Lý Nhân tăng cường phòng, chống dịch Covid -19

Ngày 10/7 vừa qua, trên địa bàn huyện Lý Nhân tiếp tục xuất hiện một trường hợp dương tính với SARS - CoV - 2. Đó là bà T.T.C (mã bệnh BN 26705), từ tỉnh Bình Dương trở về địa phương. Vì vậy, để tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid -19, huyện Lý Nhân đã và đang khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách nhằm quản lý, giám sát chặt chẽ người từ nơi khác trở về địa phương.

Theo báo cáo của UBND huyện Lý Nhân, sau khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19 tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý vào ngày 29/4, đến nay, toàn huyện đã ghi nhận 48 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại 6 xã, thị trấn: Đạo Lý, Chân Lý, Bắc Lý, Công Lý, Hòa Hậu và Vĩnh Trụ, trong đó có 46 ca khỏi bệnh và đã ra viện, 2 ca đang được điều trị, cách ly tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh. Các trường hợp nguy cơ, trường hợp tiếp xúc gần đều được khẩn trương điều tra, truy vết, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV- 2. Tính đến ngày 11/7, toàn huyện đã truy vết, đưa đi cách ly tập trung 1.276 trường hợp F1, 6.154 trường hợp F2 cách ly tại nhà theo quy định; thực hiện cách ly toàn xã hội đối với 2 xã Đạo Lý, Công Lý; cách ly y tế một số khu dân cư thuộc các xã có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Toàn huyện cũng đã tiêm vắc-xin 2.122 trường hợp. Chính nhờ vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của toàn thể người dân, đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh Covid – 19 trên địa bàn huyện cơ bản được kiểm soát tốt, các khu phong tỏa đã được gỡ bỏ, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân đã trở lại hoạt động bình thường. 

Lý Nhân tăng cường phòng chống dịch Covid 19
Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp huyện Lý Nhân.

Khi trên địa bàn huyện xuất hiện ca bệnh dương tính với SARS- CoV – 2 từ tỉnh Bình Dương vào ngày 10/7 các ngành chức năng đã khẩn trương điều tra, truy vết 4 trường hợp F1 tiếp xúc gần và đưa đi cách ly tập trung; 47 trường hợp F2 được hướng dẫn cách ly tại nhà theo quy định.

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid -19, huyện Lý Nhân  triển khai các biện pháp cấp bách nhằm quản lý, giám sát chặt chẽ người từ các địa phương khác trở về địa phương, theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh về phòng, chống dịch Covid -19.

Theo đó, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát, xác định cụ thể số người từ vùng đang có dịch về địa phương để tiến hành sàng lọc, phân loại, thực hiện cách ly theo quy định. Yêu cầu những người về từ vùng đang có dịch phải thực hiện khai báo y tế; tổ chức cách ly, xét nghiệm sàng lọc khi cần thiết. Đồng thời, chỉ đạo Đài truyền thanh huyện và đài truyền thanh các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân biết, tự giác, chủ động khai báo y tế và nghiêm túc thực hiện.

Cụ thể: Đối với các trường hợp từ địa phương khác trở về, sau khi thực hiện các bước khai báo y tế, lấy mẫu, cách ly 7 ngày theo quy định đều được thông báo trên hệ thống đài truyền thanh xã để tránh tiếp xúc người xung quanh. Nếu có dấu hiệu ho, sốt, đau họng, khó thở hoặc có biểu hiện mất vị giác phải báo cáo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn, xử lý kịp thời theo quy định. Cùng với đó, xử lý nghiêm những trường hợp khai báo không trung thực, không thực hiện nghiêm các nội dung về quy định phòng, chống dịch.

Ngoài công tác quản lý chặt chẽ người từ địa phương khác trở về, huyện còn chỉ đạo ngành chức năng, các xã thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, như: thực hiện nghiêm quy định “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế; không tham gia các hoạt động đông người; xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường.

Hiện, các hoạt động kinh doanh nhà hàng, quán ăn uống, các dịch vụ văn hóa, thể thao, cắt tóc, gội đầu, spa, làm đẹp trên địa bàn vẫn tạm thời dừng hoạt động. Do đó, khi phát hiện một số hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống trên tuyến đường nối 2 cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Hải Phòng có dấu hiệu kinh doanh trở lại, UBND huyện đã chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp cùng các xã có tuyến đường chạy qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các địa phương tiếp tục duy trì tổ Covid -19 cộng đồng tuyên truyền, nhắc nhở người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19.

Ông Nguyễn Thành Thăng, Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân cho biết: Để phòng chống dịch bệnh Covid -19 hiệu quả trên địa bàn, ngoài làm tốt công tác kiểm soát của lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền các địa phương, ý thức của người dân trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân, sức khỏe cộng đồng là rất quan trọng, đặc biệt là đối với những người dân từ các vùng có dịch trở về địa phương. Vì thế, rất cần sự hợp tác, nâng cao ý thức của người dân trong việc tự nguyện khai báo y tế, hạn chế di chuyển trong thời điểm này.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy