Phát động ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên

Sáng 13/5, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ phát động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Lễ phát động bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến giữa điểm cầu Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và điểm cầu 63 tỉnh, thành phố.

Tham dự Lễ phát động tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; đại diện các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ chương trình.

Dự lễ phát động tại điểm cầu tỉnh Hà Nam có các đồng chí: Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Thị Ngân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo một số ban, ngành, các tổ chức thành viên của MTTQ tỉnh và đại diện một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Phát động ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên
Đồng chí Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự lễ phát động tại điểm cầu tỉnh Hà Nam.

Tại lễ phát động, lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thông qua Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên. Mục đích của Đề án nhằm kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài phát huy truyền thống “Tương thân, tương ái” góp của, góp công xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên và địa bàn Tây Bắc; góp phần tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân quan tâm chăm lo cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số, căn cứ cách mạng có nhiều đóng góp, hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Phát động ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên
Các đại biểu dự lễ phát động bằng hình thức trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Hà Nam.

Mục tiêu của chương trình là tập trung vận động các nguồn lực của xã hội để trong thời gian 1 năm, từ tháng 5/2023 đến tháng 5/2024 sẽ hỗ trợ làm mới 7.000- 8.000 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên và địa bàn Tây Bắc; trong đó, hỗ trợ tỉnh Điện Biên làm 5.000 căn nhà. Mức hỗ trợ 50 triệu đồng/căn nhà; tổng kinh phí vận động hỗ trợ dự kiến khoảng 350- 400 tỉ  đồng.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đọc Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gửi các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài hưởng ứng ủng hộ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên hướng tới kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao việc MTTQ Việt Nam đã có sáng kiến “Đền ơn đáp nghĩa” thực chất, nặng tình “tương thân tương ái”; đồng thời hoan nghênh sự có mặt của đông đảo đại diện các tổ chức, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp, cá nhân tại sự kiện này.

Sau gần 40 năm đổi mới, tuy đời sống kinh tế của người dân Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc đã có sự phát triển rõ nét nhưng so với mặt bằng phát triển chung của cả nước vẫn còn nhiều khó khăn, hạ tầng chưa đồng bộ, hàng vạn hộ nghèo vẫn phải sống trong những căn nhà tạm, dột nát, một bộ phận nhân dân còn thiếu các dịch vụ xã hội cơ bản...Chủ tịch nước khẳng định: Mục tiêu vận động xây dựng 7.000 đến 8.000 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên và một số địa bàn Tây Bắc của Chương trình “Triệu tấm lòng yêu thương- Nghìn mái nhà hạnh phúc” là một quyết tâm cao để xóa nhà tạm, nhà dột nát, các hộ nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, có điều kiện nâng cao mức sống, thoát nghèo bền vững. Đó là việc làm đẹp, thể hiện tinh thần nhân văn, nhân ái, giúp đỡ, tiếp sức thiết thực, vừa là trách nhiệm, vừa là sự tri ân chân thành đối với đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc…

Chủ tịch nước đề nghị cấp ủy, chính quyền từ trung ương đến địa phương tiếp tục quan tâm rà soát, đánh giá, thúc đẩy thực hiện có hiệu quả các chính sách phát triển KT-XH ở các khu vực miền núi, biên giới nói chung, đối với tỉnh Điện Biên và địa bàn Tây Bắc nói riêng; thực hiện có chất lượng, hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững, phát triển KT-XH hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng thời, đề nghị MTTQ Việt Nam, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan báo chí tích cực tuyên truyền, vận động người dân nỗ lực lao động sáng tạo, vươn lên thoát nghèo bền vững; khích lệ, nêu gương điển hình, việc làm tốt, những cách làm hay dành cho vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn.

Tại lễ phát động, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng ghi nhận và cảm ơn những tấm lòng nhân văn, nhân ái, những hành động thiết thực, nghĩa tình của các tổ chức, cá nhân đã và sẽ chung tay đóng góp, tham gia thực hiện Chương trình “Triệu tấm lòng yêu thương- Nghìn mái nhà hạnh phúc”.

 Ngay tại Lễ phát động, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương, cá nhân đã đăng ký ủng hộ chương trình với tổng kinh phí hơn 250 tỉ đồng. Trong đó, tỉnh Hà Nam ủng hộ số tiền 1 tỉ đồng.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Nam đã xây dựng kế hoạch tổ chức vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên; có Thư kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh hưởng ứng ủng hộ chương trình.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy