Khẳng định vai trò tuyến đầu của trạm y tế xã, phường trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân

Hơn 2 năm qua là quãng thời gian vô cùng khó khăn và đầy thử thách đối với ngành y tế. Đó là những khó khăn, thử thách chưa từng có tiền lệ. Là tuyến trực tiếp gần dân nhất nên khi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, trạm y tế (TYT) các xã, phường, thị trấn ở Hà Nam đã phát huy tốt vai trò của “người gác cổng”, góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Là địa bàn có dân cư đông đúc lên đến gần 20.000 người, Phường Lê Hồng Phong (TP Phủ Lý) luôn là một trong các điểm nóng về dịch bệnh Covid-19. Kể từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đến ngày 15/3, bình quân mỗi ngày trạm tiếp nhận 150-170 ca khai báo F0, có ngày cao điểm lên đến gần 300 ca.

Khẳng định vai trò tuyến đầu của trạm y tế xã phường trong chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân
Trạm Y tế phường Lê Hồng Phong (TP.Phủ Lý) hằng ngày rất đông người đến xét nghiệm, khai báo y tế, xin giấy xác nhận hoàn thành cách ly. Ảnh: Đỗ Hồng

Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Trưởng TYT Phường Lê Hồng Phong chia sẻ: TYT phường có 6 cán bộ, nhân viên y tế đều là nữ. Đã có 5/6 người mắc Covid-19 và có thời điểm, trạm chỉ có 2 người làm việc. Do địa bàn rộng, lượng người đến khai báo đông nên trạm được tăng cường một bác sỹ và một điều dưỡng từ Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam. Hiện, hằng ngày vẫn có rất đông người đến xét nghiệm, khai báo y tế, xin giấy xác nhận hoàn thành cách ly, song so với tháng 2 đã giảm đáng kể. Do phường tiếp giáp với KCN Châu Sơn nên có rất đông công nhân lao động thuê trọ trên địa bàn nên lượng người đến khai báo y tế và xin giấy xác nhận hoàn thành cách ly đông hơn so với các đơn vị khác.

Khẳng định vai trò tuyến đầu của trạm y tế xã phường trong chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở Trạm Y tế xã Thanh Thủy (Thanh Liêm).

Xác định rõ công việc của mình nên dù mệt và phải thường xuyên tiếp xúc với các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao, cán bộ, nhân viên TYT Phường Lê Hồng Phong vẫn luôn cố gắng động viên, hỗ trợ, chia sẻ với nhau trong công việc.

Nhận thức rằng dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống nhân dân, TYT thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm) luôn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền nhằm cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh qua loa phát thanh, tờ rơi, tờ gấp. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn, suốt nhiều tháng qua, cán bộ trạm không quản khó khăn, vất vả, luôn trong tư thế sẵn sàng phòng, chống dịch. Trạm phân công cán bộ trực 24/24h để tiếp nhận khai báo y tế và test nhanh cho dân.

Theo bà Viên Thị Ngọc Mai, Trưởng TYT thị trấn, Kiện Khê có 6 tiểu khu với trên 3.500 hộ, 11.600 khẩu cùng nhiều nhà máy, xí nghiệp đóng trên địa bàn. Trong khi đó, lực lượng nhân viên y tế tại trạm chỉ có 6 người, vừa đảm nhiệm việc tiếp nhận khai báo y tế, test nhanh, vừa hỗ trợ điều trị F0 tại nhà và thực hiện khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. Khối lượng công việc lớn trong khi con người có hạn, nhân viên y tế phải làm việc gấp nhiều lần so với ngày thường, tranh thủ từng phút nghỉ ngơi để bảo đảm sức khỏe.

Thực tế cho thấy, ngoài nhiệm vụ chính là chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, các TYT trong toàn tỉnh đã phát huy hiệu quả vai trò nòng cốt trong công tác phòng chống dịch tại cơ sở. Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về các biện pháp chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch, các TYT còn tăng cường thực hiện việc lấy mẫu, xét nghiệm, tiêm vắc-xin phòng dịch cho nhân dân.

Thực hiện chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, các TYT vẫn từng ngày, từng giờ bám sát diễn biến dịch bệnh để kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền đưa ra các giải pháp ứng phó phù hợp. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thường xuyên vệ sinh môi trường, áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch. Đồng thời, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, quản lý bệnh không lây nhiễm… đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy