Tiếp sức cho phong trào khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên

Chưa khi nào phong trào khởi nghiệp sáng tạo của tuổi trẻ lại sôi nổi, mạnh mẽ, mang tính thời sự và lan tỏa rộng khắp như hiện nay. Mỗi mô hình, ý tưởng không dừng lại ở việc khởi nghiệp, lập nghiệp, mà nó thể hiện sự đổi mới, sáng tạo, khát vọng vươn lên làm giàu của tuổi trẻ. 

Trung tâm Anh ngữ Olala Hà Nam, Phường Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý là một trong các dự án đã được hỗ trợ khởi nghiệp thành công của Tỉnh đoàn trong thời gian qua với số vốn đầu tư 500 triệu đồng. Với cơ sở vật chất hạ tầng đồng bộ, phương pháp dạy và học hiện đại, Trung tâm Anh ngữ Olala Hà Nam tiên phong đào tạo và liên tục tuyển sinh các lớp ôn tập, nâng cao các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo chương trình học tiếng Anh trên lớp của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ bậc mầm non đến trung học phổ thông; học và luyện thi chứng chỉ quốc tế Cambridge, IELTS.

Là người say mê ngoại ngữ và muốn lan tỏa niềm say mê ấy đến với thế hệ tương lai, bằng tâm huyết và kinh nghiệm của mình, chị Phạm Thị Thanh Nhàn, Giám đốc trung tâm rất kỹ lưỡng và chỉn chu trong khâu biên soạn giáo trình. Từ đó, giúp học sinh nắm vững ngữ pháp của chương trình học trên lớp theo từng bài, đồng thời nâng cao kỹ năng nghe, nói, thuyết trình, giao tiếp… bằng tiếng Anh theo các chủ đề trong và ngoài lớp. Trung tâm cũng có các giáo viên nước ngoài cùng trợ giúp chỉnh sửa phát âm và kiểm tra kỹ năng nói cho học sinh. Sau một thời gian khi các bạn nắm vững kiến thức cơ bản trên lớp, trung tâm sẽ kết hợp dạy song song chứng chỉ starter, mover, flyer của Cambridge để sau này tạo điều kiện tốt cho các bạn học lên cao và học IELTS. 

Tiếp sức cho phong trào khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên
Một giờ học của cô và trò tại Trung tâm Anh ngữ Olala Hà Nam.

Chị Phạm Thị Thanh Nhàn chia sẻ: Tôi đã có thời gian dài làm việc ở Hà Nội. Khi mong muốn trở về lập nghiệp tại quê hương, rất may mắn được tham gia ngày hội đầu tư khởi nghiệp do Tỉnh đoàn phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tổ chức. Ngày hội có ý nghĩa động viên tinh thần rất lớn với tôi, tạo động lực để tôi cố gắng, nỗ lực nhiều hơn trong việc cập nhật kiến thức, kỹ năng để hoàn thiện tốt nhất các mục tiêu đề ra.

Kể từ khi thành lập trung tâm vào đầu năm 2020 đến nay, Tỉnh đoàn luôn đồng hành, hỗ trợ, phối hợp tổ chức hiệu quả các cuộc thi về tiếng Anh cho học sinh, tạo sân chơi ý nghĩa, lành mạnh cho các con. Trung tâm hiện có gần 100 học sinh ở các nhóm lớp, tối đa là 15 bạn/lớp. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, trung tâm áp dụng linh hoạt, phù hợp hình thức học online/offline, bảo đảm duy trì kiến thức cho học sinh, đồng thời thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch của tỉnh. 

Xã Liêm Cần (Thanh Liêm) là một trong những đơn vị có phong trào thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp phát triển mạnh mẽ. Thanh niên hiện chiếm 20% dân số toàn xã. Trên địa bàn xã có nhiều mô hình thanh niên phát triển kinh tế hiệu quả, như: mô hình trồng cây ăn quả kết hợp VAC; xưởng cơ khí; kinh doanh vật liệu xây dựng, thiết bị điện tử, vận tải; cây đá cảnh…

Theo Bí thư Đoàn xã Nguyễn Ngọc Huân, những năm gần đây, mô hình cây đá cảnh của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) duy trì phát triển ổn định. Năm 2020, Đoàn xã đã thành lập tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế với 11 thành viên. Tham gia tổ hợp tác, anh em có điều kiện để giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong công việc, giúp đỡ nhau khi khó khăn.

Mới thành lập nên tổ hợp tác vẫn còn nhiều khó khăn do quy mô sản xuất nhỏ, diện tích trưng bày sản phẩm còn hạn chế, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin để quảng bá, giới thiệu sản phẩm chưa thực sự nhuần nhuyễn. Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, Đoàn xã sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp mở rộng tập hợp đoàn kết thanh niên; tổ chức các chuyến tham quan các làng nghề về đá cảnh lớn tại các tỉnh, thành khác để học hỏi kinh nghiệm; mở các lớp tập huấn, áp dụng khoa học công nghệ, thông tin để quảng bá, mở rộng thị trường.

Khởi nghiệp không phải là khởi sự, mà thực chất là quá trình đổi mới sáng tạo. Với mục tiêu khơi dậy đam mê sáng tạo và tiếp lửa khởi nghiệp cho thanh niên, nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp đã được Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh triển khai hiệu quả, như: bồi dưỡng kiến thức, nâng cao nhận thức, kỹ năng cho thanh niên; tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho ĐVTN; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế; khai trương và đưa vào hoạt động Văn phòng Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. 

Đặc biệt trong 3 năm (2019-2021), Tỉnh đoàn đã phối hợp với các cấp, các ngành, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh tổ chức thành công Ngày hội đầu tư và khởi nghiệp cho thanh niên. Từ đó, đã có 13 dự án khởi nghiệp của thanh niên được gọi vốn thành công tại các ngày hội đầu tư khởi nghiệp với tổng vốn đầu tư 25 tỷ đồng, giúp thanh niên hiện thực hóa ước mơ, ý tưởng khởi nghiệp của mình. Đến nay, nhiều dự án đã được triển khai và đi vào hoạt động hiệu quả. 

Bí thư Tỉnh đoàn Trần Ngọc Nam khẳng định: Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức đoàn. Năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành Đề án hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2021 – 2025. Đồng thời, tham mưu với tỉnh bố trí nguồn ngân sách 10 tỷ đồng chuyển Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để cho vay ủy thác tới các đối tượng do tổ chức đoàn giới thiệu. Duy trì 218 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng số dư nợ đạt 350,842 tỷ đồng, tạo điều kiện cho ĐVTN vay vốn phát triển kinh tế.

Với sự giúp đỡ, đồng hành của các cấp bộ đoàn và sự chủ động, tự tin của ĐVTN trên con đường lập thân, lập nghiệp không chỉ thay đổi cách nghĩ, cách làm, mà còn phát huy khả năng sáng tạo của thanh niên trong phát triển kinh tế. Đây cũng là tiền đề quan trọng để tổ chức đoàn, hội tăng cường thu hút, đoàn kết, tập hợp thanh niên tham gia vào tổ chức, góp phần xây dựng tổ chức đoàn, hội ngày càng vững mạnh. 

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy