Ngành y tế thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Năm 2023, tuy dịch Covid-19 đã được khống chế nhưng vẫn diễn biến khó lường, khó dự đoán. Những khó khăn của ngành y vẫn còn nhiều, công tác khám, chữa bệnh (KCB) tiếp tục đứng trước những yêu cầu mới... Ngay từ những tháng đầu năm, toàn ngành y tế tiếp tục nỗ lực để hoàn thành các mục tiêu đề ra, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Những ngày này các cán bộ, nhân viên của Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm đang tích cực thực hiện các nhiệm vụ của mình. Ông Phạm Ngọc Tài, Phó Giám đốc trung tâm y tế huyện cho biết: Công tác KCB được duy trì tại các trạm y tế và trung tâm y tế huyện. Tại trung tâm y tế huyện mỗi ngày có khoảng 200 lượt bệnh nhân đến KCB, thường xuyên có 80-90 bệnh nhân điều trị nội trú. Số ca mắc Covid-19 trên địa bàn huyện có ngày ghi nhận 1 ca, ngày không ghi nhận ca nào nhưng công tác phòng, chống dịch luôn được quan tâm sát sao, thực hiện đúng quy định. Ngoài dịch Covid-19, trung tâm y tế huyện thực hiện công tác phòng, chống các dịch bệnh mùa đông xuân như tay, chân, miệng, cúm B. Số ca mắc tay, chân, miệng trên địa bàn ghi nhận lẻ tẻ, nhưng cúm B khá nhiều người mắc. Các công tác khác như an toàn thực phẩm, dân số, tiêm chủng mở rộng,… được thực hiện đúng quy định. Trung tâm y tế cũng chuẩn bị để 1/4/2023 bàn giao từ Sở Y tế về UBND huyện quản lý. 

Năm 2023 là năm thứ 2 Bệnh viện Đa khoa Hà Nam thực hiện tự chủ chi thường xuyên theo Nghị định 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Những tháng đầu năm, cùng với việc duy trì các hoạt động thường quy, bệnh viện tập trung triển khai 4 nhiệm vụ trọng tâm của năm 2023. Đó là, hoàn thành mục tiêu số hóa bệnh viện, nâng mức ứng dụng công nghệ thông tin của bệnh viện lên cấp độ 6. Phát triển chuyên môn sâu trong các lĩnh vực: Hồi sức cấp cứu, đột quỵ, phẫu thuật tạo hình thẩm mĩ,… Nâng cao chất lượng chăm sóc, phục vụ, xây dựng các gói dịch vụ theo yêu cầu. Bệnh viện cũng từng bước thực hiện tự chủ đến các khoa, phòng,… Cơ sở 2 của bệnh viện ở phường Lam Hạ và Phòng khám Đa khoa Đồng Văn cũng đang tích cực được hoàn thiện để đưa vào hoạt động trong năm 2023…

Ngành y tế thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
Khám mắt bằng thiết bị hiện đại tại Bệnh viện Mắt Hà Nam.

Tại Bệnh viện Mắt Hà Nam, cùng với việc duy trì công việc thường quy, mổ đục thủy tinh thể và điều trị các bệnh về mắt, đoàn cán bộ của bệnh viện còn xuống địa bàn dân cư tổ chức khám, tư vấn cho người dân các bệnh về mắt, chăm sóc mắt…

Tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nam, công tác phòng chống dịch, đặc biệt là dịch Covid-19 vẫn luôn được quan tâm sát sao. Hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở giám sát số ca mắc Covid-19 cũng như công tác điều trị. Hiện toàn tỉnh có ngày ghi nhận một ca, có ngày không có ca F0 nào. Một số bệnh nhân Covid-19 nặng được điều trị tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh, bệnh viện tuyến trung ương. Từ đầu năm đến ngày 25/2 toàn tỉnh ghi nhận 66 ca mắc Covid-19, đều đã khỏi bệnh và ra viện. Có 1 ca đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Năm 2022, dù có rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng cán bộ, nhân viên toàn ngành y tế đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Những tháng đầu năm số ca mắc Covid-19 tăng nhanh, toàn ngành tập trung lực lượng điều trị cho người dân mắc bệnh. Các đơn vị đều phải thành lập cơ sở điều trị F0 để thu dung điều trị bệnh nhân. Những bệnh nhân thể nhẹ được hướng dẫn điều trị tại nhà. BVĐK tỉnh duy trì hoạt động Bệnh viện Dã chiến số 1 để điều trị cho bệnh nhân nặng. Rất nhiều cán bộ, nhân viên y tế đã mắc bệnh nhưng vẫn duy trì làm việc. Trong năm 2022 toàn tỉnh ghi nhận một con số kỷ lục với 86.513 người mắc Covid-19, trong đó có  86.426 người khỏi bệnh và ra viện, 70 người tử vong, chủ yếu do tuổi cao sức yếu.

Cùng với việc phòng chống dịch, toàn ngành cũng thực hiện chiến dịch tiêm vắc-xin lớn nhất trong lịch sử. Hết năm 2022 tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 các độ tuổi trên địa bàn tỉnh đều đạt yêu cầu. Trong công tác KCB, Sở Y tế thường xuyên chỉ đạo việc thực hiện các quy chế bệnh viện, đặc biệt quy chế: Thường trực; cấp cứu; chống nhiễm khuẩn. Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, chăm sóc người bệnh ở tất cả các tuyến. Các bệnh viện, nhất là Bệnh viên Đa khoa tỉnh tiếp tục áp dụng những kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị. Trong năm 2022, trên địa bàn toàn tỉnh không sảy ra sai sót lớn về chuyên môn, kỹ thuật trong KCB và điều trị. Tổng số lần khám bệnh tuyến tỉnh: 340.941 lượt, đạt 85,5% kế hoạch. Tổng số lần khám bệnh tuyến huyện: 327.162 lượt, đạt 104,8% kế hoạch. Trong 10 chỉ tiêu quan trọng của ngành y tế chỉ có chỉ tiêu số bác sỹ/vạn dân không đạt (kế hoạch 8,0 bác sỹ, thực hiện 7,8 bác sỹ), 9 chỉ tiêu còn lại đều đạt và vượt.

Năm 2023, với mục tiêu của toàn ngành y tế cả nước: Phát triển hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả, bền vững; tập trung kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và các dịch bệnh mới phát sinh; tăng cường y tế cơ sở, y tế dự phòng, nâng cao năng lực điều trị ở tất cả các tuyến; tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách; giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhân lực, thuốc, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế, toàn ngành y tế tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng. Tiếp tục thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy quản lý Nhà nước theo quy định. Đến 1/4 tới đây Bệnh viện Đa khoa khu vực Nam Lý và các trung tâm y tế huyện sẽ được chính thức bàn giao từ Sở Y tế về UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý. Toàn ngành thực hiện công tác giám sát dịch, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, khống chế không để dịch lan rộng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là dịch Covid-19. Triển khai giám sát, thanh kiểm tra vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Nâng cao chất lượng KCB ở cả 3 tuyến: tỉnh, huyện, xã. Đẩy mạnh triển khai các kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị. Thực hiện nghiêm quy chế bệnh viện, quy chế chuyên môn, nâng cao năng lực, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Tăng cường kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền. Tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động và từng bước nâng cao chất lượng công tác dân số và phát triển; đáp ứng đầy đủ, kịp thời, an toàn việc cung cấp các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình cho các đối tượng. Khống chế sự gia tăng tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh. Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, khuyến khích đào tạo bác sỹ cho tuyến xã. Tiếp tục công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các cơ sở y, dược tư nhân. Cung ứng đầy đủ thuốc, bảo đảm chất lượng, nhất là thuốc thiết yếu...

Xác định là năm giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025, toàn ngành y tế tỉnh tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, thực hiện tốt mục tiêu quan trọng: bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy