Kim Bảng nỗ lực phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Những năm qua, công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện Kim Bảng được quan tâm chú trọng. Đây không chỉ là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), mà còn là chỉ tiêu quan trọng trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hoàng Tây là một trong các xã về đích nông thôn mới (NTM) cuối cùng của huyện Kim Bảng, song vài năm trở lại đây, Hoàng Tây lại trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó đáng chú ý là việc thực hiện chính sách BHYT. Tính đến hết tháng 9 năm 2022, tỷ lệ bao phủ BHYT của Hoàng Tây đạt 97,5%, tương ứng với 5.764 người tham gia, vượt 2% kế hoạch giao năm 2022; góp phần hoàn thành chương trình xây dựng NTM nâng cao của xã năm 2022.

Ông Trương Văn Khương, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Tây cho rằng, điều quan trọng nhất là người dân phải hiểu được những lợi ích họ được hưởng. Do đó, xã Hoàng Tây chỉ đạo các đại lý tích cực, kiên trì tuyên truyền theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Đồng thời, rà soát, nắm bắt danh sách tất cả các đối tượng tham gia BHYT để kịp thời nhắc, vận động người dân tham gia tái thẻ đúng hạn. Thực hiện tốt việc phân loại đối tượng chưa tham gia, là do nhận thức, hay khó khăn về kinh tế… để có cách thức tuyên truyền, vận động phù hợp.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nhận thức của người dân về chính sách BHYT trên địa bàn xã ngày càng được nâng lên. Đây là yếu tố quan trọng nhất để tỷ lệ bao phủ BHYT của Hoàng Tây ổn định và bền vững. 

Không chỉ tiên phong, sáng tạo trong thực hiện các công trình, phần việc, góp sức xây dựng NTM, đô thị văn minh, tuổi trẻ huyện Kim Bảng còn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT. 18/18 xã, thị trấn đều có đại lý thu BHYT, BHXH tự nguyện của đoàn thanh niên. Trong 9 tháng năm 2022, toàn Đoàn phát triển được 2.608 người tham gia BHYT.

Kim Bảng nỗ lực phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế
Nhân viên Trạm Y tế xã Thi Sơn (Kim Bảng) hỗ trợ người dân làm thủ tục gia hạn thẻ bảo hiểm y tế. Ảnh: Hải Yến

Tại Nhật Tựu – xã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2021, Đoàn xã cũng có nhiều đóng góp quan trọng để phát triển người tham gia BHYT. Bí thư Đoàn xã Phạm Thị Hiền cho biết: Đoàn xã đang quản lý hơn 500 thẻ BHYT. Trong đó, từ đầu năm 2022 đến nay vận động được 325 người tái thẻ và tham gia mới.

Theo phân công của Đảng ủy, UBND xã, Đoàn xã được giao phụ trách thôn Nhật Tựu - thôn đông dân nhất trong xã với trên 1.200 nhân khẩu. Hằng năm, Đoàn xã phối hợp với bí thư chi bộ, trưởng thôn lập danh sách người đã tham gia BHYT theo từng nhóm đối tượng để nắm bắt thời gian cụ thể của từng người, kịp thời nhắc họ tái thẻ đúng hạn; tích cực tuyên truyền người chưa tham gia. Với những người đăng ký tham gia, chúng tôi thực hiện thu tiền và trả thẻ tại nhà, tạo thuận lợi nhất cho người dân. Với những người có sử dụng điện thoại thông minh, Đoàn xã hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số để người dân nắm được các thông tin về chính sách, nhân viên các đại lý thu trên địa bàn xã, số điện thoại cụ thể; thời gian tham gia bảo hiểm của bản thân… Những tháng cuối năm 2022, Đoàn xã tiếp tục nỗ lực cùng với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT của xã lên 95,5%.

Thông tin từ BHXH huyện Kim Bảng, tính đến ngày 27/9, toàn huyện có 116.572 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 90,56%. Trong đó, một số xã có tỷ lệ bao phủ cao, như Hoàng Tây 97,5%, Nguyễn Úy 96%, Nhật Tân 92,3%... Theo Phó Giám đốc BHXH huyện Phạm Xuân Dũng, những năm gần đây, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT đạt kết quả tích cực, số người tham gia đều tăng qua từng năm. Từ nay đến cuối năm 2022, huyện phấn đấu phát triển 2.227 người tham gia BHYT để đạt tỷ lệ bao phủ 92,5%.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy