BCĐ phòng, chống dịch Covid19 tỉnh triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch trên địa bàn

Chiều 19/2, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hà Nam (viết tắt là BCĐ) đã tổ chức hội nghị về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đến dự và chỉ đạo hội nghị. Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tinh chủ trì hội nghị.

BCĐ phòng chống dịch Covid19 tỉnh triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch trên địa bàn
Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Dự hội nghị còn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thành viên BCĐ, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid19 tỉnh Hà Nam họp về phòng chống dịch trên địa bàn
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ khẳng định: Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp khi làn sóng dịch lần thứ 3 bùng phát trong cộng đồng, xuất hiện nhiều chủng mới.

Đối với Hà Nam, nguy cơ dịch bệnh rất lớn khi lực lượng lao động trở lại làm việc trong các khu công nghiệp ngày một đông. Đặc biệt, số lao động từ Hải Dương, Quảng Ninh làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lên tới hàng trăm người, nhiều người đã trở lại làm việc.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các sở, ngành, địa phương cho ý kiến tập trung vào các vấn đề kiểm soát, cách ly lao động trở lại làm việc như thế nào cho hiệu quả tại các khu công nghiệp hiện nay. Việc tổ chức quản lý các điểm du lịch, dịch vụ du lịch ra sao? Ngành giáo dục có phương án gì về việc tiếp tục cho học sinh trở lại trường học. Công tác quản lý các địa điểm cách ly như thế nào?

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid19 tỉnh Hà Nam họp về phòng chống dịch trên địa bàn
Lãnh đạo Công an tỉnh phát biểu, đề xuất một số vấn đề liên quan đến công tác kiểm soát dịch bệnh hiện nay

Theo báo cáo của ngành y tế, tính đến 12 giờ ngày 19/02/2021, cả nước có 2.347 trường hợp mắc, trong đó 1.605 người đã khỏi bệnh, 35 trường hợp đã tử vong. Hiện đang ở làn sóng dịch thứ 3 với số ca mắc ở cộng đồng được ghi nhận từ ngày 27/01/2021 đến nay tại 13 tỉnh, thành phố là 755 ca, trong đó có những ổ dịch lớn tập trung ở Hải Dương, Quảng Ninh.

Số người về/đến Hà Nam từ tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và các địa phương đang có dịch đã được quản lý và cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú cộng dồn: 6.524 người.  Đã có 99 người từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương về được điều tra, hướng dẫn cách ly y tế.  447 người từ vùng dịch về từ ngày 1 tháng 2 đến nay được lấy mẫu xét nghiệm. Số mẫu có kết quả âm tính là 425; 22 mẫu đang chờ kết quả.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid19 tỉnh Hà Nam họp về phòng chống dịch trên địa bàn
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát biểu tại hội nghị

Mặc dù thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống dịch, nhưng Hà Nam vẫn gặp những khó khăn như: Năng lực xét nghiệm khẳng định COVID -19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật chỉ đạt 360 mẫu/ngày đêm, chưa đáp ứng yêu cầu nếu thực hiện mở rộng quy mô xét nghiệm sàng lọc tại cộng đồng. Khu vực điều trị bệnh nhân COVID-19 của các cơ sở khám, chữa bệnh còn hạn chế, chật chội...

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid19 tỉnh Hà Nam họp về phòng chống dịch trên địa bàn
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất một số giải pháp đảm bảo an toàn trường học

Nhiều ý kiến kiến nghị BCĐ nên dừng các hoạt động lễ hội đầu xuân, cho trẻ em, học sinh, sinh viên nghỉ học hết tháng 2, mở rộng địa điểm cách ly chuyên gia nước ngoài đến Hà Nam ở những khách sạn khác khi Tòa nhà Tiến Lộc không đủ phòng đáp ứng...

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid19 tỉnh Hà Nam họp về phòng chống dịch trên địa bàn
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy  Lê Thị Thủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. ghi nhận và biểu dương những nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, các địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, góp phần đảm bảo cho nhân dân được vui xuân đón Tết vui tươi, an toàn. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh đối với Hà Nam còn phức tạp, đồng chí yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, BCĐ các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: "Xác định rõ việc phòng, chống dịch là nhiệm vụ cấp bách, ưu tiên hàng đầu, nâng mức cảnh giác cao nhất; tuyệt đối không được chủ quan lơ là, nhưng cũng không được quá hoang mang, lo lắng nhằm thực hiện thật tốt mục tiêu kép vừa phục hồi và phát triển kinh tế  - xã hội, phấn đấu đạt tăng trưởng ở mức cao nhất, vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh."

Nâng cao nhận thức, hành động, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân tham gia công tác phòng, chống dịch. Phát huy hiệu quả của công tác truyền thông.

Thực hiện các phương án, kịch bản phòng, chống dịch sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra. Có biện pháp quản lý phù hợp và xử lý trong trường hợp cần thiết phải áp dụng các biện pháp quyết liệt, nghiêm khắc như đóng cửa, tạm dừng hoạt động các cơ sở giáo dục, sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ, tín ngưỡng nhằm kiểm soát dịch bệnh hiệu quả.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Bí thư cấp ủy, người đứng đầu tổ chức đảng, chính quyền trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về các hoạt động phòng, chống dịch theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn, lĩnh vực được giao...

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid19 tỉnh Hà Nam họp về phòng chống dịch trên địa bàn
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Nam đánh giá cao hiệu quả của các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Đồng chí ghi nhận những ý kiến đóng góp tại hội nghị và yêu cầu Sở Nội vụ, các sở, ngành kịp thời khen thưởng những cá nhân có đóng góp cho công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB), nhất là dịp Tết vừa qua. Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, thành lập nhóm Zalo để có sự chỉ đạo kịp thời. Tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân về PCDB, đặc biệt chú trọng công tác PCDB tại các cơ sở giáo dục, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo.

Tỉnh thống nhất cho học sinh các trường học trên địa bàn nghỉ học hết ngày 28 tháng 2. Quan tâm đến công tác phòng dịch tại các nhà máy, xí nghiệp. Tăng cường kiểm tra các quán ăn dọc tuyến quốc lộ để tránh rủi ro, đảm bảo an toàn PCDB. Thực hiện tốt công tác điều tra dịch tễ, truy vết, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đối với 100% các đối tượng đến từ vùng dịch.

Triển khai tốt công tác theo dõi sức khỏe nhân dân, công tác cách ly, có sự diễn tập để đánh giá rút kinh nghiệm. Chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất PCDB, kêu gọi doanh nghiệp xã hội hóa kinh phí để mua sắm các trang thiết bị y tế, nâng cao năng lực xét nghiệm PCDB. Nắm chắc thông tin ngay từ cơ sở. Sẵn sàng các phương án đối phó khi có tình huống đột xuất, bất ngờ xảy ra, tránh để bị động. Tinh thần là phát huy kết quả đạt được, tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt công tác PCDB. 

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy