Ngành y tế chủ động phòng, chống dịch bệnh, chữa bệnh trong dịp Tết

Ngày Tết, người dân đi lại nhiều, ăn uống không điều độ, uống nhiều rượu bia, thời tiết lại đang mùa lạnh nên dễ bị mắc các bệnh về tiêu hóa, hô hấp, bị tai nạn giao thông,... Việc đi lại, giao lưu tăng cũng là nguy cơ cao đối với các loại dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19. Trong khi mọi người thoải mái tận hưởng kỳ nghỉ Tết, vui vẻ bên người thân, gia đình thì các cán bộ y tế, y, bác sỹ vẫn miệt mài ngày đêm trong các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nhiệm vụ chữa bệnh, cứu người. Cán bộ y tế dự phòng phải thường xuyên nắm sát tình hình cơ sở, thường trực sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh…

Những ngày Tết nhưng Bệnh viện Đa khoa tỉnh bình quân vẫn có khoảng 400 bệnh nhân, đều là bệnh nhân nặng bắt buộc phải điều trị tại bệnh viện. Bệnh viện bảo đảm hoạt động chuyên môn 24/7. Số bệnh nhân đến cấp cứu nhiều hơn ngày thường. Những ngày Tết, mỗi ngày ít nhất có hơn 100 y, bác sỹ, điều dưỡng vẫn miệt mài làm việc tại bệnh viện. Các cán bộ, y, bác sỹ không trong ca trực vẫn phải luôn sẵn sàng cùng đồng nghiệp ứng cứu ngay.

Bác sỹ Phan Anh Phong, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Trong những ngày Tết, các khoa, bộ phận vẫn có nhiều bệnh nhân như: Cấp cứu, hồi sức, thận nhân tạo, chấn thương, phòng mổ, khoa sản, khoa nhi. Các bác sỹ vẫn phải căng mình cấp cứu, chữa trị cho bệnh nhân bởi đã đến viện trong những ngày Tết hầu hết đều là bệnh nhân nặng.

Ngành y tế chủ động phòng chống dịch bệnh chữa bệnh trong dịp Tết
Y, bác sỹ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn người dân thủ tục khám bệnh.

Bác sỹ Trần Văn Đạt, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 12 năm công tác trong nghề, năm nào anh cũng trực Tết, trong đó có đến 6 - 7 năm trực ngày 30, mùng 1 Tết. Bác sỹ Đạt cho biết, trong những ngày Tết bệnh nhân đến cấp cứu tại khoa đều là bệnh nhân nặng. Với bệnh nhân mắc các bệnh nội khoa, như đột quỵ, tim mạch,… số lượng cũng như ngày thường. Riêng bệnh nhân đến cấp cứu vì chấn thương tăng. Những ngày cao điểm (28, 29, 30, mùng 2 Tết) bệnh nhân chấn thương vào nhiều. Hầu hết bệnh nhân chấn thương đến viện đều có uống rượu bia sau đó tham gia giao thông, hoặc xô xát, đánh nhau.

Bác sỹ Đạt cũng chia sẻ, sợ nhất trong những ngày Tết ở Khoa Cấp cứu là hay gặp những chùm ca cấp cứu chấn thương do xô xát, đánh nhau, tai nạn giao thông sau khi nhậu xong. Khi đó cùng lúc nhiều bệnh nhân vào cấp cứu, các y, bác sỹ, điều dưỡng vô cùng tất bật và căng thẳng, còn những người đi cùng bệnh nhân cũng rất dễ kích động bởi phần lớn họ đều uống nhiều rượu bia.

“Hoa đến thì thì hoa phải nở”, những bà mẹ mang thai đủ ngày đủ tháng sẽ đến bệnh viện để sinh con. Vì thế những ngày Tết, các y, bác sỹ, điều dưỡng Khoa Sản vẫn làm việc như ngày thường. Điều dưỡng trưởng Khoa Sản, chị Trần Thị Hà cho biết, ngày Tết cũng như ngày thường, chuyện sinh nở không thể dừng, vì thế số lượng người làm việc tại khoa không giảm. Dù ngày Tết vẫn phải đi làm nhưng các y, bác sỹ, điều dưỡng ở đây luôn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc khi giúp những cháu bé được ra đời khỏe mạnh, sản phụ an toàn. Chị Hà cũng chia sẻ những câu chuyện “thật như đùa” về những ca sinh đẻ ngày Tết. Có những sản phụ dù mang thai đã đủ ngày đủ tháng nhưng vẫn không vào viện, cố ở nhà đón Tết, không ngờ ngay ngày mùng 1 Tết chuyển dạ, người nhà đã phải cấp tập đưa vào viện sinh con. Có những sản phụ đã có dấu hiệu chuyển dạ trước giao thừa, nhưng vẫn cố chờ đón giao thừa xong mới vào viện và phải sinh con trên tắc - xi. Có sản phụ sinh con đúng giao thừa, các bác sỹ, điều dưỡng tuy rất tất bật, vất vả nhưng ai cũng vui khi được đón những thiên thần đáng yêu trong giây phút đầu năm mới…

Tại Bệnh viện Mắt Hà Nam, Giám đốc bệnh viện Vũ Văn Đạt cho biết những ngày Tết bệnh viện duy trì chế độ trực 5 cấp theo quy định: Trực lãnh đạo, đội ngũ y, bác sỹ, trực hành chính, bảo vệ. Là bệnh viện chuyên khoa, ông Đạt cho biết bệnh nhân phải ở lại bệnh viện qua Tết không nhiều, nhưng những ngày Tết hay có các ca chấn thương mắt trong sinh hoạt, do tai nạn giao thông, các ca cấp cứu do bệnh Glocom. Nếu các ca nhẹ bác sỹ sẽ sơ cứu và cho bệnh nhân về điều trị ngoại trú tại nhà, chỉ có một số ít ca nặng phải ở lại bệnh viện.

Tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm, ông Nguyễn Kim Bảng, Giám đốc Trung tâm cho biết: Trước mỗi kỳ nghỉ Tết đơn vị đều xây dựng kế hoạch trực trước, trong, sau Tết. Trong những năm vừa qua và năm nay, ngoài kế hoạch trực chuyên môn, trực phòng, chống dịch thông thường, đơn vị còn đặc biệt chú ý đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết bởi đây là thời điểm người dân gặp gỡ, giao lưu nhiều, nguy cơ bùng phát dịch cao. Trung tâm chỉ đạo tất cả các trạm y tế đều phải bám sát cơ sở để nắm tình hình dịch, kịp thời báo cáo.

Ngoài trực chuyên môn, trong các bệnh viện, cơ sở điều trị, công tác trực phòng, chống dịch, đặc biệt là dịch Covid-19 năm nay tiếp tục được đặc biệt quan tâm. Ông Trương Mạnh Sức, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nam cho biết, đơn vị trực 100% quân số trong những ngày nghỉ Tết. Tình hình dịch Covid-19 và một số loại bệnh truyền nhiễm khác vẫn không thể lơ là, các cán bộ y tế dự phòng vẫn phải bám sát cơ sở trong những ngày nghỉ Tết để kịp thời phát hiện nếu có dịch bệnh phát sinh. Ngoài ra, trung tâm cũng có 3 đội chống dịch cơ động, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bất cứ lúc nào nếu có lệnh.

Đối với ngành y tế, đặc biệt ở các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh, dự phòng, việc trực chuyên môn được duy trì 24/24 tất cả các ngày trong năm. Năm nay, ngoài trực chuyên môn trong các cơ sở khám, chữa bệnh, ngành y tế vẫn đặc biệt chú trọng đến công tác trực phòng, chống dịch Covid-19. Các cơ sở y tế đều chuẩn bị sẵn sàng các phương án, điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác. Tập trung tổ chức lực lượng, phương tiện ứng trực, theo dõi, giám sát diễn biến dịch và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Sở Y tế đã có công văn gửi các cơ sở khám, chữa bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các doanh nghiệp dược, trang thiết bị y tế, các phòng y tế, yêu cầu bảo đảm cung ứng thuốc phòng, chống dịch và nhu cầu sử dụng thuốc trong dịp Tết, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc và trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Sở Y tế cũng yêu cầu các doanh nghiệp dược, trang thiết bị y tế chủ động dự trữ đủ thuốc, hóa chất, trang thiết bị y tế và chỉ đạo các cơ sở bán thuốc chịu trách nhiệm quản lý đáp ứng nhu cầu về thuốc với giá cả hợp lý, thực hiện nghiêm các quy định về quản lý giá, không đầu cơ, găm hàng và tăng giá đột biến để trục lợi.

Với sự chỉ đạo chặt chẽ của Sở Y tế, chuẩn bị sẵn sàng từ các cơ sở khám, chữa bệnh, đơn vị dự phòng, công tác khám, chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh luôn được thực hiện đúng quy định. Tuy nhiên, trong những ngày Tết mọi người dân cần duy trì sinh hoạt, ăn uống điều độ, khoa học, hạn chế uống rượu bia và đã uống rượu, bia tuyệt đối không lái xe để bảo vệ sức khỏe của mình và mọi người.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy