Sau 1 tháng quyết liệt chống dịch Covid-19: Không để “đứt gãy” các hoạt động sản xuất kinh doanh

Sau 1 tháng “chiến đấu” với “giặc” Covid-19, với sự vào cuộc quyết liệt, thần tốc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của toàn xã hội, đến nay tỉnh Hà Nam đã và đang kiểm soát được tình hình dịch Covid-19. Người dân đã thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa đẩy lùi dịch bệnh, vừa phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.  

Đã tròn một tháng trôi qua, kể từ ngày 28/4, khi phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên trong đợt dịch lần thứ tư này, đến ngày 28/5, Hà Nam đã ghi nhận 40 ca mắc Covid-19. Một tháng qua, cũng là thời điểm cả hệ thống chính trị quyết liệt vào cuộc, tập trung nguồn lực, tăng tốc truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm. Qua đó, mỗi người dân Hà Nam đã và đang ý thức hơn khi dịch bệnh diễn biến khó lường, các ca nhiễm tăng dần, dù ở mức kiểm soát nhưng không thể chủ quan. Hiện tại, cuộc chiến chống dịch được triển khai mức độ cao hơn, tiếp tục phát huy những cách làm hay, kinh nghiệm quý trong công tác phòng, chống dịch. Nhiều chỉ đạo kịp thời đã được ban hành, từng bước để người dân thích nghi và ổn định cuộc sống trong tình hình dịch bệnh.

Khởi đầu của đợt dịch lần này xuất phát từ bệnh nhân BN 2899 ở thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân. Đây là trường hợp nhập cảnh từ Nhật Bản về, cách ly đủ 14 ngày tại Đà Nẵng và đã có 3 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Sau khi về Hà Nam từ ngày 22/4, bệnh nhân có biểu hiện sốt, đau họng, được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật lấy mẫu xét nghiệm chiều ngày 28/4 và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngay khi có kết quả xét nghiệm dương tính (lần 1) với SARS-CoV-2 bệnh nhân đã được đưa đi cách ly điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam. Đồng thời, ngành Y tế đã phối hợp với huyện Lý Nhân thực hiện điều tra dịch tễ, truy vết, khoanh vùng, tạm thời phong tỏa khu vực thôn Quan Nhân. Qua điều tra dịch tễ, tại địa phương đã rà soát được hơn 100 trường hợp F1 và hơn 300 trường hợp F2 của bệnh nhân BN 2899. Đặc biệt, thông qua xét nghiệm đã xác nhận bố mẹ đẻ, vợ và con bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. 

Sau 1 tháng quyết liệt chống dịch Covid19 Không để “đứt gãy” các hoạt động sản xuất kinh doanh
Lực lượng chức năng gỡ bỏ chốt phong tỏa phòng dịch Covid-19 tại xã Đạo Lý (huyện Lý Nhân) đêm 25/5. Ảnh: Trần Ích

Như vậy, chỉ sau một đêm Hà Nam đã có tới 5 trường hợp trong một gia đình ghi nhận dương tính với CoVid-19. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh CoVid-19, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch CoVid-19 tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp khẩn cấp chỉ đạo các cấp, ngành khẩn trương khoanh vùng dập dịch và có biện pháp xử lý phù hợp, không để nhân dân hoang mang và ảnh hưởng đến đời sống. Tại huyện Lý Nhân, địa phương đã tích cực, khẩn trương phối hợp với ngành Y tế và lực lượng chức năng thần tốc triển khai các biện pháp truy vết và khoanh vùng chống dịch. Phong tỏa tạm thời toàn bộ thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý gồm 320 hộ, 1.068 nhân khẩu. Thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ khu vực thôn, nhà ở của các bệnh nhân. Phối hợp với lực lượng y tế, công an tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2 của BN 2899, và các trường hợp F1 và F2 sau khi các F1 chuyển thành F0.

Các tổ CoVid cộng đồng tại các thôn phong tỏa được thành lập, trang thiết bị phòng dịch cho xã Đạo Lý được hỗ trợ, các tổ hậu cần hỗ trợ người dân trong khu vực cách ly về thực phẩm, nhu yếu phẩm đã được thành lập. Các hình thức tuyên truyền vận động nhân dân nghiêm chỉnh thực hiện phòng chống dịch Covid-19 tại các địa phương cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng được tăng cường đẩy mạnh. Bắt đầu từ 18h chiều ngày 29/4, Hà Nam đã tạm dừng toàn bộ các lễ hội, tạm đóng cửa các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, các dịch vụ karaoke, mát-xa, trò chơi điện tử, khu vui chơi giải trí, các sự kiện tập trung đông người, các hội nghị không cần thiết…

Liên tiếp trong một tháng qua, kể từ khi xuất hiện ca bệnh BN 2899 ngày 28/4/2021, đến ngày 28/5/2021, Hà Nam đã ghi nhận 40 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Những trường hợp trên không chỉ liên quan đến ổ dịch tại thôn Quan Nhân (xã đạo Lý) mà còn phát hiện tại một số địa phương khác như thôn Phú Đa (xã Công Lý), Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K và liên quan tới người ở chuyến bay VN160 ngày 29/4/2021. Qua đó đã có 9 khu vực trên địa bàn toàn tỉnh lần lượt được phong tỏa, cách ly theo Chỉ thị 15, 16 của Chính phủ; 7 cơ sở cách ly tập trung y tế được thiết lập sẵn sàng thu dung điều trị và cách ly để phòng, chống sự lây nhiễm trong cộng đồng; Hiện toàn tỉnh đã cách ly 13.105 người, có 6.803 trường hợp đang cách ly, trong đó cách ly tại nhà là 6.215 người và cách ly tại cơ sở cách ly tập trung là 588 người.

Theo TS, BSCKII Nguyễn Trọng Khải, TUV, Giám đốc Sở Y tế: Hà Nam đã thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19. Ngay sau khi có ca nghi mắc Covid-19 Sở Y tế lập tức tập trung chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế trên địa bàn tổ chức truy vết, khoanh vùng truy tìm ngay đối tượng thuộc diện nghi ngờ; Đồng thời phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khu vực có yếu tố dịch tễ lây bệnh. Kịp thời triển khai lấy mẫu xét nghiệm thần tốc để xác định các trường hợp nghi ngờ mắc SARS-CoV-2. Bên cạnh đó là tập trung công tác tuyên truyền để mọi người dân thấy được và có trách nhiệm tham gia. Hầu hết các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp vẫn hoạt động bình thường, không bị đứt gãy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Một trong những yếu tố quan trọng giúp Hà Nam đứng vững trong 30 ngày bùng phát dịch lần thứ tư này là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã đẩy nhanh xét nghiệm bằng phương pháp Realtime-PCR phục vụ truy vết nhanh, kết hợp xét nghiệm diện rộng có chủ đích trên các đối tượng, khu vực có nguy cơ lây nhiễm để phát hiện sớm các ca bệnh, cho kết quả sớm với các F1. Từ đó thực hiện các biện pháp khoanh vùng, cách ly y tế phù hợp và hạn chế tới mức thấp nhất ảnh hưởng đến các hoạt động đời sống xã hội. Đặc biệt, Trung tâm đã sớm thực hiện phương pháp gộp mẫu 5, mẫu 10 và bước đầu triển khai thành công gộp mẫu kết hợp để tăng công suất xét nghiệm. Phương pháp này đã tiết kiệm tối đa chi phí nhưng quan trọng hơn là có thể đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm trong điều kiện hạn chế về trang thiết bị, nhân lực, vật lực, phát hiện nhanh các ca bệnh trong cộng đồng. Qua đó lấy mẫu xét nghiệm được cho trên 70 nghìn người, góp phần phát hiện các ca lây nhiễm mới, kịp thời khoanh vùng và giảm lây nhiễm trong cộng đồng.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đến nay Hà Nam đã từng bước xử lý dứt điểm từng ổ dịch, nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch bệnh. Trên địa bàn, đã xuất hiện liên tiếp nhiều tin vui: đến cuối ngày 27/5 đã có 9 bệnh nhân mắc Covid-19 đã khỏi bệnh trở về tiếp tục cách ly và theo dõi sức khỏe tại địa phương. Nhiều khu phong tỏa được dỡ bỏ, những ca nhiễm mới ghi nhận đều là những trường hợp được cách ly từ trước. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân dần dần trở lại bình thường. Những tình cảm, sự đóng góp, sẻ chia của các cấp, các ngành và nhân dân trong và ngoài tỉnh dành cho công tác phòng chống dịch Covid-19 đã ghi dấu trong lòng mỗi người dân địa phương.

Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn luôn tiềm ẩn, bởi vậy, cùng với nhiệm vụ phát triển KT-XH, tỉnh Hà Nam vẫn quyết liệt triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp tục duy trì  các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 ở mức độ cao nhất; Đẩy mạnh công tác xét nghiệm tại các khu công nghiệp; duy trì việc kiểm tra, nắm bắt thông tin dân cư để kiểm soát những trường hợp có nguy cơ cao về dịch tễ, xử lý nghiêm các trường hợp khai báo y tế không trung thực; Đồng thời tích cực tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Mậu Ngọ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.