Bảo đảm chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và trẻ em gái

Ngày Dân số thế giới 11/7 năm nay có chủ đề “Đẩy lùi Covid-19: Cách thức bảo vệ quyền và sức khỏe của phụ nữ và trẻ em gái trong bối cảnh hiện tại”. Điều này cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Quỹ Dân số Liên hợp quốc đối với sức khỏe sinh sản của phụ nữ và trẻ em gái.

Tại Hà Nam, công tác chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em gái trong độ tuổi sinh sản là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành dân số đặc biệt quan tâm. Cùng với chú trọng công tác truyền thông, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh còn triển khai hiệu quả các đề án, mô hình về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và trẻ em gái.

Bảo đảm chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và trẻ em gái
Công nhân, lao động là một trong các nhóm đối tượng được ngành dân số chú trọng truyền thông nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Thời gian vừa qua, để nâng cao nhận thức, kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã tích cực phối hợp với các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng và thực hành về chăm sóc dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe sinh sản, các biện pháp tránh thai an toàn, chăm sóc sức khỏe tinh thần nhằm tăng cường sức khỏe và năng suất lao động của người lao động (NLĐ). Với nhiều lợi ích mang lại, các buổi truyền thông được lãnh đạo doanh nghiệp tạo điều kiện về thời gian, học viên, hội trường và được NLĐ đón nhận nhiệt tình. 

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Bình Lục Trần Thị Thanh Thủy cho biết: Việc tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân lao động là hết sức quan trọng, bởi hầu hết chị em đều trong độ tuổi sinh sản. Do áp lực công việc nên  chị em không có nhiều thời gian để tìm hiểu về các biện pháp tránh thai an toàn, chăm sóc sức khỏe đúng cách, cũng như chưa được tiếp cận các sản phẩm chăm sóc sức khỏe uy tín, chất lượng với giá cả phải chăng… Trong thời gian vừa qua, chúng tôi đã phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tổ chức được 2 buổi truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh cho trên 500 công nhân lao động. Qua đó, giúp NLĐ hiểu được tầm quan trọng của việc sinh ít con, không lựa chọn giới tính thai nhi cũng như việc khám sức khỏe tiền hôn nhân, theo dõi, chăm sóc thai kỳ và trẻ sơ sinh, đặc biệt là các phương pháp tránh thai hiện đại, cách phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục. Thông qua các buổi truyền thông, những thắc mắc của NLĐ đều được chuyên gia phân tích và đưa ra những tư vấn hữu ích. NLĐ cũng được khuyên nên khám sức khỏe định kỳ để sớm nhận biết những nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến sinh sản thường gặp. 

Hằng năm, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh phối hợp với trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện hiệu quả chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ tại 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Đến với chiến dịch, chị em phụ nữ và người dân được tuyên truyền về kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản-KHHGĐ, cách phòng bệnh viêm nhiễm đường sinh sản; lợi ích của sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh; khám sức khỏe tiền hôn nhân; nguyên nhân, hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh… Thông qua hoạt động của đề án “Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh”, các mô hình “Tư vấn và khám sức khoẻ tiền hôn nhân”, “Truyền thông chuyên biệt về giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” cũng góp phần cung cấp các kiến thức, kỹ năng cần thiết về chăm sóc sức khỏe sinh sản, tâm sinh lý lứa tuổi, tình dục an toàn, hệ lụy của mất cân bằng giới tính và các vấn đề về bình đẳng giới cho vị thành niên, thanh niên chuẩn bị kết hôn.

Đặc biệt, mô hình “Hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái” được triển khai tại 6 xã thuộc 2 huyện Kim Bảng và Lý Nhân nhằm nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình, cộng đồng và xã hội; nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và mất cân bằng giới tính khi sinh cho cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, giáo viên và học sinh các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông. Từ đó, giúp các em học sinh có thái độ, hành vi đúng đắn, trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong gia đình và xã hội.

Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã và đang triển khai tốt việc xã hội hóa phương tiện tránh thai, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ, sức khỏe sinh sản. Qua đó tăng cường khả năng tiếp cận phương tiện tránh thai, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho những người có nhu cầu và có khả năng chi trả. Việc phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản hiệu quả đã góp phần giảm tỷ lệ tai biến sản khoa và trẻ sơ sinh tử vong, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, từng bước nâng cao chất lượng dân số. 

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy