Nỗ lực xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế

Trạm y tế (TYT) xã, phường, thị trấn là nơi hầu hết người dân đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu. Việc nâng cao chất lượng hoạt động của các TYT thông qua thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã sẽ tạo điều kiện để người dân được chăm sóc sức khỏe với chi phí thấp nhất.

Bác sỹ Trạm Y tế thị trấn Bình Mỹ (Bình Lục) tư vấn cách phòng chống dịch bệnh cho người dân.

Cuối năm 2018, 19/19 xã, thị trấn của huyện Bình Lục được công nhận hoàn thành Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Bình Lục Nguyễn Xuân Sỹ khẳng định: Việc xây dựng TYT đạt chuẩn quốc gia có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu cho nhân dân. 

Ở Bình Lục các TYT được cải tạo, nâng cấp, xây mới theo đúng quy định của Bộ tiêu chí. Đội ngũ cán bộ y tế xã, thị trấn cũng được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, bảo đảm đáp ứng tốt nhất yêu cầu. Hiện 14/19 TYT của huyện đã có bác sỹ.

Việc xây dựng các xã đạt chuẩn đã khó, việc duy trì các xã đạt chuẩn bền vững lại càng khó hơn. Nguồn nhân lực cho tuyến xã vẫn còn thiếu bởi khối lượng công việc nhiều, trong khi số lượng cán bộ, nhân viên hạn chế.

Bên cạnh đó, việc đầu tư, bổ sung trang thiết bị y tế cho các đơn vị chưa được thường xuyên; tỷ lệ sinh con thứ ba ở một số địa phương có chiều hướng gia tăng; việc giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi còn chậm… Để giải quyết khó khăn trên đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị chứ không chỉ riêng ngành y tế.

Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã có 10 tiêu chí với tổng số 100 điểm, được dùng để đánh giá các hoạt động bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân của TYT ở mọi lĩnh vực từ công tác chỉ đạo, điều hành của Ban chăm sóc sức khỏe nhân dân; nhân lực y tế; cơ sở hạ tầng; trang thiết bị, thuốc; kế hoạch tài chính; y tế dự phòng; khám chữa bệnh, phục hồi chức năng và y học cổ truyền đến chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em; dân số-kế hoạch hóa gia đình; truyền thông giáo dục sức khỏe.

Xã, phường, thị trấn được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế phải đạt từ 90 điểm trở lên, không có điểm liệt, số điểm trong mỗi tiêu chí phải đạt từ 50% số điểm trở lên của tiêu chí đó.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo tỉnh thực hiện “Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã đến năm 2020”, Sở Y tế chỉ đạo TTYT phối hợp với Phòng Y tế các huyện, thành phố tham mưu với chính quyền địa phương hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương tập trung nguồn lực từng bước thực hiện các tiêu chí theo quy định, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện.

Đến nay, toàn tỉnh có 108/116 bằng 93,1% TYT đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã, 81% TYT có bác sĩ. Trong đó, các huyện Bình Lục, Thanh Liêm, Lý Nhân có 100% các xã được công nhận chuẩn quốc gia về y tế.

Trong năm 2019, toàn tỉnh phấn đấu có thêm 3-4 xã được công nhận và phấn đấu hoàn thành trong năm 2020.

TYT không chỉ đóng vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân mà còn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế và phòng, chống dịch bệnh. Chính vì vậy, hoàn thiện mạng lưới TYT đạt chuẩn quốc gia với việc đầu tư đồng bộ cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế và các địa phương. Qua đó, góp phần hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM của tỉnh.

Hoàng Hải

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy