Triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2023

Sáng 14/1, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ lao động, người có công (NCC) và xã hội năm 2023. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo. Dự hội nghị có lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương. Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam có đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Triển khai nhiệm vụ lao động người có công và xã hội năm 2023
Đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Theo báo cáo tình hình thực hiên năm 2022, ngành LĐ,TB&XH ước hoàn thành 3/3 chỉ tiêu Quốc hội giao tại Nghị quyết số 32/2021/QH15 đạt mục tiêu đề ra: Tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi khu vực thành thị là 2,79%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 67%; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm khoảng 1,2%. Có 3/3 chỉ tiêu Chính phủ giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP đạt và vượt mục tiêu đề ra: Đưa trên 142.000 người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 158% kế hoạch; tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi lao động tham gia BHXH đạt khoảng 38%, tham gia BHTN đạt khoảng 31,1%.

Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong 3 năm từ 2020-2022, thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ngân sách nhà nước đã hỗ trợ cho trên 68,43 triệu lượt NLĐ, người dân và trên 1,41 triệu lượt người sử dụng lao động với tổng kinh phí gần 104,5 nghìn tỷ đồng thông qua hình thức chi trả bằng tiền mặt hoặc qua các chính sách trực tiếp và gián tiếp.

Trong năm 2022, thị trường lao động chứng kiến đà phục hồi nhanh, mạnh mẽ, thu nhập bình quân của NLĐ liên tục tăng, được cải thiện từ quý I đến quý III. Lao động từ 15 tuổi trở lên có việc làm là 50,6 triệu người, tăng 1,5 triệu người so với năm 2021. Thị trường lao động ngoài nước tiếp tục ổn định và mở rộng, đặc biệt là các thị trường có mức thu nhập và điều kiện lao động tốt; công tác đào tạo nghề, giáo dục định hướng, nâng cao chất lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài được tăng cường. Các chính sách BHXH, BHTN, tiền lương được thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Công tác quản lý nhà nước về quan hệ lao động, an toàn, vệ sinh lao động và quản lý lao động nước ngoài tại Việt Nam được chú trọng. Chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp và thị trường lao động.

Triển khai nhiệm vụ lao động người có công và xã hội năm 2023
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Ngành LĐ,TB&XH cũng thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách trợ cấp thường xuyên cho gần 1,2 triệu NCC với cách mạng, kinh phí trên 29.000 tỷ đồng; điều dưỡng cho trên 500.000 lượt NCC. Tổ chức tặng quà của Chủ tịch nước về cho đối tượng NCC với cách mạng nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022 và kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ với kinh phí hơn 835 tỷ đồng. Các chính sách, chương trình giảm nghèo được thực hiện khá toàn diện và tương đối đầy đủ, đời sống của người nghèo từng bước được cải thiện, nâng cao, an sinh xã hội được bảo đảm. Ngân sách trung ương bố trí năm 2022 là 8.620 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và khoảng 23.000 tỷ đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo chung.

Công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em được đẩy mạnh; xây dựng môi trường sống an toàn để thực hiện đầy đủ quyền trẻ em. Công tác bình đẳng giới được quan tâm; chỉ số xếp hạng về bình đẳng giới của Việt Nam năm 2022 là 83/146 quốc gia, tăng 4 bậc so với năm 2021. Tập trung triển khai công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, tư vấn, hướng nghiệp, học nghề và giới thiệu việc làm cho học viên cai nghiện ma túy. Các lĩnh vực khác được quan tâm chỉ đạo thực hiện, đạt kết quả tốt.

Hội nghị tập trung thảo luận, đánh giá, phân tích những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện công tác lao động, xã hội và NCC năm 2022; đề xuất các giải pháp thực hiện công tác này trong năm 2023. 

Triển khai nhiệm vụ lao động người có công và xã hội năm 2023
Thủ tướng Chỉnh phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả tích cực của ngành LĐ,TBX&XH đạt được năm 2022. Xác định năm 2023 là năm hết sức khó khăn gây ảnh hưởng đến thị trường lao động, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành LĐ,TB&XH tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế, hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật về lao động, NCC và xã hội bảo đảm hiệu quả, hiệu lực, góp phần hoàn thiện thể chế chung. Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập nhằm phục hồi nhanh kinh tế - xã hội. Duy trì ổn định thị trường lao động nước ngoài hiện có, phát triển, mở rộng thị trường có thu nhập cao, phù hợp với trình độ, kỹ năng của NLĐ Việt Nam. Thực hiện tốt chính sách BHXH, BHTN, tiền lương.

Phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhân lực có kỹ năng nghề, nhất là nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động. Thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, điều dưỡng luân phiên NCC với cách mạng; tăng cường vận động, hỗ trợ, tôn tạo, nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ. Tiếp tục hoàn thiện, phát triển hệ thống an sinh xã hội bao trùm, toàn diện, đa dạng và nâng cao khả năng tiếp cận của các nhóm đối tượng, nhất là đối tượng yếu thế và người dân tộc thiểu số. Triển khai có hiệu quả Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030. Đẩy mạnh thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo. Tăng cường cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Tập trung xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh…

Tại hội nghị, Bộ LĐ,TB&XH tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2022 cho 16 Sở LĐ,TB&XH tỉnh, thành và 21 đơn vị trực thuộc được của Bộ.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.