Bảo vệ vững chắc “thành trì” chống dịch Covid-19

Bệnh viện được coi là “thành trì” cuối cùng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, bởi đó không chỉ là cơ sở điều trị cho người bệnh, mà nơi đó các nhân viên y tế phải được bảo vệ an toàn. Bởi nếu các cơ sở điều trị bị Covid-19 xâm nhập sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác điều trị cho người bệnh cũng như phòng, chống dịch. Do đó, hơn lúc nào hết, việc giữ “sạch” bệnh viện trước virus SARS-CoV-2 luôn phải được ưu tiên đặt lên hàng đầu.

Đợt dịch lần thứ 4 được đánh giá phức tạp, khó lường hơn so với các đợt trước do chủng virus biến thể siêu lây nhiễm của Ấn Độ có tốc độ lây lan rất nhanh. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ Y tế, Sở Y tế đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh (KCB) trong toàn tỉnh tăng cường phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, nâng mức cảnh báo chống dịch cao nhất, sẵn sàng phương án ứng phó trong tình huống có ca bệnh xâm nhập vào bệnh viện. Yêu cầu các bệnh viện, cơ sở KCB thực hiện 8 biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế. 

Bảo vệ vững chắc “thành trì” chống dịch Covid19
Người bệnh bắt buộc đeo khẩu trang và đo thân nhiệt khi đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đó là khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch của bệnh viện đáp ứng với các cấp độ của dịch theo phương châm 4 tại chỗ. Tổ chức nghiêm công tác sàng lọc, phân luồng, cách ly ngay tại cổng/cửa đón tiếp của bệnh viện. Hạn chế tối đa người nhà, người thân đến cơ sở KCB; hạn chế nhập viện điều trị nội trú khi không thực sự cần thiết; rà soát, bố trí khoa, phòng, quy trình KCB hợp lý, không để người bệnh phải nằm ghép, thực hiện giãn cách trong bệnh viện. Đối với các bệnh nhân mãn tính, các bệnh viện kê đơn thuốc tùy theo tình trạng bệnh và tối đa được kê đơn thuốc 3 tháng và bảo hiểm y tế sẽ thanh toán, để họ không phải tới bệnh viện mà vẫn có thuốc… Đến nay, các bệnh viện, cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh đang làm rất tốt, cơ bản giữ được an toàn.

Đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh những ngày này, dễ dàng nhận thấy các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đang được siết chặt hơn bao giờ hết. Đề phòng nguy cơ dịch xâm nhập vào bệnh viện, BVĐK tỉnh thực hiện phương châm phòng, chống dịch 3 lớp. Lớp thứ nhất là phân luồng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào. Ngay tại cổng bệnh viện có nhiều biển cảnh báo; nhân viên y tế, bảo vệ bệnh viện duy trì trực tại các chốt để giám sát, yêu cầu người dân đến KCB đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn. Tại nơi đón tiếp, hệ thống phân luồng bằng dây được sử dụng để tạo nên những lối đi một chiều. 

Lớp thứ hai, xây dựng một “khu đệm” có nhiệm vụ khám sàng lọc cho bệnh nhân có yếu tố nghi ngờ như F1, F2, người đến từ vùng dịch hoặc có các triệu chứng sốt, ho, khó thở… Bên cạnh đó, cách ly các đối tượng có yếu tố nghi ngờ; lưu trú những người có yếu tố nghi ngờ chờ kết quả xét nghiệm, sau khi có kết quả sẽ chuyển về khoa điều trị phù hợp. Bệnh viện cũng đã thiết lập một lối đi riêng dành cho người bị ho, sốt, chảy mũi, đau họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi người đến khám. 
Lớp thứ ba, thành lập khu điều trị và cách ly đặc biệt tại Khoa Truyền nhiễm để điều trị cho bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2; đồng thời bố trí riêng một khu vực cho cán bộ, nhân viên y tế nghỉ ngơi. Tại các chuyên khoa đều bố trí phòng cách ly riêng cho các bệnh nhân đã được sàng lọc để theo dõi, điều trị các bệnh thông thường kết hợp với theo dõi, phát hiện kịp thời bệnh nhân mắc   Covid-19. Bệnh viện hiện đang điều trị cho 12 bệnh nhân mắc Covid-19, 3 bệnh nhân mức độ nhẹ hơn đã được chuyển sang Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh. Tình hình sức khỏe của bệnh nhân hiện tại đều ổn định. 

Trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, bệnh viện yêu cầu mỗi bệnh nhân chỉ được một người nhà chăm sóc. Bệnh viện sẽ xử phạt hành chính 1 triệu đồng với người không đeo khẩu trang khi đến bệnh viện; từ chối làm xét nghiệm hoặc một số cận lâm sàng khác liên quan đến dịch bệnh Covid-19; từ chối khai báo hoặc khai báo y tế không trung thực.

Nhằm nâng cao năng lực ứng phó với dịch bệnh, bệnh viện thường xuyên tổ chức tập huấn, đào tạo, cập nhật kiến thức chuyên môn về phòng chống dịch Covid-19 cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế về lấy mẫu xét nghiệm, điều trị cho bệnh nhân Covid-19… Hiện, 80% nhân viên y tế của bệnh viện có thể thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Bên cạnh đó, thành lập 9 tổ cấp cứu lưu động phản ứng nhanh sẵn sàng ứng phó với dịch trong cộng đồng và hỗ trợ tuyến dưới phòng chống dịch. Mỗi tổ có 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng và 1 lái xe.

Được Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ hệ thống xét nghiệm Realtime-PCR, bệnh viện đã hoàn thiện phòng sinh học phân tử, đang chờ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương về thẩm định để đưa vào vận hành. Bệnh viện cũng thực hiện xét nghiệm Covid-19 1 tuần/lần cho cán bộ, nhân viên y tế, người lao động và nhóm bệnh nhân có nguy cơ cao như: suy thận, đang điều trị tại khoa cấp cứu, khoa hồi sức tích cực, khoa hô hấp… để tầm soát tốt nhất.

Ngoài các biện pháp bảo vệ bệnh viện an toàn, BVĐK tỉnh cùng với Sở Y tế tích cực phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai thành lập và duy trì bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2. Hiện, bệnh viện điều động 20 bác sĩ, điều dưỡng trực thường xuyên tại đây.

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Văn Bái, Phó Trưởng phòng Kế hoạch-Tổng hợp, BVĐK tỉnh cho biết: Bệnh viện được biết đến là nơi có khả năng lây nhiễm và nguy cơ lây nhiễm rất cao. Vì vậy, với mục tiêu bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh và duy trì tốt hoạt động KCB, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch BVĐK tỉnh đã khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là khâu phân luồng, sàng lọc người bệnh; có phương án sẵn sàng và quy trình tiếp nhận an toàn đối với người bệnh có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19 cũng như quy trình vận chuyển, chăm sóc người bệnh có biểu hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Chú trọng làm tốt công tác phòng chống nhiễm khuẩn bệnh viện. Hiện, tình hình dịch bệnh tại bệnh viện cơ bản được kiểm soát. Bệnh viện khuyến khích người dân thực hiện khai báo y tế điện tử bằng quét mã QR Code giúp sàng lọc nhanh, phân luồng kịp thời để kiểm soát lây nhiễm Covid-19. Đồng thời, có cơ sở dữ liệu để truy vết giám sát khi cần, từ đó đưa ra ứng phó kịp thời khi phát hiện các dấu hiệu nguy cơ. 

Cùng với sự chủ động, quyết liệt của các bệnh viện, sự hợp tác của người dân trong việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh góp phần quan trọng bảo vệ bệnh viện an toàn trước sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2, đồng thời góp phần cùng các cấp, ngành kiểm soát, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy