Thanh Liêm nỗ lực thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là “trụ cột” quan trọng của hệ thống an sinh xã hội. Do vậy, việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Thanh Liêm hết sức chú trọng, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển bền vững. 

Thanh Liêm nỗ lực thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội bảo hiểm y tế
Khám bệnh cho người có thẻ BHYT tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm.

Thanh Nguyên là một trong các xã điển hình của huyện về thực hiện chính sách BHYT. Tính đến tháng 10/2020, tỷ lệ bao phủ BHYT của xã đạt 92%. Để được công nhận về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2020, tỷ lệ này phải đạt từ 95% trở lên.

Phó Chủ tịch UBND xã Phạm Thành Chung chia sẻ: Tỷ lệ bao phủ BHYT là một chỉ tiêu quan trọng trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu nên Thường trực Đảng ủy, lãnh đạo UBND xã rất sát sao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, đoàn thể, các thôn tích cực, chủ động áp dụng các biện pháp tuyên truyền, vận động phù hợp. Duy trì hoạt động hiệu quả, nền nếp 2 đại lý thu thuộc hội phụ nữ và hội nông dân xã, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân tham gia chính sách.

Hằng tháng, các đại lý phải báo cáo, cập nhật tình hình với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, từ đó, kịp thời có hướng chỉ đạo phù hợp nếu lượng người tham gia thấp so với kế hoạch đề ra. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể mà nòng cốt là 2 đại lý thu, người dân xã Thanh Nguyên đã có nhận thức đúng đắn, đầy đủ về giá trị của thẻ BHYT. Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện bước đầu có chuyển biến tích cực. 

Sau 8 năm thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020” đã góp phần làm thay đổi và chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cán bộ, đảng viên, các cấp, các ngành cũng như người dân trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Nếu như năm 2012, toàn huyện mới có 56% người dân tham gia BHYT thì tỷ lệ này đã đạt 91% tính đến tháng 10/2020. Số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp năm sau cao hơn năm trước. Số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp hằng năm đều hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch từ 3-6%, tỷ lệ nợ giảm dần qua các năm. 

Không chỉ có chính sách BHYT đi vào nền nếp mà công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện của huyện Thanh Liêm cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Với nhiều cách làm sáng tạo trong tuyên truyền, vận động của các đại lý thu, cán bộ, nhân viên cơ quan BHXH huyện, người dân ngày càng quan tâm hơn đến chính sách BHXH tự nguyện để an tâm khi về già. Những tháng cuối năm 2020, cơ quan BHXH huyện đang tăng cường phối hợp với các xã, thị trấn, các đoàn thể tổ chức hội nghị truyền thông; cử cán bộ, nhân viên về trực tiếp các hộ gia đình để tư vấn, hướng dẫn chính sách BHXH tự nguyện. Tính đến tháng 10/2020, toàn huyện có 1.329 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 83,79% kế hoạch giao. 

Phó Giám đốc BHXH huyện Nguyễn Anh Dũng khẳng định: Qua 8 năm thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020”, công tác BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Thanh Liêm đã có bước phát triển vững chắc. Đây thực sự là chủ trương lớn của Đảng, hợp lòng dân, làm thay đổi mạnh mẽ nhận thức của chính quyền các cấp cũng như của người dân trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội. Chất lượng dịch vụ và công tác giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT không ngừng được nâng cao. Từ năm 2013 đến tháng 10/2020, cơ quan BHXH huyện đã chi khám, chữa bệnh BHYT cho trên 768.400 lượt người với tổng số tiền trên 133,7 tỷ đồng. Việc chi trả lương hưu, chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức được thực hiện kịp thời, đúng quy định, bảo đảm quyền lợi người tham gia. 

Để Nghị quyết 21/NQ-TW có sức lan tỏa sâu rộng thì sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, sự vào cuộc của hệ thống chính trị các cấp giữ vai trò rất quan trọng. Thực tế cho thấy, địa phương nào có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt thì công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT đều rất cao và ngược lại. Do đó, thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục phối hợp tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách. Đồng thời, đổi mới phương thức hoạt động của hệ thống BHXH theo hướng phục vụ nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền lợi và sự hài lòng của đơn vị, người tham gia.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy