Kim Bảng quan tâm chăm sóc sức khỏe nhân dân

Với mục tiêu bảo đảm cho người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản với chi phí thấp, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn  huyện Kim Bảng đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh (KCB) tại cơ sở.

Khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Kim Bảng luôn chú trọng nâng cao chất lượng KCB, thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh; chăm sóc, bảo vệ tốt sức khỏe nhân dân. Trung tâm đã đầu tư bổ sung trang thiết bị hiện đại, như: máy chụp x-quang kỹ thuật số, máy xét nghiệm sinh hóa tự động, nội soi dạ dày, tai-mũi-họng, máy điều trị phục hồi chức năng…, bảo đảm đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế, không để xảy ra tai biến trong điều trị.

Kim Bảng quan tâm chăm sóc sức khỏe nhân dân
Khám, chữa bệnh cho người dân tại Trạm Y tế xã Nhật Tân (Kim Bảng).

Giám đốc TTYT huyện Trương Mạnh Sức nhấn mạnh: Để nâng cao chất lượng KCB cho người dân, việc cải tạo, xây dựng cơ sở hạ tầng là đòi hỏi bắt buộc và cần có lộ trình cụ thể. Với mong muốn mang lại sự thoải mái, tiện lợi cho người bệnh khi đến KCB vào mùa hè, 100% phòng khám đã được lắp điều hòa, tại các phòng điều trị đã lắp 20 chiếc, tăng cường quạt trần, quạt cây tại các khu vực chờ khám, phòng điều trị. TTYT huyện đã chủ động rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Công tác đón tiếp người bệnh được coi trọng. Các bảng biểu quy định về giá viện phí, công khai minh bạch chế độ người bệnh được hưởng; thái độ, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ y, bác sĩ, điều dưỡng ngày càng được nâng cao. Đó chính là những yếu tố quan trọng để lượng bệnh nhân đến KCB tại trung tâm ngày càng tăng. Minh chứng rõ nét nhất là công suất sử dụng giường bệnh đã tăng từ 50% (năm 2019) lên 70% (năm 2020). Đặc biệt, TTYT huyện Kim Bảng là đơn vị tuyến huyện có tỷ lệ mổ thai sản cao nhất tỉnh với 340-350 ca/năm.

Việc nâng cao chất lượng KCB không chỉ dừng lại ở TTYT huyện mà còn được quan tâm đẩy mạnh ở các xã, thị trấn. Hiện, 100% các xã, thị trấn đã đạt chuẩn Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã đến năm 2020. Hệ thống cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, chất lượng nguồn nhân lực không ngừng được nâng lên, 100% trạm y tế có bác sĩ. Đến thăm Trạm Y tế (TYT) xã Nhật Tân, chúng tôi ấn tượng với cơ sở vật chất khang trang, khuôn viên rộng rãi, các bồn cây hoa trước sân, vườn thuốc nam mẫu được thiết kế hợp lý tạo nên một không gian thoáng mát. Hàng ghế chờ được bố trí ở dọc hành lang và trước sảnh trạm, tạo thuận lợi cho người dân khi đến KCB. 

Trạm trưởng TYT xã Nhật Tân Nguyễn Phương Hay cho biết: Là địa bàn đông dân với trên 10.400 người, công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân được trạm đặc biệt chú trọng. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, toàn bộ cơ sở vật chất của trạm được đầu tư xây dựng mới và đưa vào sử dụng từ tháng 10/2018 với tổng diện tích 3.000m2. Trạm có 1 khu nhà 2 tầng với 16 phòng chức năng và đầy đủ các công trình phụ trợ, lò đốt rác thải. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Năm 2019, Nhật Tân được công nhận đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã.

Trạm hiện có 7 cán bộ, trong đó 2 bác sỹ, 2 y sỹ, 2 điều dưỡng, 1 dược sỹ và 6 nhân viên y tế thôn. Mỗi ngày, trạm tiếp đón từ 15-20 bệnh nhân đến khám, điều trị các bệnh thông thường. Đồng thời, quản lý, điều trị 162 bệnh nhân tăng huyết áp, tiểu đường. Duy trì trực 24/24h; thực hiện tốt công tác sơ cấp cứu, chuyển tuyến kịp thời. Với cơ sở hạ tầng, nhân lực đáp ứng yêu cầu, tỷ lệ người dân đến chăm sóc sức khỏe tại trạm tăng qua từng năm. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, trạm đã KCB cho trên 1.600 lượt người có thẻ bảo hiểm y tế, tỷ lệ người bệnh kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám, điều trị đạt 30%. Trạm cũng thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc người khuyết tật tại cộng đồng, người cao tuổi, học sinh và các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. 

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác y tế dự phòng, TTYT huyện đã phối hợp với các ngành chức năng chỉ đạo các TYT thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngay từ đầu năm, trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện tốt công tác giám sát dịch tại cộng đồng nhằm phát hiện và có dự báo sớm tình hình dịch bệnh tại địa phương; chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch, chuẩn bị đầy đủ thuốc men, hóa chất, phương tiện vật tư, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xảy ra. Phát huy vai trò của mạng lưới y tế xã, thị trấn và các thôn, tổ trong công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, vệ sinh môi trường cho người dân, góp phần nâng cao ý thức phòng, chống các loại dịch bệnh, đặc biệt là các dịch bệnh theo mùa. 

Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được ngành y tế Kim Bảng triển khai thực hiện hiệu quả. Trong đó, chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, cách phòng tránh những bệnh lây truyền qua đường tình dục, các bệnh phụ khoa cũng như các biện pháp về kế hoạch hóa gia đình. Tổ chức làm tốt các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình. Đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ em; phòng chống lao, sốt rét, sốt xuất huyết, HIV; sử dụng nước sạch và giữ gìn vệ sinh môi trường… Thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng, không để xảy ra tai biến sau tiêm.

Để trở thành địa chỉ tin cậy trong chăm sóc sức khỏe của nhân dân, thời gian tới, ngành y tế huyện Kim Bảng tiếp tục chú trọng cải tạo cơ sở hạ tầng nhằm nâng cao chất lượng KCB; tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn thực phẩm. Quản lý, điều trị tốt các bệnh không lây nhiễm tại cơ sở. Quán triệt đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế nêu cao tinh thần, trách nhiệm, không ngừng trau dồi chuyên môn và đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy