Ngành y tế Lý Nhân quan tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

Dịch Covid-19 xuất hiện là quãng thời gian đầy khó khăn, thử thách với cả hệ thống chính trị nói chung và ngành y tế nói riêng trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân và phòng, chống dịch. Trong điều kiện đó, với tinh thần trách nhiệm cao, cùng với hệ thống y tế toàn tỉnh, ngành y tế huyện Lý Nhân đã hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Xã Nhân Chính có khoảng 10.000 người. Để đáp ứng và từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, từ năm 2013, Trạm Y tế (TYT) xã đã được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất với tổng số 20 phòng chức năng trong khuôn viên trạm rộng 3.600m2.

Trạm có 5 cán bộ, trong đó 1 bác sĩ, còn lại là y sĩ. Các trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh (KCB) cho nhân dân được trang bị khá đầy đủ như máy siêu âm 3D, ghế làm răng, đo huyết áp… và đặc biệt đây là TYT duy nhất trên địa bàn tỉnh có xe cứu thương.

Tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, trạm đã đưa 21 trường hợp cấp cứu và chuyển tuyến an toàn bằng xe cứu thương. Các nhân viên y tế tại trạm luôn thực hiện nghiêm chế độ trực trạm 24/24 giờ, bảo đảm xử trí, cấp cứu kịp thời các ca bệnh; thường xuyên tham gia các khóa tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ do Sở Y tế, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện tổ chức.

Việc chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn và y đức của đội ngũ nhân viên y tế, đã góp phần giúp trạm thực hiện hiệu quả các dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyến kỹ thuật và danh mục kỹ thuật trong KCB.

Ngành y tế Lý Nhân quan tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân
Chữa bệnh bằng y học cổ truyền cho người dân ở Trạm Y tế xã Nhân Chính.

Theo bác sỹ Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng TYT xã Nhân Chính,  trạm đặt mục tiêu sẽ tiếp tục thay đổi tư duy, thái độ phục vụ, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ, nhân viên để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngay tại cơ sở.

Từ năm 2021 đến nay, trạm đã khám, điều trị cho trên 7.100 lượt người; đang quản lý, điều trị cho 9 bệnh nhân tiểu đường, 284 bệnh nhân tăng huyết áp, 95 bệnh nhân tâm thần kinh. Tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em đạt 96%. Tính đến 24/8, trạm đã tiêm mũi 3 vắc - xin phòng Covid-19 cho 3.775/4.502 người, mũi 4 cho 1.594/4.502 người. Tỷ lệ trẻ từ 12-17 tuổi tiêm 2 mũi vắc - xin đạt 100%; tỷ lệ trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm mũi 1 đạt 37%. Đặc biệt, tỷ lệ sinh đẻ tại trạm cũng tương đối cao. Từ năm 2020 đến tháng 8/2022, có 56 trường hợp sinh an toàn tại trạm.

Sự tin tưởng của người dân chính là động lực quan trọng động viên cán bộ, nhân viên y tế trạm tiếp tục cố gắng trau dồi y đức, chuyên môn để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu KCB, chăm sóc sức khỏe của người dân. 

Còn tại xã Chân Lý, để phục vụ tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân, TYT xã đang được đầu tư sửa chữa kết hợp xây dựng mới. Trong đó, sửa chữa 1 dãy nhà 7 phòng và chuẩn bị xây mới 1 dãy nhà 2 tầng trên nền dãy nhà được xây dựng từ năm 2007 và đã xuống cấp trầm trọng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023. Dãy nhà xây mới sẽ gồm có khu khám bệnh, phòng sản và các phòng chức năng. Tổng kinh phí dự kiến khoảng 11 tỷ đồng.

Theo chia sẻ của y sĩ Phạm Thị Mơ, Phó trưởng TYT xã Chân Lý, cơ sở vật chất của trạm còn khó khăn. Tuy nhiên, với sự tận tâm, nhiệt tình và chuyên môn vững của đội ngũ thầy thuốc, cộng với trang thiết bị tương đối đầy đủ nên người dân rất tin tưởng lựa chọn trạm để chăm sóc sức khỏe ban đầu. Trong 8 tháng năm 2022, trạm đã KCB cho hơn 2.800 lượt người; tỷ lệ tiêm chủng mở rộng cho trẻ em, tiêm vắc-xin phòng Covid-19 các độ tuổi đạt tỷ lệ cao; công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, sức khỏe bà mẹ trẻ em được chú trọng. 

Không chỉ quan tâm đầu tư phát triển hệ thống y tế xã, để từng bước nâng cao chất lượng KCB, TTYT huyện đã triển khai thực hiện kế hoạch “Cải tiến chất lượng bệnh viện”; đơn giản hóa các thủ tục hành chính, xây dựng văn hóa công sở, nâng cao y đức, văn hóa ứng xử giao tiếp trong KCB. Với các giải pháp thiết thực, TTYT huyện đã từng bước nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả điều trị để đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của nhân dân trong huyện. Trong 7 tháng đầu năm 2022, TTYT huyện đã khám bệnh cho 33.000 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú cho 100 bệnh nhân. 

Trong công tác y tế dự phòng, TTYT huyện đã thực hiện đúng quan điểm dự phòng tích cực và chủ động, giám sát chặt chẽ các dịch bệnh, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Đối với công tác tiêm vắc - xin phòng Covid-19, tính đến ngày 24/8, số người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn toàn huyện đã được tiêm mũi 3 là 77.153/100.996 người, mũi 4 là 11.098/100.996 người; đã có 17.124/18.372 trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm mũi 1, mũi 2 là 9.507/18.372 trẻ. Hiện, toàn huyện đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc - xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và tiếp tục tiêm vét mũi nhắc lại 3, 4 cho các đối tượng còn lại.

Để đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, thời gian tới, ngành y tế huyện Lý Nhân tiếp tục tham mưu, đề xuất các cấp có thẩm quyền quan tâm đầu tư hoàn thiện hệ thống y tế từ huyện đến cơ sở, nhất là xây dựng, sửa chữa các hạng mục cơ sở vật chất cho các TYT. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cộng đồng; chăm lo xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ y tế có đủ phẩm chất, năng lực chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy