Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh

Chiều 11/1, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) tỉnh (gọi tắt là BCĐ tỉnh) tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh; các thành viên BCĐ tỉnh; Trưởng BCĐ các huyện, thị xã, thành phố; trưởng các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh, Giám đốc BHXH các huyện, thị xã.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách BHXH BHYT trên địa bàn tỉnh
Các đại biểu dự hội nghị.

Bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, của BHXH Việt Nam, cùng với sự tích cực tham mưu của các thành viên BCĐ tỉnh, của BHXH các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân, công tác triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh năm 2023 đạt được nhiều kết quả tích cực. Số người tham gia, tỷ lệ bao phủ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHYT tăng so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt, tỷ lệ bao phủ BHYT vượt chỉ tiêu Chính phủ giao tại Quyết định 546/QĐ-TTg; nợ BHXH, BHYT được kiểm soát.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách BHXH BHYT trên địa bàn tỉnh
Giám đốc BHXH tỉnh Trần Mạnh Toàn thay mặt BCĐ tỉnh báo cáo kết quả hoạt động năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Cụ thể, toàn tỉnh có 184.705 người tham gia BHXH, bằng 42,08% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 6.870 người so với năm 2022. Số người tham gia BHTN là 162.847 người, bằng 37,1% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 7.172 người so với năm 2022. Số người tham gia BHYT là 817.137 người, đạt tỷ lệ bao phủ 93,2% dân số, hoàn thành kế hoạch UBND tỉnh giao và vượt 0,45% chỉ tiêu Chính phủ giao tại Quyết định 546/QĐ-TTg.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách BHXH BHYT trên địa bàn tỉnh
Lãnh đạo BCĐ các huyện, thị xã, thành phố dự hội nghị.

Năm 2023, tổng số thu BHXH, BHTN, BHYT là 4.126, 5 tỷ đồng, đạt 104,6% kế hoạch BHXH Việt Nam giao; tăng 468 tỷ đồng so với năm 2022. Đến ngày 31/12/2023, tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT là 103,8 tỷ đồng (chiếm 2,45% số phải thu), trong đó, số tiền chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT phải tính lãi là 55,6 tỷ đồng, chiếm 1,31% kế hoạch thu.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách BHXH BHYT trên địa bàn tỉnh
Các đại biểu dự hội nghị.

Quỹ BHXH, BHYT được quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả. Công tác giải quyết chế độ BHXH và quản lý, chi trả các chế độ BHXH, BHTN cho người lao động được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng chế độ, chính sách pháp luật quy định. Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số được thực hiện đồng bộ, mức độ hài lòng của nhân dân về chất lượng dịch vụ KCB, về thủ tục đăng ký tham gia và thanh toán các chế độ BHXH, BHTN từng bước được cải thiện. Năm 2023, trên địa bàn tỉnh có hơn 1 triệu lượt người KCB BHYT, số tiền chi KCB BHYT là 463,345 tỷ đồng, tăng 37,408 tỷ đồng so với năm 2022.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách BHXH BHYT trên địa bàn tỉnh
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách BHXH BHYT trên địa bàn tỉnh
Các đại biểu thảo luận tại hội nghị.

Về nhiệm vụ năm 2024, đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh khẳng định đây là năm có ý nghĩa quan trọng, quyết định khả năng thực hiện và hoàn thành mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021-2025. Trên cơ sở đánh giá những thuận lợi cũng như khó khăn, thách thức tác động đến thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, UBND tỉnh đặt ra 16 chỉ tiêu KT-XH chủ yếu. Trong đó, phấn đấu tỷ lệ lực lượng lao động tham gia BHXH đạt 43,35%; tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 94,2%.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách BHXH BHYT trên địa bàn tỉnh
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Để hoàn thành các chỉ tiêu và nhiệm vụ về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh năm 2024, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các thành viên và cơ quan thành viên BCĐ tỉnh và BCĐ các huyện, thành phố, thị xã tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục tham mưu, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo nhiệm vụ, quyền hạn được phân công. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp liên ngành trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT; tăng cường vai trò của BCĐ cấp xã trong việc chỉ đạo, triển khai các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách BHXH BHYT trên địa bàn tỉnh
Đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các phương thức, hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để cán bộ, đảng viên, chủ sử dụng lao động, người lao động và mhân dân hiểu rõ ý nghĩa tính nhân văn, ưu việt của chính sách BHXH, BHYT, từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách BHXH BHYT trên địa bàn tỉnh
Toàn cảnh hội nghị.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ quan, đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHYT từ 3 tháng trở lên để khắc phục tình trạng chậm đóng, nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT; kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT…

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy