Thanh Liêm chú trọng phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Hướng tới mục tiêu bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, thời gian qua công tác mở rộng và phát triển người tham gia BHYT được Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Thanh Liêm đặc biệt chú trọng, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Qua đó, góp phần chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Xã Liêm Phong có hơn 5.500 nhân khẩu; tỷ lệ bao phủ BHYT đến cuối năm 2022 đạt 95,7%, tăng 0,5% so với năm 2021. Số tham gia BHXH tự nguyện là 185 người. Theo ông Lại Trường Giang, Chủ tịch UBND xã, một trong những yếu tố quan trọng để công tác phát triển người tham gia BHYT mang lại hiệu quả và bền vững chính là nhận thức của người dân. Do đó, cùng với giao chỉ tiêu, đôn đốc, nhắc nhở, hàng tháng tại các hội nghị giao ban, xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, tư vấn để người dân hiểu rõ về quyền và lợi ích khi tham gia BHYT. Đặc biệt, hướng dẫn, hỗ trợ giải quyết các thủ tục để người dân tham gia và thụ hưởng chính sách được thuận tiện nhất. Liêm Phong đặt mục tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 96,7% dân số vào cuối năm 2023.

Năm 2020 trở về trước, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT của xã Thanh Tân gặp không ít khó khăn, chủ yếu là do công tác tuyên truyền chưa được đẩy mạnh dẫn đến nhận thức của người dân còn hạn chế. Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của các ngành, đoàn thể, tỷ lệ bao phủ BHYT của Thanh Tân duy trì đà tăng trưởng ổn định trong vài năm trở lại đây. Bên cạnh đó, nhằm tạo thuận lợi và sự yên tâm, tin tưởng cho người dân trong khám, chữa bệnh, xã đầu tư xây dựng trạm y tế khang trang, hiện đại; đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tận tâm, trách nhiệm; trang thiết bị cơ bản đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Thanh Liêm chú trọng phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế
Khám, chữa bệnh cho người dân có thẻ bảo hiểm y tế tại Trạm Y tế xã Thanh Tân (Thanh Liêm).

Tính đến tháng 3/2023, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của xã đạt hơn 94%, tăng 2% so với năm 2020. Chủ tịch UBND xã Đào Xuân Ảnh cho biết: Hướng tới mục tiêu đạt xã nông thôn mới nâng cao năm 2025, xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân duy trì tham gia BHYT, bảo đảm giữ vững số đã tham gia và phát triển người tham gia mới. Trong đó, cần thực hiện tốt việc phân loại đối tượng chưa tham gia, là do nhận thức, hay khó khăn về kinh tế… để có cách thức tuyên truyền, vận động phù hợp.

Từ thực tế các địa phương có thể khẳng định, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động là yếu tố quan trọng hàng đầu để công tác phát triển người tham gia BHYT đạt kết quả tốt. Trong công tác tuyên truyền, BHXH huyện Thanh Liêm chú trọng thực hiện các buổi đối thoại trực tiếp giữa đại diện cơ quan BHXH với người dân; tuyên truyền trực tiếp tại các khu dân cư. Tại đây, người dân được cơ quan BHXH huyện giới thiệu về mức đóng, phương thức, địa điểm thu nộp, thủ tục hồ sơ và quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Với những thông tin rõ ràng, cụ thể, minh bạch tại các buổi tuyên truyền, đông đảo người dân đã hiểu rõ chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, đặc biệt là trách nhiệm, quyền lợi trong việc tham gia BHXH, BHYT, từ đó tự nguyện và nhiệt tình tham gia. Bên cạnh đó, thường xuyên báo cáo tiến độ, công tác thu, công tác tuyên truyền với lãnh đạo UBND huyện trong hội nghị giao ban hằng tháng. Tham mưu với UBND huyện xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT cho các xã, thị trấn, các ngành, đoàn thể. Tính đến ngày 28/2, tỷ lệ bao phủ BHYT của Thanh Liêm đạt 93,8% - dẫn đầu các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh về công tác này. Đây là động lực để BHXH huyện Thanh Liêm quyết tâm phấn đấu tăng tỷ lệ bao phủ BHYT lên 95% vào cuối năm 2023.

Để người dân tin tưởng tham gia BHYT, BHXH huyện đã tích cực phối hợp với Trung tâm Y tế huyện trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đặc biệt quan tâm nâng cao trình độ, y đức của người thầy thuốc, cải cách thủ tục hành chính trong khám, điều trị, bảo đảm các thủ tục nhanh chóng và thuận tiện, tạo sự hài lòng cho người bệnh tham gia BHYT. Tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở khám, chữa bệnh về việc chuẩn hóa dữ liệu và gửi dữ liệu điện tử lên phần mềm hệ thống trung tâm giám định BHYT nhằm nâng cao chất lượng công tác giám định, quản lý và sử dụng hiệu quả quỹ khám, chữa bệnh BHYT. Việc giải quyết, chi trả các chế độ BHYT nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho các đối tượng thụ hưởng theo luật định.

Phó Giám đốc BHXH huyện Nguyễn Anh Dũng khẳng định: Được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể, việc thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả tích cực, duy trì đà tăng trưởng bền vững. Để đạt mục tiêu đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 95% vào cuối năm 2023, BHXH huyện tiếp tục tăng cường phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức các hội nghị tuyên truyền; đẩy mạnh truyền thông về chính sách BHYT, BHXH trên các phương tiện thông tin đại chúng, nền tảng mạng xã hội; nắm chắc danh sách các đối tượng tham gia để vận động tái tham gia và tham gia mới kịp thời, bảo đảm quyền lợi người dân. Đồng thời, phối hợp với các cơ sở y tế nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, tạo sự yên tâm, thuận lợi cho người dân trong thụ hưởng chính sách.

BHYT là chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, giúp chăm sóc sức khỏe cho người dân. Tỷ lệ bao phủ BHYT cũng là chỉ tiêu quan trọng góp phần hoàn thành tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Do đó, để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT bền vững, bên cạnh sự nỗ lực của ngành BHXH huyện, cần có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, chặt chẽ của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Đây là điều kiện quan trọng để triển khai thực hiện đầy đủ, toàn diện các chính sách BHYT trên địa bàn.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy