Duy Tiên tăng cường kiểm soát người đi từ vùng dịch về

Nhận định tình hình dịch bệnh đang tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt nguy cơ lây lan dịch bệnh từ những công dân đi từ vùng dịch về địa phương, thị xã Duy Tiên đã tăng cường công tác quản lý, kiểm soát người đi/đến từ vùng dịch về. Với 9 chốt kiểm soát dịch, xây dựng và phát huy vai trò 1.136 tổ Covid cộng đồng... việc kiểm soát dịch bệnh ở Duy Tiên đến thời điểm hiện tại rất chặt chẽ, hiệu quả.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh ngay từ đầu tháng 7, thị xã Duy Tiên, thiết lập chốt kiểm soát liên ngành tại đầu cầu Yên Lệnh (thuộc địa bàn xã Mộc Nam) để phòng, chống dịch Covid-19. Tại đây, trên 30 người thuộc lực lượng công an, quân sự, y tế của thị xã được bố trí thay nhau trực chốt 24/24. Tất cả các trường hợp, các phương tiện qua lại điểm chốt này đều phải dừng để các lực lượng chức năng đo thân nhiệt, khai báo y tế... Một tháng hoạt động của chốt kiểm soát, các lực lượng đã kiểm tra, kiểm soát trên 130.000 lượt người qua cầu về Duy Tiên, trong đó có trên 4.600 người có khai báo y tế, 4.555 người đến từ vùng dịch. Ngành y tế đã lấy gần 2.000 mẫu xét nghiệm, đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. 

Duy Tiên tăng cường kiểm soát người đi từ vùng dịch về
Các lái xe qua chốt kiểm dịch cầu Yên Lệnh phải dừng lại khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt.

Thượng tá Trịnh Duy Linh, Phó trưởng Công an thị xã cho biết: Ngoài việc tăng cường các biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch ở các chốt, thị xã còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền ở các xã, phường để nhân dân nắm bắt thông tin, ý thức rõ nguy cơ dịch bệnh đang rất phức tạp để cùng phối hợp với các cấp chính quyền, các lực lượng chức năng phòng, chống dịch hiệu quả. 

Trên địa bàn thị xã, tất cả các trường hợp đi/đến từ vùng dịch về đều được các tổ Covid cộng đồng nắm bắt lịch trình. Lực lượng này kịp thời vận động công dân khai báo y tế, thực hiện nghiêm túc quy định “5K” của Bộ Y tế, các quy định về phòng chống dịch của địa phương. Qua nắm bắt tình hình, từ ngày 7 - 30/7, trên địa bàn thị xã có 1.413 công dân đi/đến từ những vùng có dịch về quê như Bắc Ninh 39 người, Bắc Giang 7 người, Thành phố Hồ Chí Minh 36 người, còn lại là Hà Nội. Tất cả các trường hợp đi về từ các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đều phải cách ly tại nhà đúng quy định 14 ngày. 

Ông Trương Quốc Việt, Phó Chủ tịch UBND thị xã Duy Tiên cho biết: Tất cả các biện pháp phòng, chống dịch đều được kích hoạt ở mức cao nhất. Bởi lẽ, Duy Tiên là địa bàn tập trung nhiều khu công nghiệp, một lượng lớn lao động đang làm việc tại các nhà máy, doanh nghiệp. Nếu không kiểm soát tốt, để dịch bệnh xâm nhập vào khu công nghiệp thì việc kiểm soát, khắc phục hậu quả rất khó khăn. Bài học từ rất nhiều tỉnh, thành phố trong nước buộc Duy Tiên phải rút kinh nghiệm và chặt chẽ ngay từ đầu khâu kiểm soát dịch.

Thực tế, cũng giống như các địa phương trong tỉnh, khi một số nơi như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tình hình dịch bệnh trở nên quá phức tạp, số người mắc Covid-19 được công bố mỗi ngày trong cả nước lên tới 7.000-8.000 người, công dân Hà Nam đang làm việc tại đó càng có nhu cầu trở về quê hơn. Những cuộc hồi hương của nhiều người thực sự vất vả và nhiều lo lắng. Chị Đỗ Thị Đào, phường Yên Bắc nói: “Vợ chồng em vào Thành phố Hồ Chí Minh được mấy năm, công việc đang rất ổn định, nhưng dịch bệnh lần này căng thẳng quá. Hai vợ chồng bàn nhau phải nhanh chóng rời khỏi đó trước khi tình hình phức tạp hơn. Về quê, thấy chính quyền địa phương chống dịch nghiêm túc, các thành viên tổ Covid cộng đồng kịp thời nắm bắt tình hình và hướng dẫn chúng em các thủ tục khai báo y tế, cách ly tại nhà. Vì thế, chúng em rất yên tâm tuân thủ mọi quy định phòng, chống dịch. 

Về phía những cán bộ làm công tác giám sát cộng đồng ở các địa phương tích cực trong công việc của mình. Năm nay đã 72 tuổi, nhưng ông Vũ Quang Huệ, tổ dân phố Thần Nữ, phường Bạch Thượng vẫn tham gia tổ Covid cộng đồng. Ông Huệ cho rằng, xung quanh Bạch Thượng đều là các khu công nghiệp, dân cư rất đông đúc, nhiều người đến từ nơi khác. Do đó, việc bảo đảm an toàn trong công tác phòng dịch lúc này chính là phải nâng cao ý thức của công nhân các khu công nghiệp nói riêng của mọi người dân đang ở tại địa bàn; kiểm soát thật tốt những người đi, đến từ vùng có dịch về quê. Ông Vũ Quang Huệ khẳng định: Nếu người dân không tự ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh và nguy cơ bùng phát dịch thì có thể sẽ không có điều kiện được sống và làm việc tốt như bây giờ. Tuy nhiên, dưới sự sát sao của cấp ủy chi bộ và đội ngũ cán bộ tổ dân phố, người dân chấp hành rất tốt quy định về phòng dịch. Thành viên tổ Covid cộng đồng chúng tôi là lực lượng tình nguyện, tích cực tham gia quản lý, kiểm soát người từ vùng dịch về một cách tốt nhất bảo đảm an toàn cho khu dân cư đến bây giờ... 

Các tổ Covid cộng đồng phối hợp với Ban công tác mặt trận các tổ dân phố, khu dân cư quản lý, giám sát, nắm bắt tình hình các hộ trong khu vực được phân công; theo dõi giám sát các trường hợp thuộc diện cách ly, vận động nhân dân tham gia công tác phòng, chống dịch tích cực và trách nhiệm. Chỉ tính từ 24 - 30/7, số người đi từ Hà Nội về Duy Tiên được quản lý lên tới 896 người.  

Giám sát cộng đồng trở thành một hoạt động thực tế hằng ngày mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác phòng, chống dịch ở Duy Tiên. Khi công dân đi từ vùng có dịch về địa phương, hoạt động giám sát cộng đồng tích cực sẽ góp phần kiểm soát, quản lý dịch tễ cho các khu vực dân cư tốt nhất... Ngoài ra, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác khai báo, thực hiện tốt quy định “5K” khi trở về địa phương từ vùng có dịch được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Duy Tiên quan tâm chỉ đạo các xã, phường làm tốt. Ông Trương Quốc Việt, Phó Chủ tịch UBND thị xã nhấn mạnh: Đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác phòng, chống dịch hiện nay. Nhận thức về dịch bệnh nâng lên sẽ góp phần làm cho mỗi người dân chủ động hơn trong việc phòng chống dịch. Duy Tiên đã lập 9 chốt kiểm soát dịch ở các vị trí có lưu lượng xe, người từ nhiều nơi qua lại địa bàn thị xã đông đúc. Tất cả các biện pháp Duy Tiên đang triển khai thực hiện đều mang lại hiệu quả, không chỉ kiểm soát tốt tình hình mà còn tạo ý thức chấp hành nghiêm chỉnh trong nhân dân đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy