Lý Nhân chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Xác định công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 là trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội, ngay từ khi có dịch, Lý Nhân đã thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, triển khai thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh đến các ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn. 

Ngành y tế đóng vai trò là cơ quan thường trực, tổ chức các hoạt động nghiệp vụ một cách bài bản, hiệu quả, như: bảo đảm vệ sinh an toàn các khu vực có người nghi nhiễm, điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly. Phối hợp với lực lượng công an, quân đội, ngành giáo dục, chính quyền các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống dịch bằng nhiều hình thức. 

Lý Nhân chủ động phòng chống dịch bệnh Covid19
Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Hải Yến

Bác sỹ Nguyễn Thế Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Ngày 31/1/2020, trong số gần 20 chuyên gia, công nhân lao động người Trung Quốc về quê ăn Tết xong trở lại Lý Nhân làm việc tại Công ty TNHH JI Hà Nam - Chi nhánh Lý Nhân có người có biểu hiện nghi mắc nCoV. Ngay lập tức, công nhân của công ty đã ngừng làm việc, yêu cầu công ty có biện pháp cách ly những người Trung Quốc. Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện nắm bắt tình hình, báo cáo Ban Chỉ đạo huyện, phối hợp với Sở Y tế đưa số người Trung Quốc đến Bệnh viện Đa khoa Hà Nam ngay đêm 31/1 để khám sàng lọc, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, cách ly y tế những trường hợp nghi nhiễm. Còn lại, số lao động không có biểu hiện nghi nhiễm được đưa về ký túc xá của công ty thực hiện cách ly 14 ngày theo đúng quy định. Ngành y tế huyện đã phối hợp với doanh nghiệp, chính quyền xã Nhân Chính phun khử trùng toàn bộ công ty, một số khu vực lân cận… Tình hình đã được ổn định, người lao động trong công ty đã yên tâm làm việc. Ngày 6/2, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và xã hội Lê Văn Thanh về kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở các doanh nghiệp có người Trung Quốc làm việc trên địa bàn Hà Nam, trong đó có Công ty TNHH JI Hà Nam - Chi nhánh Lý Nhân. Thứ trưởng đã đánh giá cao công tác ứng phó với tình hình dịch bệnh của Lý Nhân nói riêng, Hà Nam nói chung. 

Theo ông Nguyễn Thành Thăng, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân, để công tác phòng, chống dịch Covid-19 thực sự đạt kết quả, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch huyện đã tập trung tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân để nhân dân hiểu, tích cực chung tay, chung trách nhiệm với các cấp chính quyền, ngành chức năng thực hiện chống dịch... Những tháng đầu năm, trên địa bàn huyện Lý Nhân có nhiều lễ hội lớn, trong đó Lễ hội phát lương đền Trần Thương luôn thu hút hàng chục vạn khách đến tham quan, dự hội. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, lễ hội này đã được dừng lại khi mọi công tác chuẩn bị tổ chức khai hội được hoàn tất. 

Ông Nguyễn Trọng Long, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết: Chúng tôi phải tuyên truyền cho nhân dân hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh để dừng lại việc tổ chức lễ hội. Đã có trên 10 vạn người dân khắp nơi đăng ký nhận lương từ đền, Ban tổ chức thống nhất thông báo để họ cử đại diện đến lấy lương, không đi đông người, không tập trung nhiều người vào lễ. Nhờ tuyên truyền tốt về dịch bệnh, nhân dân đã chấp hành rất tốt quy định về giãn cách xã hội để phòng dịch. 

Tình hình dịch được khống chế và ổn định sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, người dân Lý Nhân bắt đầu trở lại công việc bình thường. Tuy nhiên, đến 25 tháng 7, ổ dịch lớn nhất bùng phát tại Đà Nẵng, Hà Nam đã có trường hợp mắc SARS-CoV-2 liên quan đến ổ dịch này. Bác sỹ Nguyễn Thế Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện nói: Ngay khi thông báo có hai trường hợp quê ở Lý Nhân ngồi cùng hàng ghế với bệnh nhân 620, chúng tôi đã khẩn trương truy vết, rà soát và điều tra dịch tễ ngay, xác định họ ở Nhân Khang. Rất may, các trường hợp này tự ý thức cách ly khi về quê. Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Lý Nhân đã điều tra, rà soát, thống kê được 160 trường hợp từ Đà Nẵng về trong thời gian từ 1/7 đến nay. Tất cả các đối tượng này đều được lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện cách ly tại cộng đồng, cách ly y tế, cách ly tập trung tùy vào kết quả điều tra dịch tễ. Đến nay, Lý Nhân chỉ còn 8 trường hợp đang thực hiện cách ly. 3 trường hợp nghi nhiễm trước đó (trong đó có 2 trường hợp được cách ly y tế tại Trung tâm Y tế huyện, 1 trường hợp cách ly tại Bệnh viện Nam Lý) đã có kết quả âm tính 2 lần, được về nhà tiếp tục cách ly theo dõi 14 ngày. 

Cũng theo bác sỹ Nguyễn Thế Vĩnh, so với giai đoạn trước, giai đoạn này đối tượng có nguy cơ cao ít hơn, do người Lý Nhân đi từ Đà Nẵng về không nhiều. Ở giai đoạn trước, số người liên quan đến ổ dịch của Bệnh viện Bạch Mai được điều tra, rà soát đến gần 600 trường hợp. Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch giai đoạn này không vì thế mà chủ quan. Bởi chủng vi-rút lần này mạnh hơn trước, nguy cơ lây lan phức tạp hơn. Đặc biệt, đây là thời gian ngành giáo dục tổ chức nhiều kỳ thi quan trọng, nên vấn đề an toàn trong trường học, tại các điểm thi phải được chú ý, coi trọng hơn… 

Trước tình hình đó, UBND huyện Lý Nhân có văn bản chỉ đạo riêng đối với các ngành trong phục vụ các kỳ thi. Ngành y tế có trách nhiệm bố trí mỗi hội đồng thi có ít nhất 2 cán bộ y tế trực phục vụ; kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm; kiểm tra sức khỏe học sinh, giáo viên, cán bộ làm công tác thi khi đến trường, có phương án xử lý cụ thể từng tình huống. Trước đó, Trung tâm Y tế huyện phối hợp với các địa phương, các cơ sở giáo dục tổ chức phun hóa chất khử khuẩn, vệ sinh môi trường cho các điểm thi, hội đồng thi.

Bác sỹ Nguyễn Thế Vĩnh khẳng định: Cho đến giờ phút này, chúng tôi đã làm tốt công việc chuyên môn, không ngừng nâng cao trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch theo yêu cầu của ban chỉ đạo các cấp. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn nhân dân hãy nâng cao ý thức phòng, ngừa dịch bệnh, không được chủ quan, lơ là. Biện pháp tốt nhất là tiếp tục thực hiện quy định về giãn cách theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ thời điểm này, vì tình hình dịch còn đang diễn biến rất phức tạp. Một số tỉnh quanh Hà Nam đều có người nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân ở  cộng đồng dân cư hiểu rõ hơn tình hình dịch bệnh hiện nay.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.