Sớm đưa Phòng khám đa khoa Đồng Văn đi vào hoạt động

Phòng khám đa khoa Đồng Văn, thuộc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hà Nam trực thuộc Sở Y tế có quyết định thành lập năm 2017, đặt tại phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên. Phòng khám có chức năng cung cấp các dịch vụ y tế về khám, chữa bệnh (KCB) ngoại trú và có một số giường bệnh lưu; phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác y tế dự phòng và tư vấn chăm sóc sức khỏe.

Sau một thời gian xây dựng hiện phòng khám đã cơ bản hoàn thành cơ sở vật chất và đang được tích cực chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, trang thiết bị, máy móc để chính thức đi vào hoạt động. Việc đặt một phòng khám của BVĐK Hà Nam - đơn vị tập trung các kỹ thuật chuyên môn y tế cao nhất ở tỉnh tại khu vực đông dân, đặc biệt là có số lượng lớn công nhân các KCN có ý nghĩa quan trọng, giúp người dân và công nhân có thêm lựa chọn trong chăm sóc sức khỏe, KCB bảo đảm chất lượng, cũng là cơ hội cho BVĐK tỉnh trong quá trình phát triển, thực hiện tự chủ, thu hút ngày càng đông người bệnh đến KCB. 

Nhiệm vụ cụ thể của Phòng khám đa khoa Đồng Văn khi đi vào hoạt động là tiếp nhận người bệnh cấp cứu tiến hành phân loại xử lý ban đầu, hướng dẫn vận chuyển, chuyển tuyến theo quy định. Tổ chức thực hiện khám bệnh chung, khám chuyên khoa, khám sức khỏe và các dịch vụ cận lâm sàng. Làm hồ sơ bệnh án theo dõi chăm sóc đối với các trường hợp người bệnh có chỉ định nằm lưu (thời gian không quá 24h). Thực hiện điều trị ngoại trú, tư vấn chăm sóc sức khỏe theo phạm vi chứng chỉ hành nghề và các quy định của pháp luật. Thực hiện các thủ thuật theo chuyên khoa. Phối hợp tham gia công tác phòng bệnh, phòng chống dịch, sinh đẻ kế hoạch và các nhiệm vụ của ngành.

Phòng khám bảo đảm đáp ứng các nhu cầu về KCB ngoại trú cho nhân dân, công nhân, người có thẻ BHYT, số lượng ban đầu là 12 chuyên khoa như: Nội, nhi, ngoại, sản phụ khoa, tai, mũi, họng, mắt, răng hàm mặt,… Phòng khám cung cấp các dịch vụ kỹ thuật cận lâm sàng bảo đảm chất lượng tương đương như BVĐK tỉnh cho mọi đối tượng có nhu cầu. Trong thời gian 2–3 năm đầu hoạt động, phòng khám phấn đấu mỗi năm khám cho 31.000 - 39.000 bệnh nhân (120 – 150 bệnh nhân/ngày); 45.000 – 60.000 xét nghiệm các loại; 20.000 ca siêu âm; 25.000 – 28.000 X-quang kỹ thuật số; 1.000 – 1.500 CT-Scanner, MRL; 10.000 ca điện tim; 1.500 – 2.000 ca nội soi tiêu hóa; 2.000 – 2.500 ca nội soi tai, mũi, họng; 10.000 – 15.000 thủ thuật các loại. Tổng số cán bộ, nhân viên dự kiến làm việc tại phòng khám là 38 người.

Sớm đưa Phòng khám đa khoa Đồng Văn đi vào hoạt động
Phòng khám đa khoa Đồng Văn đã cơ bản hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Ảnh:Yên Chính

Sau một thời gian xây dựng, hiện tại Phòng khám đa khoa Đồng Văn đã cơ bản hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Tháng 4/2023, lãnh đạo BVĐK tỉnh cũng đã bổ nhiệm bộ khung lãnh đạo phòng khám.  Theo bác sỹ Trịnh Đức Việt, Trưởng phòng khám đa khoa Đồng Văn, phòng khám hiện đang hoàn thiện hệ thống điện, nước và một số công trình phụ trợ. Về nhân lực làm việc tại bộ phận chuyên môn (chủ yếu là đội ngũ bác sỹ), dự kiến với một số chuyên khoa hiện đã có đội ngũ cán bộ y, bác sỹ đủ theo biên chế và đã được đào tạo chuyên khoa sẽ được điều chuyển biên chế về Phòng khám đa khoa Đồng Văn.

Với các chuyên khoa còn thiếu y, bác sỹ hoặc y, bác sỹ chưa được đào tạo sẽ tạm thời điều động những y, bác sỹ có đủ năng lực chuyên môn luân phiên công tác tại phòng khám (thời gian từ 3 – 6 tháng). Trong thời gian đó tại các chuyên khoa này sẽ tiếp tục đề nghị bổ sung biên chế và tổ chức cho đi đào tạo cho đến khi bảo đảm đủ số y, bác sỹ chuyên môn theo vị trí việc làm của phòng khám và BVĐK tỉnh.Về trang thiết bị, máy móc lắp đặt tại phòng khám hiện đang thực hiện các công việc cần thiết để sớm đưa phòng khám đi vào hoạt động.

Trong những năm qua, ngành y tế Hà Nam nói chung, hệ thống cơ sở KCB nói riêng đã đạt được nhiều thành tựu. Hệ thống các bệnh viện trong tỉnh đã chú trọng đầu tư thêm các trang thiết bị hiện đại, tăng cường công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ, triển khai kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng các dịch vụ kỹ thuật y tế đáp ứng cơ bản nhu cầu KCB của nhân dân. Tuy nhiên người dân một số khu vực trong tỉnh chưa được tiếp cận thuận lợi với các dịch vụ kỹ thuật y tế có chất lượng. Số người có nhu cầu KCB với chất lượng cao hơn có xu hướng tập trung về tuyến trung ương và tuyến tỉnh gây nên tình trạng quá tải ở nhiều chuyên khoa, ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng KCB của các bệnh viện tuyến trung ương và tuyến tỉnh.

Phường Đồng Văn có nhiều KCN trọng điểm của tỉnh với số lượng công nhân đông. Hiện tại có khoảng 70.000 công nhân đang làm việc trong các KCN ở khu vực này. Ngoài ra, dân số phường Đồng Văn cũng khá đông. Mặt khác tại đây đã và đang hình thành một khu vực công nghiệp và đô thị khá tập trung với tiềm năng phát triển trong tương lai. Đó là còn chưa kể phường Đồng Văn nằm trên trục quốc lộ 1A, thuận tiện cho khách vãng lai nếu có nhu cầu KCB. Trong khi tại địa bàn này về y tế công lập hiện chỉ có Trạm Y tế phường Đồng Văn với điều kiện trang thiết bị và con người hạn chế, việc cung cấp các dịch vụ kỹ thuật y tế bảo đảm công tác KCB còn ở mức độ. Nhiều người dân, đặc biệt là đội ngũ công nhân lao động khi có nhu cầu KCB thường đi về bệnh viện tuyến tỉnh, một số sang BVĐK tỉnh Hưng Yên hoặc lên tuyến Trung ương, mất thời gian đi lại, tốn kém. Vì thế việc thành lập và đưa PKĐK Đồng Văn đi vào hoạt động có ý nghĩa lớn trong việc tạo điều kiện cho nhân dân, công nhân sinh sống, làm việc tại khu vực này, khách vãng lai có nhu cầu được KCB, chăm sóc sức khỏe có chất lượng mà không phải đi xa, góp phần giảm tình trạng quá tải cho BVĐK tỉnh tại khu trung tâm.

Đối với BVĐK tỉnh, việc thành lập và đưa phòng khám tại Đồng Văn đi vào hoạt động giúp bệnh viện mở rộng quy mô, thúc đẩy phát triển. Đây cũng là cơ hội của bệnh viện trong quá trình thực hiện tự chủ với yêu cầu ngày càng phải thu hút nhiều bệnh nhân đến KCB. Trong mục tiêu phát triển, phòng khám có thể mở rộng quy mô hoặc chuyển đổi mô hình thành cơ sở KCB hoàn chỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển trên địa bàn.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.