Ngành y tế đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, khám chữa bệnh

Cùng với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang, hệ thống trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, ngành y tế đã có những bước đi vững chắc nhằm xây dựng một nền y tế thông minh mà ở đó khoa học công nghệ được ứng dụng một cách bài bản, khoa học.

Với nhiều tính năng và tiện ích vượt trội, đặc biệt là sự liên thông với các hệ thống khác, như: máy xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thiết bị y tế cá nhân, phần mềm quản lý bệnh viện VNPT-HIS được ứng dụng rộng rãi tại 100% cơ sở KCB từ tỉnh đến cơ sở. Qua đó, đáp ứng các yêu cầu quản lý hoạt động KCB, cải cách thủ tục hành chính trong cơ sở KCB, thực hiện liên thông trong thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT). 

Ngành y tế đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh
Bác sĩ xem kết quả chụp cắt lớp vi tính của bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Thay vì phải nộp sổ cho nhân viên tiếp nhận rồi chờ đợi lấy số thứ tự khám bệnh như trước kia, nay người bệnh đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh sẽ lấy số tự động và chờ tuần tự đến lượt vào đăng ký tại quầy đón tiếp. Qua đó, giúp đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh và giảm áp lực cho cán bộ y tế. 

Tiến sỹ Phan Anh Phong, Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: Nhờ tích cực ứng dụng CNTT, cải cách hành chính mà hiệu quả KCB của BVĐK tỉnh được nâng lên rõ rệt. Bệnh viện đã xây dựng lộ trình ứng dụng CNTT cụ thể và từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng, trang thiết bị, chú trọng tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực, kỹ năng sử dụng thành thạo CNTT cho cán bộ, nhân viên y tế. Bệnh viện đặt mục tiêu đến năm 2023 sẽ hoàn thành việc chuyển đổi số và thực hiện bệnh án điện tử, hướng tới bệnh viện không sử dụng bệnh án giấy. Để đạt được mục tiêu này, bệnh viện tiếp tục thực hiện đồng bộ các phần mềm ứng dụng về quản lý bệnh viện HIS kết hợp với phần mềm kết nối máy xét nghiệm LIS, hệ thống phần mềm lưu trữ và truyền tải hình ảnh y tế PACS. Trong vài ba tháng tới, bệnh viện sẽ làm việc với các ngân hàng để triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Được biết, BVĐK tỉnh đã tham gia Đề án KCB từ xa của Bộ Y tế, thường xuyên phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện E, Bệnh viện K thực hiện hội chẩn từ xa, bình bệnh án cho các ca bệnh nặng, khó; tư vấn KCB từ xa, trao đổi thảo luận về các trường hợp bệnh nhân xin tư vấn của bác sỹ tuyến trên. Từ đó, các bệnh nhân được điều trị tốt nhất ngay tại chỗ, hạn chế việc chuyển tuyến, tiết kiệm chi phí, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Đồng thời, tạo điều kiện cho các bác sỹ của BVĐK tỉnh được học hỏi, nâng cao chuyên môn cũng như kinh nghiệm, kỹ năng xử lý tình huống. Đây được nhận định là xu thế tất yếu của nền y tế 4.0 và đặc biệt phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Bên cạnh ứng dụng CNTT trong các phần mềm quản lý KCB, bệnh viện còn ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành, như: Quản lý văn bản, quản lý thuốc, vật tư, văn phòng phẩm…

Không chỉ tại tuyến tỉnh, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT tại trung tâm y tế (TTYT) các huyện, thành phố, thị xã đã giúp tối ưu hóa quy trình KCB theo hướng nhanh, gọn, chính xác, giảm thời gian và khối lượng công việc liên quan đến thủ tục hành chính, nâng cao công suất, hiệu suất của bệnh viện, quản lý chặt chẽ tài chính… Theo đánh giá của Phó Giám đốc TTYT thị xã Duy Tiên Nguyễn Đức Long, việc ứng dụng CNTT mà cụ thể là sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên ngành đã làm thay đổi phương thức hoạt động của bệnh viện theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại hơn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bệnh nhân và cán bộ y tế. Các quy trình, thủ tục KCB, thanh toán viện phí, xuất viện đều trở nên đơn giản, nhanh gọn hơn.

Ngoài việc sử dụng CNTT phục vụ hiệu quả công tác quản lý, KCB, TTYT huyện Bình Lục còn chủ động triển khai hệ thống lăn vân tay để theo dõi giờ giấc làm việc của đội ngũ cán bộ y tế. Ông Đào Duy Bính, Phó Giám đốc TTYT huyện chia sẻ: Từ khi áp dụng hệ thống lăn vân tay theo dõi giờ giấc làm việc, tinh thần, trách nhiệm với công việc của cán bộ y tế của TTYT huyện được nâng lên rõ rệt. Cùng với đó, nhờ có hệ thống camera lắp đặt tại nhiều vị trí, việc theo dõi, kiểm soát các hoạt động của bệnh viện của Ban Giám đốc cũng được thuận lợi hơn, việc KCB của nhân dân được công khai, minh bạch.

Trên thực tế, số hóa ngành y tế mang lại những lợi ích vô cùng to lớn, tuy nhiên, để thực hiện được điều này cần phải có lộ trình. Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Viết Huệ cho biết: Chuyển đổi số y tế là xu thế tất yếu và động lực quan trọng hướng tới nền y tế thông minh, chất lượng, công bằng. Việc ứng dụng CNTT hiện đại giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước của ngành và cung cấp các dịch vụ y tế có chất lượng cho người dân.

Hiện nay, 100% các đơn vị từ tỉnh đến trạm y tế xã đã trang bị máy tính, có kết nối internet, đáp ứng được yêu cầu trao đổi dữ liệu, kết nối với các đơn vị trong và ngoài ngành. Trên 500 cơ sở cung ứng thuốc đã thực hiện kết nối liên thông. Tất cả cơ sở KCB đã ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện VNPT-HIS và thực hiện kết nối liên thông dữ liệu KCB và thanh toán BHYT với cơ quan bảo hiểm xã hội qua hệ thống giám định điện tử. Việc gửi/nhận văn bản qua thư điện tử được đẩy mạnh giữa các đơn vị trong và ngoài ngành. Bên cạnh đó, phần mềm quản lý hệ thống tiêm chủng, hệ thống quản lý thông tin bệnh truyền nhiễm cũng được triển khai hiệu quả ngay tại các trạm y tế.

Hiện, ngành đang tích cực phối hợp với VNPT Hà Nam và Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel chi nhánh Hà Nam xây dựng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử liên thông với các phần mềm khác tại các cơ sở y tế như tiêm chủng, quản lý KCB, thanh toán BHYT, quản lý trạm y tế, bảo đảm mọi người dân được quản lý, theo dõi, chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại tuyến cơ sở. Tăng cường chỉ đạo các cơ sở KCB triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, tiến tới không sử dụng bệnh án giấy, thanh toán viện phí điện tử không dùng tiền mặt.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy