Hội cựu chiến binh đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Thời gian qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động do địa phương và Trung ương Hội CCB Việt Nam phát động. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Hội CCB xã Đồng Hóa (Kim Bảng) là địa phương tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong công tác tuyên truyền cán bộ, hội viên và nhân dân giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án. Ông Nguyễn Ngọc Quýnh, Chủ tịch Hội CCB xã Đồng Hóa chia sẻ: Trước tình hình một số cán bộ, hội viên và nhân dân còn nhiều băn khoăn, vướng mắc trong việc chủ động bàn giao đất, nhận đền bù GPMB dự án Khu công nghiệp Kim Bảng 1 trên địa bàn xã, Hội CCB xã đã kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền, các đơn vị có liên quan tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp tìm hướng giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc.

Theo đó, hội đã lựa chọn những cán bộ, hội viên là những thành viên nhiệt tình, có uy tín trong cộng đồng, hiểu biết về chính sách, pháp luật tham gia vào các tổ tuyên truyền, xuống từng hộ gia đình gặp gỡ, động viên, giải thích cụ thể những nội dung của Luật Đất đai, việc thu hồi, đền bù đất, tầm quan trọng của dự án, tính khả thi, những lợi ích trước mắt và lâu dài mà người dân được thụ hưởng khi dự án hoàn thành. Tổ chức 100% cán bộ, hội viên ký biên bản kiểm kê bàn giao diện tích đất cho dự án, không có gia đình hội viên trong diện phải cưỡng chế...

“Mưa dầm thấm lâu”, được động viên, giải thích, đến nay, các hộ gia đình có ruộng phải thu hồi đã tự nguyện bàn giao mặt bằng giúp cho công tác GPMB được đẩy nhanh tiến độ. Đây chỉ là một trong những thành công của Hội CCB xã khi triển khai phong trào “Dân vận khéo” trong giải quyết các vấn đề về đất đai, GPMB được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, nhân dân đánh giá cao.

Lãnh đạo Hội CCB  xã Đồng Hóa (Kim Bảng) tuyên truyền hội viên thực hiện công tác GPMB dự  án  Khu  công nghiệp Kim Bảng 1 tại thôn 1 Lạc Nhuế. Ảnh: Xuân Lộc

Còn tại xã Nhân Chính (Lý Nhân) có quốc lộ chạy qua, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông. Đặc biệt, có trường tiểu học, trường mầm non ngay cạnh đường, giờ tan học nhiều xe máy, ô tô qua lại dễ xảy ra tai nạn giao thông. Để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực cổng trường, năm 2022, Hội CCB xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng mô hình Dân vận khéo “Tổ CCB tự quản bảo đảm ATGT” và được Đảng ủy, UBND xã giao chủ trì phối hợp với lãnh đạo các trường học triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, hội đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền với hình thức phong phú, phù hợp để lồng ghép trong các hội nghị, các buổi họp thôn, sinh hoạt các chi hội, chi đoàn, tại nhà trường để nhân dân và các cháu học sinh hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo đảm ATGT. Từ khi mô hình hoạt động đến nay, “Tổ CCB tự quản bảo đảm ATGT” đã hướng dẫn, bảo đảm trật tự ATGT khu vực cổng trường cho hơn 50 nghìn lượt học sinh. Ngoài ra, nhân các ngày lễ lớn, “Tổ CCB tự quản bảo đảm ATGT” còn phối hợp với các ngành tổ chức nói chuyện truyền thống gắn với tuyên truyền ATGT cho học sinh trên địa bàn.

Xác định “Dân vận khéo” thì việc gì cũng thành công, hằng năm các cấp hội CCB trong tỉnh đã quán triệt, triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong các cấp hội; lồng ghép tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước và nội dung của phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong tổ chức sinh hoạt chi hội, giao ban định kỳ hằng tháng, quý, năm thông qua nhiều hình thức, như: tọa đàm, giao lưu, nói chuyện chuyên đề, viết tin bài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Kết quả đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được nhiều mô hình “Dân vận khéo” và phát động các phong trào thi đua, như: “Tuyên truyền cán bộ, hội viên và nhân dân trong GPMB”; “Tuyên truyền cán bộ, hội viên và nhân dân thực hiện di chuyển mồ mả riêng lẻ về nghĩa trang tập trung”; “Tuyên truyền cán bộ, hội viên thực hiện việc phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình”; “Tuyến đường tự quản”; “CCB tham gia giữ gìn trật tự ATGT và xây dựng văn hóa giao thông”; “CCB tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS”; Phong trào “ Toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Tiếng kẻng an ninh”…

Cùng với đó, các cấp hội đã đẩy mạnh công tác “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Với phương châm "CCB nêu gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng nông thôn mới", 5 năm  qua, cán bộ, hội viên đã gương mẫu hiến trên 22 nghìn m2 đất ở; tự tháo dỡ gần 5 nghìn mét tường rào; chặt gần 4 nghìn cây ăn quả, cây lấy gỗ; tham gia 31.485 ngày công lao động; ủng hộ tiền mặt trên 10 tỷ đồng… Ngoài ra, các cấp hội đã đăng ký đảm nhận phần việc trong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, điển hình như tiêu chí số 17 về môi trường, các cấp hội CCB đã thành lập được 408 mô hình câu lạc bộ CCB tự quản bảo vệ môi trường, các hội viên trong câu lạc bộ là những nhân tố tích cực tham gia tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường tới cán bộ, nhân dân. Đồng thời, tổ chức các buổi dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, tổ dân phố tại địa phương vào các ngày 7, 17, 27 hằng tháng; trồng, chăm sóc nhiều tuyến đường hoa các loại hai bên đường.

Nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua "CCB giúp nhau phát triển kinh tế", để có nguồn vốn hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, hội đã nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp 9.314 hội viên CCB vay vốn đầu tư phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống với tổng dư nợ 607 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay, đến nay toàn hội đã thành lập được 3.830 mô hình sản xuất, kinh doanh; trong đó, 95 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 25 hợp tác xã, 45 tổ hợp tác xã, 184 trang trại, 1.042 gia trại, 2.439 hộ kinh doanh dịch vụ, thu hút trên 12.269 lao động phần lớn là hội viên và con em CCB.Thời gian tới, hội CCB các cấp trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo”, kịp thời biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, nhằm tạo động lực thúc đẩy phong trào phát triển sâu rộng. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nội dung của phong trào thi đua "Dân vận khéo”, trọng tâm hướng vào các nhiệm vụ, như: Tuyên truyền cán bộ, hội viên và nhân dân trong GPMB, hỗ trợ CCB phát triển kinh tế, công tác vệ sinh môi trường, giữ gìn trật tự ATGT và xây dựng văn hóa giao thông, tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy