Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19

Trước tình hình dịch Covid-19 đã tạm được khống chế, một số địa phương trong nước đã được triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19, rồi việc một số lễ hội lớn mở cửa trở lại... khiến một bộ phận người dân xuất hiện tâm lý chủ quan.

Tuyệt đối không được lơ là chủ quan trong phòng chống dịch Covid19
Đo thân nhiệt cho người ra, vào Bệnh viện Mắt Hà Nam.

Ông Trương Thanh Phòng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, tâm lý này là rất nguy hiểm và đáng lo. Nguy cơ bùng phát dịch vẫn luôn thường trực, tỉnh Hải Dương vẫn có những ca mắc mới và mới chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ người dân được tiêm vắc-xin phòng Covid-19… Để chung sống an toàn với dịch bệnh, mọi người vẫn cần nghiêm túc thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”. 

Nghe tin chùa Hương mở cửa trở lại ngày 13/3, chị Nguyễn Thị Thủy (thành phố Phủ Lý) lập tức sắm sửa và lên đường đi lễ. Chị cho biết, năm nào cũng đi chùa Hương ngay sau Tết. Năm nay do dịch Covid-19 nên đến giờ chị mới đi được. Ngày đầu, lượng người đi lễ chùa Hương cũng chưa quá nhiều so với lễ hội những năm trước, nhưng vẫn khá đông. Chị đi rất sớm nên lượng người lúc đó thưa hơn, mang đồ ăn nước uống từ nhà đi, thực hiện đeo khẩu trang liên tục nên cũng đỡ lo. Nhiều người đến muộn khi khách đã đông, việc giữ khoảng cách an toàn không thực hiện được. Ngoài ra khi leo bậc, hoặc đi bộ lâu không ít người kéo khẩu trang xuống, thậm chí bỏ hẳn khẩu trang ra cho dễ thở, rất không an toàn trong phòng dịch. Nhiều người mang đồ ăn, nước uống từ nhà đi nhưng cũng không ít người vẫn ăn uống ở hàng quán bên đường…

Khu du lịch Tam Chúc (Kim Bảng) những ngày qua lượng khách đến cũng rất đông, đặc biệt tăng đột biến vào ngày chủ nhật (14/3), ngay sau khi chùa Hương mở cửa đón khách trở lại. Điều ghi nhận là Ban Quản lý khu du lịch quan tâm thực hiện công tác phòng, chống dịch. Đa số du khách đến tham quan, lễ Phật đều đeo khẩu trang. Tuy nhiên, vẫn có những người chủ quan không đeo khẩu trang liên tục, hoặc đeo không đúng cách. Ngoài ra, có ngày, có thời điểm lượng khách đến quá đông dẫn đến việc tập trung, chen chúc nhau. Là địa điểm du lịch nổi tiếng về phong cảnh đẹp nên nơi đây thu hút khá nhiều nhóm bạn trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Các bạn trẻ đi với nhau thường khá thoải mái trong chuyện trò, đùa nghịch, không chủ động phòng dịch. 

[Biển người tham quan chùa Tam Chúc ngày cuối tuần]

Quan sát tại các điểm công cộng thấy không ít người dân không đeo khẩu trang, hoặc đeo không đúng cách. Sau một thời gian giãn cách vì đợt bùng phát dịch lần 3, việc tụ tập họp nhóm đã được khởi động trở lại khiến quán xá đông đúc hơn. Tình trạng này đều chứa đựng nguy cơ không an toàn. 

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn có những diễn biến khó lường. Tỉnh Hải Dương-một trong những địa phương bùng phát dịch đợt 3 vẫn có những ca bệnh mới. Một số xã, khu, điểm dân cư vẫn đang trong thời gian phong tỏa chống dịch. Toàn tỉnh Hải Dương sẽ nới lỏng các biện pháp chống dịch, nhưng vẫn thực hiện giãn cách xã hội cho đến hết ngày 31/3 để phòng, chống dịch Covid-19. 
Ở phạm vi toàn quốc, đến 18h30 phút ngày 16/3, thông tin từ Bộ Y tế cho thấy Việt Nam vẫn còn 405 ca nhiễm Covid-19 đang điều trị; trên thế giới đã có trên 2,4 triệu người tử vong vì Covid-19 và hiện có trên 25,3 triệu người đang nhiễm bệnh. 

Ở Hà Nam, thời điểm ngày 16/3 toàn tỉnh vẫn còn 171 người đang cách ly phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, cách ly tập trung 118 người (Trung Quốc 23; Hàn Quốc 01; Liên bang Saint Kitts và Nevis 01, Nhật Bản 03 và Việt Nam 90 người); cách ly ở nhà và nơi lưu trú 53 người.

Hiện một số địa phương trên cả nước đã được triển khai tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19, nhưng so với tổng dân số, tỷ lệ người được tiêm vẫn rất ít. Tỉnh Hà Nam nằm trong số các địa phương tiêm vắc-xin những đợt sau. Theo ông Trương Thanh Phòng, Phó Giám đốc Sở Y tế, hiện công việc thống kê số lượng đối tượng sẽ được tiêm vắc-xin trong tỉnh đang được triển khai, nhưng bao giờ có vắc-xin cũng chưa biết, và nếu có vắc-xin thì các nhóm đối tượng ưu tiên sẽ được tiêm trước, sau đó mới tiêm cho toàn dân. Và việc tiêm vắc-xin cũng không bảo đảm phòng bệnh 100%. 

Tại một cuộc họp mới đây về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, PGS, TS Trần Đắc Phu cho biết: Ở những nước đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 trên diện rộng, như Israel, hiện vẫn khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, các biện pháp khử khuẩn và giữ khoảng cách… Vi rút SARS-CoV-2 lây theo giọt bắn, do đó các biện pháp trên vẫn luôn là các biện pháp phòng dịch hữu hiệu đầu tiên. Vắc-xin khi tiêm vào sẽ không tạo miễn dịch ngay, chưa kể vi rút SARS-CoV-2 sẽ tiếp tục có các biến chủng và kể cả có tiêm vắc-xin rồi vẫn phải thực hiện các biện pháp phòng, chống mới không bị nhiễm bệnh. 

Vì thế, mọi người dân tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19, vẫn phải thực hiện nghiêm túc khuyến cáo “5K: Khẩu trang-Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tập trung-Khai báo y tế”.

Đỗ Hồng 

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy