò của cán bộ y tế cơ sở?

Ông Nguyễn Kim Bảng: Ban chỉ đạo phòng, chống dịch viêm phổi cấp nCoV của huyện đã chỉ đạo, phân công các tổ chức đoàn thể, các ngành chức năng thực hiện nhiệm vụ trên tinh thần phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ kế hoạch làm sao ngăn chặn được dịch bệnh. Vai trò của đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, đặc biệt là y tế thôn, làng rất quan trọng.

Ngay trong ngày 5/2, Thanh Liêm đã triển khai tập huấn cho đội ngũ y tế thôn, sau đó là cán bộ y tế trường học, doanh nghiệp trên địa bàn về công tác phòng, chống dịch nCoV.  Đội ngũ này sẽ thực hiện công tác giám sát dịch ở cơ sở tốt nhất, đồng thời tuyên truyền để người dân thấy rõ được nguy cơ dịch bệnh cùng chung tay làm tốt công tác phòng, chống dịch một cách bình tĩnh, hiệu quả nhất. 

Trong một tuần, nhân viên y tế của huyện sẽ phải hoàn thành phun thuốc khử trùng ở 92 điểm trường 

Dịch bệnh diễn ra đúng vào mùa Xuân, mùa của lễ hội, nhu cầu thăm quan, tham dự lễ hội của nhân dân rất lớn, nhưng nếu chúng ta tuyên truyền tốt thì người dân sẽ hạn chế đến những nơi đông người, tránh lây nhiễm, từ đó có thể ngăn chặn được dịch bệnh bùng phát.

Xin cảm ơn ông!

Thực hiện Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy