Quan tâm thực hiện tốt chính sách về bảo hiểm xã hội

Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác quản lý nhà nước về BHXH được tăng cường. Việc triển khai thực hiện và giải quyết chế độ chính sách cho người tham gia BHXH được thực hiện đầy đủ, kịp thời, số người tham gia BHXH tăng qua từng năm. Hệ thống BHXH từng bước được xây dựng hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả cao.

Để cụ thể hóa Nghị quyết số 28-NQ/TW, BHXH tỉnh chủ động, tích cực tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh kịp thời ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) có hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh; đưa chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình BHXH, BHTN vào nghị quyết, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) các cấp; có cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ thêm từ ngân sách địa phương cho người tham gia BHYT hộ gia đình ngoài mức quy định của Nhà nước.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lê Quang Ngọc khẳng định: Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, công tác BHXH, BHTN trên địa bàn tỉnh đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần ổn định đời sống của nhân dân, thực hiện công bằng xã hội. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN được tăng cường; số người tham gia BHXH, BHTN tăng qua các năm, từng bước thực hiện mục tiêu BHXH cho tất cả người lao động; quyền lợi của người tham gia ngày càng được mở rộng. Công tác quản lý nhà nước về BHXH, BHTN được chú trọng và quan tâm thông qua sự phối hợp giữa các sở, ngành trong thực hiện chính sách BHXH, BHTN, đặc biệt trong việc phát triển đối tượng tham gia; quản lý quỹ BHXH; tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động... Công tác cải cách hành chính đã có bước tiến vượt bậc, đem lại tiện ích, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH cho người dân và doanh nghiệp. Công tác quản lý, sử dụng quỹ BHXH trên địa bàn tỉnh bảo đảm chặt chẽ, kịp thời, an toàn, hiệu quả. Nguồn thu quỹ BHXH, BHTN tăng trưởng qua các năm, hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch từ 3-5% trở lên.

Quan tâm thực hiện tốt chính sách về bảo hiểm xã hội
Việc chấp hành đầy đủ quy định về BHXH, BHYT, BHTN giúp Công ty TNHH Tứ Hải Hà Nam (TP Phủ Lý) tạo dựng uy tín trên thị trường và niềm tin với người lao động. Ảnh: Lê Yến

Truyền thông là một trong những “chìa khóa” quan trọng nhằm thực hiện hiệu quả chính sách BHXH. Trong giai đoạn 2018 - 2023, BHXH tỉnh tổ chức gần 1.000 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, tư vấn, đối thoại với sự tham gia của 180.000 lượt người; in và phát hành khoảng 3 triệu tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và BHYT học sinh, sinh viên, ứng dụng VssID; cấp phát gần 50.000 tờ báo, tạp chí BHXH; căng treo băng zôn, khẩu hiệu, pano tuyên truyền… Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ đã góp phần quan trọng trong việc củng cố niềm tin, tăng mức độ hài lòng của người tham gia BHXH và đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn lên 83%. Tỷ lệ giao dịch điện tử đạt hơn 80%. Việc giao dịch hồ sơ BHXH, BHYT qua mạng internet tạo bước đột phá trong tiến trình cải cách hành chính nhằm thực hiện mục tiêu giảm số giờ giao dịch của doanh nghiệp về BHXH, BHYT từ 235 giờ xuống dưới 49,5 giờ/năm.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, số người tham gia BHXH không ngừng tăng qua các năm. Năm 2023 số người tham gia BHXH ước đạt 184.816 người, tăng 57.822 người so với năm 2018; lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH giai đoạn 2018-2023 tăng 13,3%. Năm 2018, số người tham gia BHTN là 114.459 người, chiếm 25,6% lực lượng lao động trong độ tuổi; đến năm 2023, số người tham gia BHTN ước đạt 156.928 người, chiếm 35,4% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Theo tinh thần Nghị quyết 28, việc cải cách chính sách BHXH hướng đến bao phủ toàn dân được nhìn nhận toàn diện, không chỉ quan tâm đến lao động khu vực chính thức mà còn đặc biệt chú trọng đến người nông dân, lao động khu vực phi chính thức. Với sự nỗ lực của ngành BHXH, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể, tổ chức dịch vụ thu, năm 2023, ước tính số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Hà Nam là 19.140 người, tăng 17.392 người so với năm 2018 (1.748 người). Công tác chi trả các chế độ BHXH được thực hiện kịp thời, đặc biệt là đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt. Tính đến tháng 6/2023, có trên 80% người hưởng chế độ ngắn hạn; 12,4% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng; trên 99% người hưởng trợ cấp thất nghiệp được chi trả qua tài khoản cá nhân.

Thực hiện đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (gọi tắt là Đề án 06), BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan tập trung mọi nguồn lực thực hiện Đề án. Tính đến 30/6, toàn tỉnh có 744.165 thông tin nhân khẩu (bao gồm cả nhân khẩu có số căn cước công dân và số định danh cá nhân) có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cấp mật khẩu tài khoản VssID - BHXH số cho 174.000 người. Việc thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số đã tối ưu hóa việc sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu của ngành BHXH để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Trên cơ sở những kết quả đạt được cho thấy, việc thực hiện tốt Nghị quyết 28 về cải cách chính sách BHXH có ý nghĩa quan trọng, tiếp tục khẳng định BHXH thực sự là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân. Bên cạnh đó, phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại và hội nhập quốc tế theo nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và phát triển hệ thống thực hiện chính sách BHXH tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, tin cậy và minh bạch.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy