BVĐK Hà Nam: Ứng dụng y học hiện đại là nhiệm vụ sống còn

Y học hiện đại là y học của khoa học và công nghệ. Việc triển khai các kỹ thuật hiện đại vào chăm sóc người bệnh là nhiệm vụ sống còn của mỗi cơ sở điều trị. Là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh, nhiều năm qua Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hà Nam tích cực đẩy mạnh ứng dụng các kỹ thuật cao, kỹ thuật mới vào điều trị, qua đó giúp người dân không phải đi xa vẫn được tiếp cận với các phương pháp điều trị hiện đại, đồng thời nâng tầm bệnh viện.

Đó là chia sẻ của TS, BS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Khoa Tim mạch, Chủ tịch Hội đồng Khoa học BVĐK Hà Nam trong cuộc trao đổi với phóng viên (P.V) Báo Hà Nam  xung quanh việc đẩy mạnh ứng dụng các kỹ thuật  y học mới, hiện đại vào công tác khám, chữa bệnh (KCB) tại bệnh viện. 

BVĐK Hà Nam Ứng dụng y học hiện đại là nhiệm vụ sống còn
TS, BS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Khoa Tim mạch, Chủ tịch Hội đồng Khoa học BVĐK Hà Nam.

P.V: Được biết, việc triển khai các kỹ thuật y học hiện đại đã được thực hiện ở BVĐK tỉnh từ rất sớm, thưa bác sỹ?

TS, BS Nguyễn Anh Tuấn: Đúng vậy. Công tác nghiên cứu khoa học, triển khai các kỹ thuật mới luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của bệnh viện. Khi bệnh viện tuyến trên thực hiện kỹ thuật mới, Hội đồng Khoa học bệnh viện cũng khẩn trương tham mưu với Ban Giám đốc bệnh viện triển khai các bước (cử người đi học, tìm nguồn mua thiết bị,...) để nhanh chóng có thể ứng dụng tại bệnh viện. Không phải tất cả, nhưng những kỹ thuật cơ bản khi bệnh viện tuyến trung ương thực hiện một thời gian thì BVĐK tỉnh bắt đầu triển khai. Hiện tại bệnh viện đã triển khai được hầu hết các danh mục kỹ thuật của bệnh viện tuyến tỉnh theo phân cấp danh mục kỹ thuật của Bộ Y tế. 

P.V: Bác sỹ có thể cho biết những kỹ thuật mới được triển khai tại bệnh viện trong thời gian gần đây?

TS, BS Nguyễn Anh Tuấn: Thời gian gần đây, bệnh viện tiếp tục triển khai một loạt kỹ thuật mới, như: Kỹ thuật cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn: Điều trị rối loạn nhịp tim chậm. Kỹ thuật do Khoa Tim mạch thực hiện. Tính đến nay đã thực hiện thành công trên 10 bệnh nhân. Kỹ thuật lọc máu liên tục, thay huyết tương điều trị cho các bệnh nhân nặng như sốc nhiễm khuẩn, rối loạn chuyển hóa, suy thận, viêm tụy cấp... do Khoa Cấp Cứu và Khoa Hồi sức tích cực thực hiện. Kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt đại tràng do Khoa Ngoại tổng hợp thực hiện. Kỹ thuật tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ do Khoa Ngoại tiết niệu thực hiện. 

P.V: Phẫu thuật nội soi đang dần thay thế mổ mở. Đây có thể nói là một bước tiến đáng kể nhất trong ứng dụng kỹ thuật y học hiện đại vào điều trị cho người bệnh. Xin bác sỹ cho biết việc ứng dụng phẫu thuật nội soi vào điều trị ở BVĐK tỉnh?

TS, BS Nguyễn Anh Tuấn: Phẫu thuật nội soi có nhiều ưu thế so với mổ mở: Ít xâm lấn vào cơ thể, do đó thời gian phục hồi nhanh hơn mổ mở. Ít đau đớn hơn so với mổ mở. Sẹo mổ nhỏ nên mang tính thẩm mỹ hơn.

BVĐK tỉnh đã triển khai phẫu thuật nội soi từ cách đây khoảng 20 năm. Hiện nay đã triển khai phẫu thuật nội soi một cách thường quy trong nhiều lĩnh vực như phẫu thuật nội soi ổ bụng nói chung (cắt túi mật, cắt ruột thừa, cắt đại tràng), phẫu thuật nội soi tuyến giáp, phẫu thuật nội soi thận tiết niệu (lấy sỏi thận, sỏi niệu quản, cắt u phì đại tiền liệt tuyến), phẫu thuật nội soi tai mũi họng.
Những phẫu thuật nội soi mới nhất được triển khai như: Tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ; tán sỏi niệu quản đoạn trên bằng Holminum Laser; cắt Amidan bằng Colblator; phẫu thuật nội soi cắt đại tràng.

P.V: Bệnh viện, Hội đồng Khoa học bệnh viện đã có những hoạt động gì để đẩy mạnh việc ứng dụng các kỹ thuật mới, hiện đại vào KCB thưa bác sỹ?

TS, BS Nguyễn Anh Tuấn: Thứ nhất là khuyến khích động viên các bác sỹ tham gia các buổi hội thảo khoa học trong và ngoài bệnh viện để cập nhật kiến thức chuyên ngành, trong đó có các kỹ thuật mới hiện đại. Tạo điều kiện cho các bác sỹ lên tuyến trên học các kỹ thuật mới. Đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học trong cán bộ, nhân viên ở bệnh viện. Năm nào bệnh viện cũng có nhiều đề tài khoa học, trong đó có một số đề tài khoa học cấp tỉnh được đánh giá cao. Cùng với đó, đầu tư trang thiết bị hiện đại để triển khai các kỹ thuật mới.

BVĐK Hà Nam Ứng dụng y học hiện đại là nhiệm vụ sống còn
Một ca cấy máy tạo nhịp tim được thực hiện tại BVĐK tỉnh.

P.V: Bác sỹ có thể đánh giá về hiệu quả của việc ứng dụng kỹ thuật y học hiện đại trong điều trị của BVĐK tỉnh so với các bệnh viện trong khu vực?

TS, BS Nguyễn Anh Tuấn: Y học hiện đại là y học của khoa học và công nghệ. Việc triển khai các kỹ thuật hiện đại vào chăm sóc người bệnh là nhiệm vụ sống còn của mỗi đơn vị điều trị, trong đó có BVĐK tỉnh.  

Hà Nam là một tỉnh nhỏ trong khu vực đồng bằng sông Hồng. BVĐK Hà Nam đã và đang cố gắng triển khai nhiều kỹ thuật mới để không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị bệnh nhân. So với các tỉnh bạn trong khu vực, BVĐK Hà Nam đã làm được nhiều kỹ thuật cao ngang tầm khu vực, như: kỹ thuật phẫu thuật nội soi ổ bụng nói chung, phẫu thuật nội soi điều trị các bệnh lý sỏi thận, niệu quản, phẫu thuật nội soi tai mũi họng. Một số kỹ thuật cao BVĐK tỉnh làm tốt hơn một số bệnh viện trong khu vực, như: kỹ thuật can thiệp đặt stent động mạch vành. Với kỹ thuật này, Khoa Tim mạch đã chụp động mạch vành thành công cho trên 1.000 bệnh nhân, trong đó can thiệp đặt stent cho gần 400 bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân nặng được cứu sống ngoạn mục, nhiều bệnh nhân lớn tuổi được can thiệp thành công, đặc biệt có trường hợp người nước ngoài cũng được các bác sỹ Khoa Tim mạch can thiệp cấp cứu thành công. 

P.V: Để đáp ứng yêu cầu phát triển, thời gian tới BVĐK tỉnh dự định tiếp tục ứng dụng những kỹ thuật hiện đại nào vào công tác KCB? Cần những điều kiện gì để thực hiện mục tiêu này, có khó khăn gì không thưa bác sỹ?

TS, BS Nguyễn Anh Tuấn: Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ triển khai nhiều kỹ thuật mới, hiện đại vào chăm sóc và điều trị bệnh nhân, như: kỹ thuật can thiệp động mạch não, nội soi hô hấp, kỹ thuật nội soi khớp gối...

Tuy nhiên, trong bối cảnh bây giờ có rất nhiều khó khăn. Ứng dụng kỹ thuật cao, kỹ thuật mới vào điều trị cần hai điều kiện tiên quyết là trang thiết bị hiện đại và đội ngũ nhân lực đã được đào tạo, nhưng cả hai yếu tố này bệnh viện đều đang rất khó khăn. Việc mua sắm trang thiết bị phục vụ triển khai kỹ thuật cao còn nhiều vướng mắc. Thứ hai là, thiếu nhân lực để đi đào tạo các kỹ thuật cao, kỹ thuật mới do tình trạng bác sỹ nghỉ việc, bỏ việc. Ở hầu hết các khoa đều rơi vào tình trạng nếu cử bác sỹ đi học thì không còn người ở nhà làm. Bên cạnh đó, để đào tạo được một bác sỹ nắm được kỹ thuật cao, kỹ thuật mới không đơn giản, nhưng vì thu nhập không bảo đảm nên không ít người sau khi được đào tạo lại bỏ việc, chuyển việc. Vì thế nếu không giải quyết được vấn đề đời sống cán bộ y tế sẽ rất khó giữ chân các bác sỹ giỏi ở lại gắn bó với các bệnh viện công, trong đó có BVĐK tỉnh, kéo theo khó đẩy mạnh được việc ứng dụng kỹ thuật cao, kỹ thuật mới.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn bác sỹ! 

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy