Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch

Sáng 4/8, dưới sự chủ trì của đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh (gọi tắt là BCĐ) tại điểm cầu UBND tỉnh, hội nghị trực tuyến về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 được tổ chức với 6 điểm cầu huyện, thị, thành phố.

Dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid19 họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị

Báo cáo tình hình bệnh Covid-19, đại diện Sở Y tế cho biết, đến sáng ngày 4/4 trên thế giới có gần 200 triệu người mắc Covid -19, trên 4 triệu người đã tử vong. Tại Việt Nam, từ 27 tháng 4 đến nay đã ghi nhận 165.339 người mắc, 1.881 trường hợp tử vong, gần 47.000 người đã khỏi bệnh. Riêng Hà Nam có 68 trường hợp mắc, đã điều trị  khỏi cho 54 người. Đáng chú ý, những tỉnh lân cận Hà Nam đang có diễn biến dịch phức tạp như Hà Nội (có 1.878 ca), Hưng Yên (295 ca)…

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid19 họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch
Các đại biểu dự hội nghị.

Trước tình hình dịch bệnh nguy hiểm, Hà Nam đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống dịch: Thiết lập 8 chốt kiểm soát liên ngành tại các quốc lộ, tỉnh lộ có mật độ, lưu lượng giao thông đi lại nhiều, 27 chốt xã giáp ranh với các tỉnh lân cận. Qua kiểm tra, giám sát gần 165.000 lượt người, có 6.054 người đến/về từ vùng dịch, phát hiện 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 từ thành phố Hồ Chí Minh về Lào Cai; Thực hiện giám sát, lấy mẫu  xét nghiệm, phát hiện sớm tất cả các trường hợp có nguy cơ theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; Xây dựng phương án đảm bảo công tác y tế đối với các tình huống có tới 3.000 người mắc Covid-19; Tiêm vaccine Covid-19 được 39.229 mũi cho lực lượng chống dịch, cán bộ, công nhân, nhân dân vùng dịch...

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid19 họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh.

Ý kiến tại các điểm cầu tập trung vào một số vấn đề: Việc kiểm soát công dân từ các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về địa bàn các huyện, thị, thành phố mặc dù rất nỗ lực, rất chặt chẽ nhưng còn gặp nhiều khó khăn do một số người dân thiếu tự giác, tìm mọi cách để xâm nhập địa bàn để làm việc, đi lại...; lực lượng làm nhiệm vụ ở các chốt còn mỏng, thiếu các điều kiện đảm bảo an toàn dịch, chế độ hỗ trợ còn hạn chế; Để duy trì hoạt động các chốt một cách hiệu quả, cần có quy chế làm việc rõ ràng cho từng lực lượng; Tiêm phòng Vaccine covid-19 cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch; Nguy cơ lây lan dịch bệnh trong các khu công nghiệp hiện nay rất lớn, cần kiểm soát chặt chẽ đối tượng lao động đi/đến từ các tỉnh lân cận hàng ngày vào làm trong các khu công nghiệp; Việc thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23  của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 đã và đang triển khai, đáp ứng mong mỏi của người dân, nhưng có nhiều nội dung, đối tượng cần có hướng dẫn cụ thể của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội..

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid19 họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch
Lãnh đạo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Theo ý kiến của đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ,  tình hình dịch bệnh thời điểm này diễn biến quá phức tạp, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, nâng cao mức cảnh báo và quản lý chặt người từ vùng dịch về địa phương là việc cần thiết phải làm. Các huyện, thành phố chủ động huy động lực lượng y tế tư nhân đã được Sở y tế cấp phép tham gia công tác xét nghiệm nhanh cho công dân; Các doanh nghiệp, các khu công nghiệp kiên quyết không tiếp nhận người lao động từ các vùng dịch đến làm việc. Đồng thời, các doanh nghiệp có đông lao động cần có biện pháp giãn cách, đảm bảo an toàn dịch bệnh tại đơn vị...

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid19 họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng BCĐ ghi nhận và chia sẻ những nỗ lực, cố gắng của các lực lượng tham gia chống dịch, đặc biệt là những người đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch liên ngành của tỉnh. Tiếp thu ý kiến của các địa phương, các sở ngành, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh quyết định hỗ trợ công tác phòng chống dịch, mua sắm các phương tiện chống dịch ở các chốt. Ngành Y tế cân đối nguồn Vaccine được cấp, phân bổ tiêm cho các lực lượng làm việc tại các chốt ngay thời điểm này. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế xây dựng quy chế phối hợp cho từng chốt kiểm soát. Trước tình hình thực tế, các chốt có thể chuẩn bị nhu yếu phẩm sẵn  như bánh mỳ, nước uống để hỗ trợ người dân đi từ vùng dịch về qua chốt nhằm hạn chế việc họ vào nghỉ chân, ăn uống tại các quán xá ven đường gây nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng. 

Đồng chí Trương Quốc Huy yêu cầu: Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, phát huy hiệu quả của hệ thống loa truyền thanh cơ sở trong công tác tuyên truyền. Qua đó, thực hiện thật tốt công tác phòng, chống dịch.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các địa phương, các đơn vị phải phát huy tinh thần trách nhiệm, phải quyết liệt và không được chủ quan lơ là trước diễn biến của dịch bệnh hiện nay. Các địa phương, đơn vị phải rà soát lại các lỗ hổng trong công tác phòng, chống dịch. Sàng lọc kỹ các đối tượng đến khám và điều trị bệnh tại các cơ sở y tế; các đối tượng đi/ đến các khu công nghiệp từ vùng có dịch  thông qua việc lấy mẫu tầm soát, xét nghiệm sàng lọc. Riêng việc ăn ở của công nhân trong khu công nghiệp yêu cầu các lực lượng chức năng phải rà soát nghiêm túc điều kiện phòng, chống cháy nổ, an toàn dịch bệnh. Doanh nghiệp thực hiện tốt giãn cách cho người lao động, nhất là những doanh nghiệp có đông công nhân. Ngành y tế chuẩn bị đầy đủ các điều kiện vật tư, trang thiết bị y tế sẵn sàng cho một kịch bản xấu nhất; tập huấn chuyên môn cho đội ngũ làm công tác tiêm chủng, xây dựng phương án tổ chức các đội tiêm chủng lưu động để sẵn sàng khi nguồn vaccine về sẽ triển khai nhanh, hiệu quả. Ngày 6 /8 sẽ tổ chức lễ gặp mặt, động viên những cán bộ, nhân viên y tế  của tỉnh lên đường vào miền Nam chống dịch đợt 2 và chuyển hàng hoá, nhu yếu phẩm ủng hộ đồng bào thành phố Hồ Chí Minh; hỗ trợ đồng bào Hà Nam đang ở vùng dịch không về quê thời điểm này.  Bộ Chỉ uy Quân sự tỉnh và các địa phương tiếp tục triển khai chuẩn bị các khu cách ly tập trung, các địa phương lên ngay phương án, thực hiện hiệu quả, kịp thời, công khai, minh bạch Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, người dân bị ảnh hưởng bới covid-19 từ tháng 5 đến nay.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy