Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Thanh niên Việt Nam cần là lực lượng tiên phong

Sáng 22/3, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị đối thoại với thanh niên năm 2023 với chủ đề “Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0”. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Ban, bộ, ngành Trung ương; 400 đại biểu thanh niên, đại diện cho hơn 23 triệu thanh niên cả nước. Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến tới các điểm cầu tại trụ sở Trung ương Đoàn và 63 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thanh niên Việt Nam cần là lực lượng tiên phong
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương đối thoại với thanh niên.

Tại điểm cầu Hà Nam có các đồng chí: Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Ngọc Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, Văn phòng UBND tỉnh; Thường trực Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh và 50 đoàn viên, thanh niên tiêu biểu.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thanh niên Việt Nam cần là lực lượng tiên phong
Các đại biểu chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Hội nghị đối thoại của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với thanh niên diễn ra với ba chủ đề: giáo dục, đào tạo vì mục tiêu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên 4.0; Rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh niên; Kiến tạo môi trường để thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, sáng tạo.

Cụ thể, nhiều đại biểu thanh niên đã trực tiếp đặt câu hỏi, nêu kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương về các vấn đề: Chính sách đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đổi mới hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam để sinh viên Việt Nam ngang tầm về năng lực sáng tạo và tư duy ứng dụng với sinh viên trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển; giải pháp cho lao động trẻ có nhu cầu đào tạo lại, trang bị thêm các kỹ năng phù hợp để tham gia thị trường lao động hiện nay; chính sách hỗ trợ về vốn vay xây dựng nhà ở xã hội và chính sách ưu đãi về lãi suất vay mua nhà ở xã hội cho thanh niên công nhân và lao động địa phương; nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, các mô hình chăm sóc sức khỏe cho thanh niên tại các khu công nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn cho nguồn nhân lực chất lượng cao; chính sách, chiến lược cụ thể với từng giai đoạn để phát triển các sản phẩm văn hóa, tinh thần của Việt Nam trong thời gian tới; giải pháp bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng; lộ trình trong việc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Nghị định 38/2018/NĐ-CP nhằm tạo hàng lang pháp lý thông thoáng, loại bớt rào cản, thủ tục hành chính cho các hoạt động của các quỹ khởi nghiệp tại Việt Nam; có những chính sách, giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh các hoạt động hướng về cội nguồn dành cho người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là thế hệ trẻ kiều bào; có chính sách cụ thể hóa mục tiêu tuyển chọn, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ trẻ trong các cơ quan nhà nước;…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thanh niên Việt Nam cần là lực lượng tiên phong
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành Trung ương và trực tiếp là Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trả lời từng vấn đề, ý kiến của đại biểu thanh niên đặt ra. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Đất nước ta đang thực hiện khát vọng lớn tới năm 2045 là nước phát triển, có thu nhập cao, chúng ta đang thực hiện 3 trụ cột lớn: Xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa; xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân; xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (tôn trọng quy luật khách quan, quy luật cung cầu, quy luật cạnh tranh nhưng có sự can thiệp của Nhà nước khi cần thiết).

Thủ tướng nhấn mạnh, quan điểm xuyên suốt là coi con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là nguồn lực, động lực phát triển, không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần, phát triển văn hóa ngang tầm kinh tế, chính trị, xã hội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thanh niên Việt Nam cần là lực lượng tiên phong
Các đại biểu là thanh niên tiêu biểu tỉnh Hà Nam tham dự hội nghị. 

Thủ tướng mong muốn các bạn trẻ có đam mê, say sưa, nhiệt huyết, cảm xúc, khi đó mới có hiệu quả thiết thực trong nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, đây là một động lực mới cho sự phát triển trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Phải đào tạo toàn diện con người về đức, trí, thể, mỹ; các chủ thể liên quan đều phải có trách nhiệm, đưa ra giải pháp phù hợp, đồng bộ để bảo vệ, nâng cao sức khỏe người dân nói chung và sức khỏe của thanh niên nói riêng, đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết, để mỗi người dân khỏe mạnh thì đất nước khỏe mạnh. Việc xây dựng đất nước dựa trên nội lực: con người, thiên nhiên, truyền thống lịch sử văn hóa. Vì vậy, cần có nhiều hơn giải pháp phát huy giá trị của văn hóa. Phải vừa kế thừa, vừa vận dụng sáng tạo như kết hợp vừa truyền thống, vừa hiện đại để nâng tầm văn hóa đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thanh niên Việt Nam cần là lực lượng tiên phong

Gửi gắm thông điệp tới hơn 20 triệu thanh niên cả nước, Thủ tướng Chính phủ đề nghị, thanh niên Việt Nam cần là lực lượng tiên phong trong học tập, rèn luyện, nâng cao kiến thức, bản lĩnh, ý chí, của mình trong cuộc sống, công việc. Tiên phong trong lao động, sản xuất, kinh doanh, đổi mới sáng tạo trong thời đại 4.0. Tiên phong trong bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc, Chủ nghĩa xã hội, chủ quyền biển đảo. Tiên phong trong hội nhập quốc tế. Tiên phong trong phòng chống tiêu cực, tham nhũng; phòng chống các thế lực thù địch, tổ chức phản động, xuyên tạc, bôi nhọ chế độ, phủ nhận thành quả cách mạng; phòng chống thông tin xấu độc.

Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn thanh niên hiện nay phải có lý tưởng; có khát vọng sống vươn lên mọi lúc mọi nơi; có bản lĩnh vững vàng trong mọi hoàn cảnh; sáng tạo mạnh mẽ trong thời đại 4.0, trách nhiệm với chính mình, gia đình, xã hội; cống hiến hết mình vì đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng. Đảng, Nhà nước luôn luôn cổ vũ, tạo môi trường để thanh niên hoàn thành mục tiêu lý tưởng của mình.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tặng hoa chúc mừng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; trao quà cho 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 và 10 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2022. Đây là những điển hình thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, thể dục, thể thao, văn hóa nghệ thuật, lao động sản xuất, khởi nghiệp sáng tạo, bảo vệ Tổ quốc.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy