Những việc làm thiết thực ở Trung tâm Y tế huyện Kim Bảng

Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Kim Bảng, khối trung tâm có tổng số 113 cán bộ, đảng viên, nhân viên (CBĐVNV), khối y tế cơ sở (18 trạm y tế xã) có 99 CBĐVNV. Để việc học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu chất lượng, đơn vị đã xây dựng các mô hình gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Trong đó, 2 mô hình: Nâng cao chất lượng công tác khám, điều trị và thực hiện tốt quy tắc ứng xử hướng tới sự hài lòng của người bệnh được thực hiện xuyên suốt nhiều năm qua. Từ khi có dịch Covid-19, đơn vị xây dựng mô hình: Làm tốt công tác phòng, chống dịch. 

Trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Dương, Phó Giám đốc TTYT huyện được biết, thực hiện 2 mô hình: Nâng cao chất lượng công tác khám, điều trị và thực hiện tốt quy tắc ứng xử hướng tới sự hài lòng của người bệnh, CBĐVNV của trung tâm chấp hành nghiêm quy chế của đơn vị, 12 điều quy định về y đức, 10 điều quy định về dược đức, xây dựng tác phong làm việc khoa học, hiệu quả, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trên từng vị trí công tác. Cùng với đó không ngừng tự học, tham gia các lớp học, khóa bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, tu dưỡng đạo đức, tác phong phục vụ, giao tiếp làm hài lòng người bệnh. Mỗi CBĐVNV trong cơ quan luôn có ý thức tự phấn đấu vươn lên, tự hoàn thiện mình, chất lượng trong công tác có hiệu quả hơn. Trong sinh hoạt Đảng, họp cơ quan hay các đoàn thể luôn có đánh giá việc thực hiện học tập và làm theo Bác, biểu dương các mặt hoạt động tốt, nhắc nhở những tồn tại, hạn chế để mỗi CBĐVNV thường xuyên tu dưỡng, học tập và hoàn thiện mình, thực hiện tốt hơn chức trách nhiệm vụ.

Những việc làm thiết thực ở Trung tâm Y tế huyện Kim Bảng
Nhân viên TTYT Kim Bảng tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ (ảnh chụp năm 2022). Ảnh: Yên Chính

Nhờ đó, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế luôn nhiệt tình, xử lý có hiệu quả nhiều ca cấp cứu bệnh nhân nặng. Trung tâm cũng thường xuyên kết hợp chặt chẽ với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam để trao đổi, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Việc kê đơn thuốc, quy trình kỹ thuật, quy trình chăm sóc người bệnh, phòng ngừa và giảm thiểu các tai biến chuyên môn, bảo đảm an toàn cho người bệnh được thực hiện đúng quy định. 
Năm 2022, tổng số lần khám bệnh của trung tâm đạt 104% kế hoạch. Tổng số bệnh nhân điều trị nội trú: đạt 93,3% kế hoạch. Trung tâm tổ chức tiếp đón khám và giải quyết các thủ tục hành chính cho bệnh nhân nhanh gọn, kịp thời, chú trọng quy chế thường trực, cấp cứu, bảo đảm trực 24/24 giờ để tiếp đón, xử lý và cấp cứu tốt những ca bệnh nhân nặng, không có tai biến xảy ra trong điều trị. Tăng cường củng cố quy chế chuyên môn, qui định của cơ quan, không ngừng nâng cao chất lượng điều trị, tăng cường thu dung bệnh nhân. Thường xuyên cải cách thủ tục hành chính, bố trí sắp xếp nhân lực các buồng khám phù hợp. Tiếp tục thực hiện "đường dây nóng" để tiếp nhận những ý kiến phản ánh của người bệnh, người nhà người bệnh và nhân dân; thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, kịp thời giải quyết những tình huống cấp cứu. 6 tháng đầu năm tổng số lần khám bệnh tại trung tâm là 28.173 lượt, đạt 56,3%, trong đó số bệnh nhân điều trị nội trú 2.005 lượt. Số bệnh nhân mổ Ngoại-Sản 42 người; bệnh nhân tiểu phẫu Ngoại-Sản 787 người, đạt 52,4%; bó bột 56 ca, đạt 56%. Phần cận lâm sàng, tổng số lần xét nghiệm chung là 30.170 lượt, đạt 60,3%.

Trong công tác nghiên cứu khoa học, 6 tháng đầu năm đơn vị đã được Sở Y tế phê duyệt 2 đề cương của 2 đề tài nghiên cứu khoa học: Phân tích thực trạng kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú tại TTYT Kim Bảng năm 2023; Nghiên cứu tình trạng dinh dưỡng của trẻ em dưới 5 tuổi tại địa bàn huyện Kim Bảng năm 2023.

Trước khi có đại dịch Covid-19, công tác phòng, chống dịch vẫn luôn được duy trì, không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn. Khi dịch Covid-19 xuất hiện, TTYT huyện đã xây dựng mô hình học tập và làm theo Bác: Làm tốt công tác phòng, chống dịch nhằm phát huy hơn nữa ý thức, trách nhiệm của đội ngũ thầy thuốc trên địa bàn dồn sức vào công tác chống dịch, dập dịch. Thời điểm đó, 100% cán bộ y tế trên địa bàn đều thu xếp công việc gia đình, gác lại niềm vui cá nhân, tất cả trên tuyến đầu ngày đêm chống dịch. Không ngại nguy hiểm, vất vả, bất kể ngày hay đêm, có khi là đang bữa ăn, có lệnh là lên đường đi truy vết F0, F1, lấy mẫu xét nghiệm. Nhiều lượt cán bộ y tế đã vào làm việc tại các khu cách ly. Thời gian vừa chống dịch, vừa triển khai các chiến dịch tiêm vắc-xin thần tốc, các cán bộ y tế của huyện đều hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ngoài ra, đội ngũ cán bộ y tế còn sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khác trong tỉnh, và lên đường hỗ trợ tỉnh ngoài theo huy động của Sở Y tế. Năm 2021, 2022 đã có 7 cán bộ của trung tâm được nhận Bằng khen đột xuất của Bộ Y tế, UBND tỉnh, trên 90 cán bộ được nhận Giấy khen của Sở Y tế, UBND huyện vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch. Hiện tại dịch Covid-19 đã được khống chế nhưng công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác, như sốt xuất huyết, tay chân miệng, thủy đậu… vẫn luôn được thực hiện nghiêm túc.

Với việc xây dựng các mô hình cụ thể, thiết thực gắn với công tác chuyên môn, việc học tập và làm theo Bác ở TTYT huyện Kim Bảng đã thực sự đi vào chiều sâu chất lượng, phát huy vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ y tế trong chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy