Bệnh viện Mắt Hà Nam đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống mù lòa tại cộng đồng

Ngoài nhiệm vụ khám và điều trị các bệnh lý về mắt, Bệnh viện Mắt tỉnh Hà Nam còn thường xuyên tổ chức các đợt khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí tại cộng đồng. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, tạo điều kiện cho người dân được khám, tư vấn và chữa các bệnh lý về mắt kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nam, bác sỹ CKII Vũ Văn Đạt cho biết: Là bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, ngoài nhiệm vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện, công tác phòng, chống mù lòa và chăm sóc mắt tại cộng đồng cũng là nhiệm vụ được bệnh viện quan tâm. Việc triển khai khám, tư vấn các bệnh về mắt tại cộng đồng có ý nghĩa quan trọng, qua đó nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp bị mắc các bệnh lý về mắt, tư vấn cho người bệnh đi chữa ở các cơ sở điều trị, tạo điều kiện cho người có hoàn cảnh khó khăn được khám mắt ngay tại cơ sở. Bám sát vào chỉ tiêu kế hoạch phòng, chống mù lòa cho nhân dân tại cộng đồng của Sở Y tế giao, ngay từ đầu các năm, bệnh viện đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể trong việc khám sàng lọc, tư vấn, phổ biến kiến thức chăm sóc mắt, cũng như kịp thời phát hiện các bệnh về mắt để có hướng điều trị sớm, phòng tránh mù lòa cho nhân dân trong tỉnh. 100% các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đều được các đoàn cán bộ của bệnh viện tổ chức khám mắt miễn phí cho người dân ít nhất 2 đợt/năm.

Bệnh viện Mắt Hà Nam đẩy mạnh các hoạt động phòng chống mù lòa tại cộng đồng
Chăm sóc sau phẫu thuật tại Bệnh viện Mắt tỉnh.

Để tạo điều kiện cho người dân tại các địa phương được tham gia chương trình, bệnh viện đã phối hợp chặt chẽ với các trung tâm y tế, phòng y tế, hội người cao tuổi các huyện, thị xã, thành phố và trạm y tế các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đến đông đủ để được khám sàng lọc, tư vấn các bệnh về mắt miễn phí. Bên cạnh đó, hàng năm bệnh viện còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức các đợt khám từ thiện, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng có công, gia đình chính sách, người nghèo. Ngoài các đợt khám trên, bệnh viện còn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trong tỉnh khám tật khúc xạ học đường tại các trường học trên địa bàn thành phố và các huyện, thị xã, khám tuyển nghĩa vụ quân sự…

Tại mỗi điểm khám, bệnh viện thường cử một đoàn từ 3-5 cán bộ, thầy thuốc giỏi, chuyên sâu về nhãn khoa, tận tình, trách nhiệm cùng đầy đủ trang thiết bị chuyên dụng để sàng lọc kỹ, chính xác các bệnh về mắt cho người dân. Qua các lần xuống cơ sở, sau giờ khám mắt cho bệnh nhân, các bác sỹ còn đào tạo chuyên môn tại chỗ cho cán bộ tuyến cơ sở. Nhờ vậy, trình độ chuyên môn về mắt của cán bộ y tế cơ sở được nâng lên; 100% các xã, phường, thị trấn có cán bộ trạm tham gia khám, tư vấn với đoàn.

Bệnh viện Mắt Hà Nam đẩy mạnh các hoạt động phòng chống mù lòa tại cộng đồng
Một buổi khám, tư vấn các bệnh về mắt cho đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn của Bệnh viện Mắt tại xã Xuân Khê, Lý Nhân.

Số lượng bệnh nhân tại mỗi điểm khám đông, các cán bộ, thầy thuốc Bệnh viện Mắt luôn làm việc nhiệt tình, nghiêm túc. Bác sỹ CKI Nguyễn Huy Cường, Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, phụ trách chỉ đạo tuyến cũng là người thường xuyên tham gia các đoàn khám mắt miễn phí tại cộng đồng, chia sẻ: “Chúng tôi luôn nghiêm túc làm việc, cẩn thận, chính xác trong từng lần khám; luôn lắng nghe, chia sẻ, tạo sự tin tưởng, an tâm cho bệnh nhân. Đôi khi cũng cần tạo không khí vui tươi, an ủi, động viên để họ bớt đi tâm lý phiền muộn khi biết mình mắc bệnh về mắt cần phải phẫu thuật”.

Song song với khám sàng lọc các bệnh lý về mắt, các cán bộ, thầy thuốc Bệnh viện Mắt còn cung cấp những kiến thức cơ bản về chăm sóc mắt; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ và chăm sóc đôi mắt, cách nhận biết một số bệnh về mắt thường gặp, hướng dẫn cách phòng tránh và tự kiểm tra thị lực để nhận biết các bệnh lý về mắt... Với những thông tin ngắn gọn, dễ hiểu đã giúp cho người dân nâng cao được nhận thức, bước đầu hình thành các kỹ năng cần thiết trong việc chăm sóc, bảo vệ và phòng tránh các bệnh về mắt. Đối với những trường hợp sau khi khám và phát hiện nghi ngờ mắc các bệnh về mắt sẽ được bác sỹ tư vấn để có hướng điều trị kịp thời. Riêng với những bệnh nhân bị đục thủy tinh thể hoặc mắc các bệnh về mắt có nguy cơ dẫn đến mù lòa, sẽ được Bệnh viện Mắt cho xe về tận nơi đón lên bệnh viện khám chuyên sâu và điều trị.

Bệnh viện Mắt Hà Nam đẩy mạnh các hoạt động phòng chống mù lòa tại cộng đồng
Bệnh viện Mắt khám, tư vấn các bệnh về mắt miễn phí cho người cao tuổi tại xã Liêm Túc, Thanh Liêm. 

Mong muốn được đem lại ánh sáng cho nhiều bệnh nhân, nặng lòng với sức khỏe cộng đồng, Giám đốc Vũ Văn Đạt cũng nhiều lần xuống cơ sở, động viên đoàn khám và là người truyền lửa cho toàn thể cán bộ y tế bệnh viện hết mình với công việc. Có những ngày, các kíp phẫu thuật thực hiện cho 40-50 ca được phát hiện từ khám cộng đồng chuyển lên. Việc quên ăn cơm trưa hay quá bữa, ăn vội chiếc bánh rồi lại vào phòng mổ là thường xuyên. Vất vả là vậy, nhưng ai cũng nhiệt tình với công việc, với người bệnh, chưa một phút giây nào phàn nàn hay nặng lời với bệnh nhân.

Năm 2022 bệnh viện đã có trên 250 đợt khám sàng lọc miễn phí, qua đó khám sàng lọc các bệnh về mắt tại cộng đồng cho 38.658 người, phát hiện gần 1.000 ca, trong đó phần lớn là bệnh đục thuỷ tinh thể người già và các bệnh mộng, quặm… để tư vấn đi chữa bệnh, tránh nguy cơ mù lòa. Nhiều người dân sau khi được “trả lại” ánh sáng đã giới thiệu bạn bè, anh em, người thân đến bệnh viện khám, điều trị. Đó chính là niềm vui, nguồn động lực to lớn để đội ngũ cán bộ, thầy thuốc Bệnh viện Mắt luôn nỗ lực làm việc.

Nở nụ cười rạng rỡ, ánh mắt đầy xúc động, ông Bùi Thanh Tâm, 85 tuổi, ở Tổ dân phố 3, phường Hòa Mạc (thị xã Duy Tiên) cho biết: Nhờ chương trình khám, tư vấn các bệnh về mắt miễn phí của Bệnh viện Mắt mà chúng tôi được khám ngay tại quê nhà, không phải mất thời gian đi xa, lại kịp thời phát hiện được các bệnh lý về mắt để điều trị sớm, tránh biến chứng nặng.

Năm 2023, Giám đốc Vũ Văn Đạt nhận định sẽ là một năm đầy khó khăn với bệnh viện, nhưng không vì thế mà bệnh viện lùi bước. Tập thể cán bộ, nhân viên bệnh viện sẽ tiếp tục đồng lòng, đoàn kết đẩy mạnh công tác chăm sóc mắt tại cộng đồng; không ngừng nâng cao tay nghề, phát triển hình ảnh của bệnh viện về tinh thần, thái độ phục vụ, đưa ra các mô hình chăm sóc bệnh nhân sau mổ...

Với bác sỹ Đạt, niềm vui lớn nhất của anh và các cán bộ, thầy thuốc ở bệnh viện chính là hiệu quả công việc. Người bệnh được tham gia khám, điều trị kịp thời, được chăm sóc tốt, thị lực của bệnh nhân được cải thiện, bệnh nhân hài lòng với chất lượng dịch vụ. Cùng với ánh sáng, niềm tin yêu cuộc đời của người bệnh lại được thắp lên. Đây chính là món quà đầy ý nghĩa đối với các thầy thuốc ở Bệnh viện Mắt, để họ tiếp tục miệt mài cống hiến, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Ngọc Nga

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy