Các bệnh viện tích cực chống nóng gắn với thực hành tiết kiệm điện

Đầu hè, những đợt nắng nóng cao điểm, cộng với việc thiếu điện, khiến cho các bệnh viện, trung tâm y tế loay hoay thực hiện các biện pháp vừa phòng, chống nắng nóng để bảo đảm sức khỏe cho bệnh nhân, nhân viên y tế, vừa tiết kiệm điện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hà Nam, mỗi ngày có khoảng từ 500-700 người đến khám bệnh, trên 600 bệnh nhân điều trị nội trú. Bác sỹ CKII Nguyễn Văn Trung, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết, để bảo đảm sức khỏe bệnh nhân và cán bộ, nhân viên, từ nhiều năm nay bệnh viện đã trang bị khá đầy đủ hệ thống làm mát. Cụ thể, đã có khoảng 90% phòng điều trị được lắp điều hòa, 100% phòng được lắp quạt trần, quạt tường. Các khu vực làm thủ tục khám bệnh, hành lang ngồi chờ cũng đều được bố trí quạt. Hệ thống cây nước uống miễn phí được lắp đặt ở toàn bộ các khu vực điều trị, khu khám bệnh, hành lang bệnh nhân ngồi chờ làm các chẩn đoán cận lâm sàng. Một số khoa, như: Tiêu hóa, Hô hấp, Da liễu ở tầng cao nhất của tòa nhà điều trị được ưu tiên lắp đủ điều hòa với công suất bảo đảm. Tất cả các phòng làm việc của cán bộ y tế đều có điều hòa, quạt. Mùa hè năm nay, bệnh viện rà soát, bổ sung thêm điều hòa, quạt ở một số khu vực; đồng thời, tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế những thiết bị hỏng.

Ngoài hệ thống điều hòa, quạt, nước uống, hệ thống cây xanh trong bệnh viện  và các khoa, phòng cũng được bố trí phù hợp vừa tạo cảnh quan, đồng thời có tác dụng làm dịu mát không khí những ngày nắng nóng.

Các bệnh viện tích cực chống nóng gắn với thực hành tiết kiệm điện
Một phòng điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Yên Chính

Khoa Tiêu hóa ở tầng 4, tầng cao nhất của khu điều trị. Mùa hè lại là mùa của các bệnh tiêu hóa nên khoa khá đông bệnh nhân. Hành lang là nơi người nhà bệnh nhân thường ngồi cũng được bố trí quạt. Các phòng điều trị đều có 2 điều hòa và quạt luôn hoạt động tốt, chưa kể một số bệnh nhân mang thêm quạt cá nhân. Nhờ đó, dù trời bên ngoài nóng gần 40 độ C nhưng không khí trong phòng khá mát, có bệnh nhân phải đắp chăn mỏng. Bác sỹ Trưởng khoa Nguyễn Thị Tuyên cho biết, năm ngoái mỗi phòng mới chỉ có 1 điều hòa, năm nay được lắp thêm 1 điều hòa nên dù trời nắng nóng nhưng không khí trong phòng luôn mát, bảo đảm sức khỏe cho bệnh nhân. Dù đông bệnh nhân nhưng hầu hết mắc bệnh về tiêu hóa nên ra viện nhanh, cơ bản không phải nằm ghép. Hiện khoa có 51 giường kế hoạch và luôn bảo đảm sử dụng 100%.

Tuy nhiên, bác sỹ Nguyễn Thị Tuyên cũng cho biết, có một số thời gian trong ngày phải dừng chạy điều hòa, mở cửa để nhân viên bệnh viện làm nội vụ phòng bệnh, đồng thời nhằm thoát hơi thông thoáng không khí phòng giúp bệnh nhân không quá lệ thuộc vào điều hòa, nhanh hồi phục hơn.

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế và ngành chức năng về tiết kiệm điện, Phó Giám đốc bệnh viện Nguyễn Văn Trung cho biết, Ban Giám đốc bệnh viện chỉ đạo các khoa, phòng sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý, bảo đảm nhiệt độ phù hợp các khu vực kỹ thuật để bảo quản thiết bị và vận hành đúng quy định. Rà soát thiết bị chiếu sáng và điều chỉnh cho phù hợp, tránh lãng phí. Tắt các thiết bị nếu không sử dụng hoặc thời gian tạm nghỉ lâu. Các khoa hướng dẫn, nhắc nhở người bệnh và người nhà người bệnh có ý thức sử dụng điện tiết kiệm như ở nhà. Chỉnh nhiệt độ máy điều hòa buồng bệnh từ 25-29 độ. Tổ chức kiểm tra nội bộ đột xuất việc sử dụng điện tại các khoa, phòng, buồng bệnh.

Bệnh viện Y học cổ truyền từ nhiều năm nay đã đầu tư khá đầy đủ hệ thống làm mát. Tất cả các phòng bệnh của bệnh viện đều có quạt và điều hòa đủ công suất. Các khu vực hành lang, ngồi chờ cũng được lắp quạt đầy đủ. Khuôn viên của bệnh viện được bố trí hệ thống cây xanh, hồ nước tạo cảnh quan mát lành, có tác dụng giảm nhiệt những ngày nắng nóng. Trong những ngày hè nắng nóng, bệnh viện thường xuyên rà soát, bảo dưỡng, bổ sung những thiết bị làm mát để hệ thống điều hòa, quạt luôn sử dụng tốt. Đồng thời tuyên truyền để bệnh nhân, cán bộ nhân viên sử dụng điện hợp lý.

Tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm, mỗi ngày có khoảng 250 người đến khám bệnh, bệnh nhân điều trị nội trú duy trì khoảng 80 người. Ông Phạm Ngọc Tài, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, các phòng bệnh nội trú đều có điều hòa. Phòng khoảng 16m2 có 1 điều hòa và quạt, do bệnh nhân tự điều khiển nên dù trời nắng nóng nhưng trong phòng bệnh khá mát. Các khu vực ngồi chờ, hành lang cũng đều có quạt. Cùng với việc bảo đảm các biện pháp chống nóng cho bệnh nhân và cán bộ, nhân viên y tế, trung tâm cũng tích cực thực hiện tiết kiệm điện. Sắp tới đơn vị sẽ tiến hành sửa chữa theo kiểu cuốn chiếu khu khám bệnh và khu điều trị để giảm thấp nhất việc ảnh hưởng đến môi trường, nhất là trong những ngày nắng nóng.

Các bệnh viện tích cực chống nóng gắn với thực hành tiết kiệm điện
Khu vực chờ lấy kết quả các chẩn đoán cận lâm sàng ở BVĐK tỉnh.

Mặc dù đã rất tích cực thực hiện các biện pháp chống nắng nóng, nhưng do cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, nguồn thu hạn chế nên việc làm mát tại một số khu vực ở một số cơ sở điều trị trong những ngày hè chưa thực sự làm hài lòng người dân đến khám, chữa bệnh, nhất là ở hành lang, khu vực ngồi chờ, vào những ngày nắng nóng cao điểm. Vẫn còn những phòng điều trị chưa có điều hòa. Có phòng có điều hòa nhưng công suất chưa đủ làm mát…

Bên cạnh đó, ý thức sử dụng các thiết bị làm mát của một số người dân chưa cao, ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ của thiết bị. Ví dụ, bật điều hòa nhưng vẫn mở cửa làm cho không khí trong phòng không đủ mát, hoặc có những thời điểm trong ngày trời mát chỉ cần bật quạt là đủ nhưng vẫn bật điều hòa và mở cửa, dẫn đến điều hòa nhanh hỏng, giảm công suất, tốn điện. Các cây nước miễn phí trong bệnh viện chỉ dùng để uống, nhưng không ít bệnh nhân và người nhà lại lấy dùng làm nước rửa, sinh hoạt, dẫn đến cây không lọc kịp, nhanh hỏng…

Dự báo mùa hè năm nay còn nhiều đợt nắng nóng cao điểm, thiếu điện, phải thực hiện tiết kiệm điện. Các bệnh viện cần chú ý thực hiện các biện pháp chống nóng, làm mát và tăng cường công tác tuyên truyền để mọi người cùng có ý thức sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm bảo đảm duy trì công tác khám, chữa bệnh, giữ gìn sức khỏe bệnh nhân và cán bộ, nhân viên y tế làm việc hiệu quả, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Đỗ Hồng   

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy