Tập trung hoàn thiện và nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

Đến nay, các địa phương trong tỉnh đều được công nhận đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM). Đây là cơ sở để đề nghị trình Chính phủ công nhận tỉnh Hà Nam hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2020.

Tập trung hoàn thiện và nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới
Đường giao thông nông thôn ở xã Liêm Tiết (thành phố Phủ Lý) được đầu tư xây dựng khang trang.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh tiếp tục đầu tư để hoàn thiện ở mức cao hơn đối với các tiêu chí và nhóm tiêu chí: quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, y tế - văn hóa - giáo dục, phát triển sản xuất, môi trường, an ninh trật tự...

Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, 100% số huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn chỉ tiêu trường trung học phổ thông, chỉ tiêu văn hóa và trung tâm y tế các huyện, đạt chuẩn tiêu chí giao thông, thủy lợi, điện. Các tuyến đường huyện được đầu tư làm mới, nâng cấp bảo đảm đạt chuẩn. Bến xe khách được bố trí tại trung tâm các huyện, có điểm dừng, điểm đỗ dọc theo các tuyến vận tải hành khách công cộng. 

Căn cứ vào quy hoạch vùng huyện được UBND tỉnh phê duyệt, UBND cấp huyện huy động nhiều nguồn lực phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Ở nhiều địa phương đã quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chủ lực (lúa, rau, cây ăn quả...). Công tác quy hoạch khu trung tâm thương mại dịch vụ và du lịch cũng được hoàn thiện, tạo thuận lợi cho phát triển du lịch, thương mại. Tiêu chí về an ninh trật tự được thực hiện có hiệu quả, giữ ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thực tiễn cho thấy, sau 10 năm xây dựng NTM, diện mạo nông thôn ở các địa phương trong tỉnh đã thay đổi rõ rệt, ngày càng khang trang và sạch, đẹp hơn. Hạ tầng cơ sở nông thôn được nâng cấp, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao; khoảng cách phát triển giữa nông thôn và đô thị dần được thu hẹp.

Khẳng định về những kết quả đạt được là tiền đề, là cơ sở để đề nghị trình Chính phủ công nhận tỉnh Hà Nam hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2020, ông Nguyễn Minh Tiến cũng cho rằng, việc duy trì các tiêu chí đạt được rất khó khăn, như tiêu chí môi trường, thu nhập và an ninh trật tự. Vì vậy, các địa phương cần quan tâm hơn đến việc triển khai và thực hiện đồng bộ các giải pháp, huy động nguồn lực, củng cố và nâng cao chất lượng chỉ tiêu, nhất là các chỉ tiêu tính bền vững chưa cao.

Đối với tiêu chí môi trường, hiện nay, 100% số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thành lập được các tổ thu gom rác thải, các xã đã xây dựng được bể trung chuyển rác bảo đảm theo quy định. Rác thải được thu gom, xử lý tập trung tại 3 nhà máy với tổng công suất từ 300-330 tấn/ngày đêm. Chất thải y tế được các cơ quan ký hợp đồng với các đơn vị có chức năng vận chuyển đưa đi xử lý theo quy định. 

Vấn đề trăn trở nhất trong giữ gìn tiêu chí môi trường chính là việc thu gom và xử lý chất thải ở các làng nghề. Trong tháng 9/2020, Đoàn công tác của Văn phòng Điều phối NTM Trung ương đã về kiểm tra tình hình thực hiện cam kết xử lý môi trường tại làng nghề Nha Xá, xã Mộc Nam (Duy Tiên).

Ông Ngô Văn Liên, Phó Chủ tịch UBND thị xã Duy Tiên cho biết: Trước đây, xã Mộc Nam đã có quy hoạch xây dựng trạm xử lý nước thải của làng nghề dệt Nha Xá. Hiện nay, số hộ đang có hoạt động tẩy nhuộm (hoạt động chủ yếu gây ô nhiễm môi trường) ở làng nghề đã giảm, chỉ còn 4 hộ, nên việc đầu tư xây dựng trạm xử lý chất thải làng nghề trong thời điểm này tốn kém kinh phí và chưa chắc đã phát huy hiệu quả cao. Duy Tiên đề xuất với UBND tỉnh cho phép không xây dựng trạm xử lý nước thải của làng nghề mà xây dựng cụm TTCN - làng nghề, đưa các hộ có hoạt động tẩy, nhuộm sản phẩm dệt ra sản xuất tập trung trong cụm. 

Tập trung giải quyết nhu cầu sử dụng nước sạch sinh hoạt ở nông thôn, huyện Thanh Liêm đang tích cực chỉ đạo các đơn vị, địa phương có liên quan tăng cường công tác phối hợp với công ty nước sạch đẩy nhanh tiến độ cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân  thuộc 2 xã Thanh Tâm và Liêm Sơn. Những khúc mắc liên quan đến giá lắp đặt đồng hồ nước đã được xử lý. Dự kiến, đến hết tháng 12/2020, công ty nước sạch sẽ hoàn thiện việc lắp đặt đồng hồ cung cấp nước cho các hộ dân. 

Ngày 22/10/2020, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Hà Nam đã họp thảo luận, bỏ phiếu đề nghị, xét công nhận tỉnh Hà Nam hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2020. Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường phối hợp, tập trung hoàn thiện các nội dung mà địa phương cam kết nhằm đáp ứng yêu cầu của đoàn thẩm định Trung ương. Các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục vận động hội viên tham gia cải tạo cảnh quan môi trường, nhân rộng các mô hình thu gom, xử lý rác thải tại hộ. UBND cấp huyện, cấp xã tiếp tục vận động nhân dân xây dựng NTM, tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng và cải tạo đường hoa nông thôn; chỉnh trang, tu sửa nhà văn hóa thôn/xóm để đáp ứng yêu cầu sinh hoạt của người dân; giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Quan điểm, định hướng chỉ đạo của tỉnh sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực để duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí NTM cấp xã, cấp huyện, hướng tới xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Xây dựng nông thôn Hà Nam có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội khang trang, hiện đại. Phấn đấu đến năm 2025, có ít nhất 1 huyện đạt chuẩn huyện NTM nâng cao, kiểu mẫu, 35 xã đạt chuẩn NTM nâng cao cần nâng cao thu nhập cho người dân và giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều… Tiếp tục duy tu, bảo dưỡng các công trình hạ tầng nông thôn, bảo đảm phát huy hiệu quả đầu tư; hoàn thiện nâng cấp hệ thống các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, phát triển sản xuất gắn với liên kết, chế biến; nhân rộng các hoạt động và phong trào thể dục, thể thao…

Xây dựng NTM là quá trình lâu dài, với nhiều giai đoạn nối tiếp nhau. Vì vậy, dù đã được công nhận và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, việc huy động các nguồn lực đầu tư nâng cao chất lượng tiêu chí NTM vẫn được xem là nhiệm vụ quan trọng, góp phần đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Bích Huệ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy