PGS-TS Lê Quang Minh: Chúng ta phải truy vết thật nhanh, chính xác, khoanh gọn vùng, dập dịch.

Trao đổi với phóng viên Báo Hà Nam Điện tử xung quanh việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 liên quan đến ca bệnh 620 của ngành y tế, PGS-TS Lê Quang Minh, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh khẳng định: "Chúng ta phải truy vết thật nhanh, chính xác, khoanh gọn vùng, dập dịch…"

PGSTS Lê Quang Minh Chúng ta phải truy vết thật nhanh chính xác khoanh gọn vùng dập dịch
PGS- TS Lê Quang Minh - Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hà Nam 

Thưa PGS-TS Lê Quang Minh, so với những trường hợp mắc Covid-19 trước đây trên địa bàn Hà Nam, trường hợp 620 có điểm gì khác hơn, xét về yếu tố dịch tễ cũng như mức độ lây lan của ca bệnh này với cộng đồng?

PGS-TS Lê Quang Minh: Đây là một trường hợp được đánh giá phức tạp, vì ở cộng đồng, tiềm ẩn nguy cơ lây lan mà chúng ta đến giờ cũng chưa thể xác định chính xác. Các đối tượng tiếp xúc với trường hợp BN 620 đến chiều 3/8 chưa thống kê, sàng lọc, điều tra hết. Tuy nhiên, có một điều may mắn bởi BN 620 trở về Hà Nam sau khi Đà Nẵng đã công bố có dịch, bản thân BN đã có ý thức đến khai báo y tế ngay trong ngày, tự cách ly, mặc dù có đi chợ nhưng BN vẫn đeo khẩu trang, đeo kính, mặc áo choàng. Địa bàn BN ở cũng không phải là nơi tập trung dân cư đông đúc… Nói tóm lại, bản thân BN sau khi có mặt ở Hà Nam đã hạn chế được giao tiếp, hoặc trong giao tiếp với cộng đồng đều đã có sự phòng ngừa một cách chủ động. Căn cứ vào các yếu tố đó, chúng tôi có thể dự báo được mức độ lây nhiễm từ trường hợp này không quá phức tạp giống như trường hợp BN 251.

Thế nhưng, BN 620 thực tế có một hành trình di chuyển thực sự phức tạp. Trong cuộc họp bàn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 liên quan đến ca bệnh 620 sáng 3/8,  Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã đánh giá như vậy?

PGS-TS Lê Quang Minh: Đúng thế! BN đã đi xe khách từ Đà Nẵng về Hà Nam, cùng ngồi trên xe có nhiều người, chúng ta xác định tất cả các trường hợp này đều là F1. Đến bây giờ, chúng ta vẫn chưa có thông tin đầy đủ, chưa tầm soát hết, chưa quản lý được những đối tượng này nên nó thực sự là điều đáng lo ngại. Tuy nhiên, trên địa bàn Phủ Lý, cơ bản chúng ta đã sàng lọc, truy vết, khoanh vùng ngay được.

Tôi nghĩ, ở Phủ Lý chúng ta làm được việc này là bởi BCĐ của tỉnh, của ngành Y tế đã kịp thời chỉ đạo, thực hiện ngay những việc làm cần thiết để sớm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng.

PGSTS Lê Quang Minh Chúng ta phải truy vết thật nhanh chính xác khoanh gọn vùng dập dịch
Các lực lượng chức năng thành phố Phủ Lý ngay trong đêm 2/8 đã thiết lập các chốt kiểm dịch tại khu vực gia đình BN 620 ở để kiểm soát tình hình

Về 16 trường hợp có kết quả âm tính được công bố chiều 3/8 có liên quan gì đến bệnh nhân 620 không thưa ông?

PGS-TS Lê Quang Minh:  Có. Họ đều là những trường hợp được lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm vì có liên quan đến vùng dịch Đà Nẵng, trong đó có 2 trường hợp được xác định F1 của BN 620, là chồng và con của BN, còn lại là những nhân viên y tế, người đi về từ vùng dịch Đà Nẵng, có thể có biểu hiện hoặc không có biểu hiện triệu chứng nghi ngờ  nhiễm SARS-CoV-2 . Điều đáng mừng, cả chồng, con trai của BN 620 bước đầu cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Tất nhiên, y tế sẽ phải làm xét nghiệm thêm nữa để khẳng định chắc chắn kết quả, hiện tại, các trường hợp này vẫn phải cách ly y tế theo quy định.

Khi biết con trai của BN 620 là công nhân của 1 công ty ở Khu Công nghiệp Đồng Văn, nhân dân rất quan tâm.  Xin ông nói thêm về trường hợp này để dư luận yên tâm hơn?

PGS-TS Lê Quang Minh: Hiện tại, trường hợp này đang được cách ly y tế, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV – 2. Chúng tôi đã tuyên truyền, vận động  tất cả các trường hợp tiếp xúc với con trai bệnh nhân, gọi là F2, phải khẩn trương khai báo y tế, phối hợp với lực lượng chức năng làm tốt khâu điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly tại nơi cư trú theo quy định. Đến giờ, kết quả rất tốt, chúng ta đã cơ bản quản lý được các trường hợp có tiếp xúc với con trai của BN 620.

PGSTS Lê Quang Minh Chúng ta phải truy vết thật nhanh chính xác khoanh gọn vùng dập dịch
Theo PGS - TS Lê Quang Minh: Hà Nam cần kiểm soát thật tốt tình hình ở các cơ sở y tế vào lúc này

Thưa PGS-TS Lê Quang Minh, còn trường hợp hai vợ chồng ngồi cùng hàng ghế với BN 620 từ Đà Nẵng ra Phủ Lý, xuống xe tại nút giao Liêm Tuyền sau đó về quê hiện nay thế nào? Ông có thể cho biết cụ thể tình hình hơn không?

PGS-TS Lê Quang Minh: Họ là F1 của BN 620. Tối 2/8, sau khi thông báo trên truyền hình và các phương tiện thông tin đại chúng khác về ca bệnh 620, sáng 3/8 hai vợ chồng họ đã đến khai báo y tế, thực hiện cách ly, được lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, chưa có kết quả. Hiện lực lượng công an đang phối hợp tìm người lái xe tắc xi đã chở hai vợ chồng họ từ nút giao Liêm Tuyền về nhà ở xã Nhân Khang, huyện Lý Nhân. Chúng ta phải truy vết thật nhanh, chính xác, khoanh gọn vùng, dập dịch.

Ông đánh giá thế nào về nguy cơ dịch bệnh của Hà Nam trong những ngày tới? Hà Nam cần phải làm gì để kiểm soát tốt tình hình thưa ông?

PGS-TS Lê Quang Minh: Không chỉ với Hà Nam, nhiều địa phương khác đang tiềm ẩn những nguy cơ dịch bệnh khi rất nhiều người từ Đà Nẵng, Quảng Nam trở về. Chúng ta còn có một bộ phận chuyên gia người nước ngoài đến làm việc trong thời gian qua, đã và đang thực hiện cách ly theo quy định ở các điểm trường CĐ Y tế Hà Nam, Tòa nhà Tiến Lộc, Khách sạn Bình Minh. Họ đến tản mát, không cùng một lúc, không ở cùng chỗ, gây khó cho công tác bố trí lực lượng làm nhiệm vụ quản lý cách ly. Tổng số chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Hà Nam đến thời điểm này được theo dõi, quản lý là 333 người, trong đó có 330 người Trung Quốc, 3 người Hàn Quốc. Đã có 274 người thực hiện cách ly xong, còn lại 59 người đang cách ly.

Ngành Y tế tiếp tục điều tra các trường hợp nghi ngờ có tiền sử dịch tễ từ thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi về tỉnh từ 01/7/2020 trở lại đây; Theo báo cáo, đến thời điểm này đã điều tra, sàng lọc, quản lý và hướng dẫn theo dõi sức khỏe 1.041 trường hợp.

Cái khó trong cuộc chiến chống Covid-19 hiện nay là chủng vi rút được Bộ Y tế đánh giá khác chủng lần trước, có đột biến làm tăng khả năng cảm nhiễm, dẫn tới tỷ lệ lây nhiễm cao. Chỉ số lây nhiễm lần này rơi vào khoảng 5-6, trong khi lần trước chỉ khoảng 1,8-2, các ca lây nhiễm lần trước không xuất hiện nhiều ở cộng đồng, lần này lại chủ yếu ở cộng đồng. Vì thế, cùng với ngành y tế, các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị cần quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, cùng đồng hành, cùng  vào cuộc. Hà Nam cần kiểm soát thật tốt tình hình ở các cơ sở y tế vào lúc này, cần đảm bảo an toàn vệ sinh dịch tễ nhất là những khoa đang điều trị bệnh nhân nặng, có bệnh lý nền. Công tác quản lý, tổ chức cách ly tập trung cho những chuyên gia nhập cảnh vào tỉnh cần phải chặt chẽ, phù hợp, tạo thuận lợi hơn cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch cao.

Xin cảm ơn ông!

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy