Bộ Y tế chính thức khánh thành kết nối 1.000 bệnh viện khám chữa bệnh từ xa

Chiều 25/9, Bộ Y tế tổ chức Lễ khánh thành kết nối 1.000 bệnh viện khám chữa bệnh (KCB) từ xa. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự và chỉ đạo tại lễ khánh thành.

Cùng dự còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel và một số bộ, ban, ngành trung ương, hơn 5.000 y, bác sĩ tại các điểm cầu trên cả nước.

Dự buổi lễ tại điểm cầu Hà Nam có lãnh đạo Sở Y tế cùng đại diện các bệnh viện, trung tâm y tế huyện, lãnh đạo chi nhánh Viettel Hà Nam.

Bộ Y tế chính thức khánh thành kết nối 1000 bệnh viện khám chữa bệnh từ xa
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã ban hành Đề án KCB từ xa giai đoạn 2020-2025 với quan điểm chủ đạo là: “Chất lượng KCB vươn cao, vươn xa”. Sau 2 tháng triển khai đồng loạt, Đề án KCB từ xa, đã có hơn 1.000 điểm cầu KCB được kết nối với gần 30 bệnh viện tuyến trung ương và các bệnh viện tuyến cuối của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều ca bệnh phức tạp đã được các bác sĩ hội chẩn và cứu sống kịp thời không phải lên tuyến trên. Những điểm cầu vùng sâu, vùng xa đã được kết nối như Trường Sa, Cô Tô, Mường Nhé…

Mục tiêu của Đề án là mọi người dân đều được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. Mặt khác, các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các bệnh viện tuyến cuối dựa trên nền tảng công nghệ thông tin; góp phần phòng, chống dịch bệnh, giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả KCB và sự hài lòng của người dân. Đây là một giải pháp quan trọng để thực hiện nhiệm vụ kép vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế-xã hội. 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Bộ Y tế đã cụ thể hóa Chương trình Chuyển đổi số quốc gia qua việc xây dựng và triển khai Đề án KCB từ xa, hướng đến mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Đồng thời nhấn mạnh việc mở rộng hoạt động KCB từ xa có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình đổi mới của ngành y tế nhằm nâng cao chất lượng KCB toàn tuyến, hướng tới sự hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ y tế.

Người dân cả nước tại bất cứ đâu đều có cơ hội tiếp cận, sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao nhất của tuyến trên ngay tại tuyến cơ sở, hạn chế việc chuyển tuyến, quá tải, tập trung đông bệnh nhân tại tuyến trên. Đẩy mạnh KCB từ xa mang đến cơ hội tiếp cận chuyên môn cao hơn cho cán bộ y tế tại các cơ sở y tế tuyến dưới, từng bước nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ cán bộ y tế cơ sở và từng cơ sở KCB tuyến dưới.

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế chủ động phối hợp thực hiện KCB từ xa; phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các bộ ngành liên quan hoàn thiện hành lang pháp lý, xây dựng cơ chế tài chính, hoàn thiện và cập nhật danh mục kỹ thuật, hướng dẫn chuyên môn, cập nhật các nền tảng, ứng dụng… nhằm thực hiện thành công Đề án. UBND các tỉnh cần ưu tiên đầu tư cho lĩnh vực y tế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Tại hội nghị, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đã tặng 178 hệ thống hội chẩn từ xa cho Bộ Y tế.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy