Gắn biển “Gia đình có người cách ly theo dõi y tế” - Cách phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả tại Lý Nhân

“Gia đình có người cách ly theo dõi y tế - xin vui lòng không tiếp xúc gần”, đó là nội dung biển thông báo được huyện Lý Nhân chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai dán trước cửa 100% hộ gia đình đang thuộc diện cách ly y tế tại nơi cư trú để người dân biết, chủ động không tiếp xúc nhằm hạn chế thấp nhất sự lây lan dịch bệnh Covid - 19 trong cộng đồng.

Gắn biển “Gia đình có người cách ly theo dõi y tế”  Cách phòng chống dịch Covid19 hiệu quả tại Lý Nhân
Công an xã Nhân Bình (Lý Nhân) tổ chức gắn biển “Gia đình có người cách ly theo dõi y tế” đối với các trường hợp F2 trên địa bàn nhằm tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn, với quan điểm “Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, nghiêm túc thực hiện tinh thần chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, huyện Lý Nhân đã chỉ đạo ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền các địa phương tập trung rà soát, truy vết những trường hợp liên quan đến ổ dịch ở các xã Đạo Lý, Công Lý và Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, những người đi trên chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng – Hà Nội. Đồng thời, tuyên truyền để người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hạn chế tụ tập đông người, không ra ngoài nếu không có việc cần thiết và nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc khai báo y tế. 

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 huyện Lý Nhân, đến ngày 24/5, toàn huyện có 28 người dương tính với SARS - CoV- 2 tại cộng đồng, 4 người dương tính SARS- CoV – 2 tại khu cách ly; toàn huyện truy vết, tổ chức cách ly tập trung  1.054 trường hợp F1; truy vết 6.238 trường hợp F2; lấy mẫu xét nghiệm 18.003 người; tiêm phòng 2.122 liều. Trong số này, có 6 trường hợp dương tính đã điều trị khỏi; tiếp nhận 624 công dân hoàn thành cách ly trở về địa phương. 

Một điểm mới trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 trên địa bàn huyện, đó là: Sau khi bùng phát ổ dịch tại thôn Phú Đa, xã Công Lý, UBND huyện đã chỉ đạo ngành chức năng, phối hợp với các xã, thị trấn vận động 100% hộ gia đình thuộc diện F2 tổ chức cách ly y tế tại nhà theo quy định. Cùng với đó, tổ chức gắn biển “Gia đình có người cách ly theo dõi y tế - xin vui lòng không tiếp xúc gần”, nhằm góp phần phòng, chống dịch hiệu quả, tránh lây lan ra cộng đồng. Đồng thời, cử người thường xuyên giám sát, theo dõi y tế. 

Xã Nhân Bình là đơn vị tiên phong triển khai gắn biển mô hình này, được cấp ủy, chính quyền và người dân ghi nhận, đánh giá cao. Đồng chí Trần Việt Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Nhân Bình chia sẻ: Tính đến nay, trên địa bàn toàn xã có 76 trường hợp F2. Sau khi UBND huyện có văn bản hướng dẫn, BCĐ phòng, chống dịch Covid -19 xã yêu cầu những người thuộc diện F2 trong thời gian cách ly tại nhà phải chấp hành nghiêm các quy định của Bộ Y tế; phải tự theo dõi sức khỏe bản thân, khi có triệu chứng ho, sốt phải kịp thời báo cáo. Cùng với đó, BCĐ xã trích ngân sách xã để tổ chức làm biển; chỉ đạo lực lượng công an, quân sự, y tế tổ chức gắn biển tại hộ gia đình và phân công, cắt cử người thường xuyên giám sát, kiểm tra. 

Cũng như xã Nhân Bình, xã Nhân Chính qua rà soát, truy vết, toàn xã có 78 trường hợp F2. Ông Ngô Anh Văn, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Chính cho biết: Để giám sát chặt chẽ đối tượng F2 trên địa bàn, ngoài việc tuyên truyền, yêu cầu các trường hợp này cách ly tại nhà, việc gắn biển cũng giúp cho bà con hàng xóm tránh tiếp xúc, thông cảm, sẻ chia, tạo sự gắn kết trong cộng đồng.

Mô hình Gắn biển “Gia đình có người cách ly theo dõi y tế” nhằm phòng, chống có hiệu quả dịch Covid -19 lây lan ra cộng đồng được UBND huyện Lý Nhân triển khai từ ngày 16/5. Kết quả đến nay, toàn huyện đã tổ chức gắn biển được 2.517 hộ gia đình tại 21 xã, thị trấn với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng do các xã, thị trấn bố trí ngân sách chi trả. Cùng với đó, huyện còn phân công lực lượng công an, quân sự, y tế và các tổ Covid – 19 cộng đồng tổ chức quản lý chặt chẽ những người F2; có biện pháp xử lý nghiêm đối với trường hợp F2 tiếp xúc gần người khác hoặc đi ra cộng đồng.

Đánh giá hiệu quả mô hình này, ông Nguyễn Thành Thăng, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid -19 huyện Lý Nhân cho biết: Qua một thời gian triển khai gắn biển “Gia đình có người cách ly theo dõi y tế”, đến nay mô hình đã phát huy hiệu quả và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Mô hình đã giúp nâng cao hiệu quả quản lý, theo dõi đối với những trường hợp F2; đồng thời là thông điệp, thông báo đối với những người xung quanh chủ động tránh tiếp xúc, cảm thông sẻ chia với những trường hợp có nguy cơ cao về dịch bệnh Covid-19, góp phần tránh sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

  •  Hồng Nhung
    2 năm trước

    Có thấy gắn biển cách ly nhà F2 đâu? F1 mới gắn thôi

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy