Tạm ngừng tiếp nhận máu nhóm B, AB do nhu cầu sử dụng ít hơn nguồn cung

Ngày 3/4, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương thông báo tạm ngừng tiếp nhận máu nhóm B và AB ở người hiến máu nhắc lại do nhu cầu sử dụng máu ít hơn so với lượng máu tiếp nhận.

Tạm ngừng tiếp nhận máu nhóm B AB do nhu cầu sử dụng ít hơn nguồn cung
Kho lưu trữ máu tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương (Bộ Y tế). Ảnh tư liệu: Dương Ngọc/TTXVN

Theo Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, dịch COVID-19 bùng phát trở lại đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động tiếp nhận và cung cấp máu. Tuy nhiên, với sự phối hợp đầy trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, sự tham gia tích cực của hàng ngàn người dân, Viện đã tiếp nhận được 19.800 đơn vị máu trong tháng 2 và hơn 43.200 đơn vị máu trong tháng 3, đây là con số kỷ lục tiếp nhận được trong Tháng Thanh niên của nhiều năm gần đây.

Nhờ sự hưởng ứng tích cực này mà từ đầu tháng 3 đến nay, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, các cơ sở y tế truyền máu trong cả nước đã đảm bảo đáp ứng đủ, kịp thời lượng máu và các chế phẩm máu. Hiện nhiều đơn vị đang tích cực tổ chức hiến máu hưởng ứng Tháng Thanh niên, Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện. Có điểm hiến máu số lượng máu nhóm B tiếp nhận được chiếm đến 40 – 50% tổng lượng máu hiến tặng, trong khi nhu cầu sử dụng của người bệnh lại thấp hơn. Tính đến ngày 2/4, lượng máu dự trữ của Viện ở mức khá cao là 16.000 đơn vị máu. Trong đó, máu nhóm B chiếm đến 32% tổng lượng máu dự trữ (tỷ lệ nhóm máu này trong dân số khoảng 30%), trong khi máu nhóm O dự trữ hiện chỉ chiếm 41% (tỷ lệ nhóm máu này trong dân số khoảng 45%).

Phó Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Phụ trách Trung tâm Máu quốc gia Phạm Tuấn Dương cho biết: Sự mất cân đối giữa lượng máu tiếp nhận và nhu cầu sử dụng máu ở một số nhóm máu có thể ảnh hưởng đến chất lượng lưu trữ và sử dụng của máu. Các chế phẩm máu chỉ có thời hạn bảo quản, lưu trữ nhất định: Tối đa 42 ngày với khối hồng cầu được bảo quản ở nhiệt độ 4 – 8 độ C; khối tiểu cầu chỉ bảo quản được tối đa 5 ngày ở nhiệt độ phòng 20 – 24 độ C, kèm lắc liên tục. Do vậy, Viện mong muốn người hiến máu có nhóm máu B và AB chưa tham gia hiến máu trong thời gian này mà tích cực rèn luyện sức khỏe để sẵn sàng hiến máu khi được huy động.

PV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.