Duy Tiên đẩy nhanh tiến độ thực hiện hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định 1228/QĐ-UBND về việc ủy quyền phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022  của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (gọi tắt là QĐ 08), thị xã Duy Tiên đã nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện. Nhiều doanh nghiệp, NLĐ đang làm việc tại các KCN trên địa bàn thị xã rất phấn khởi trước sự hỗ trợ kịp thời, giúp đời sống công nhân bớt khó khăn sau đại dịch Covid-19.

Duy Tiên đẩy nhanh tiến độ thực hiện hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động
Vợ chồng anh Nguyên Bách Huyên, công nhân Công ty Cổ phần Sơn Nishu, KCN Đồng Văn I mong mỏi được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà trọ.

Làm công nhân cho Công ty cổ phần Sơn Nishu, KCN Đồng Văn I hơn chục năm nay, anh Nguyễn Bách Huyên, quê ở Hải Dương vẫn phải thuê nhà trọ ở phường Bạch Thượng, thị xã Duy Tiên. Mỗi tháng, vợ chồng anh Huyên bỏ ra 4-5 triệu đồng tiền thuê nhà và chi phí các khoản điện nước. Thêm tiền học cho các con gần chục triệu, với khoản thu nhập của cả hai vợ chồng cộng lại, đời sống của vợ chồng anh chị thực sự khó khăn. Khi biết Chính phủ có chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho NLĐ ở KCN, trường hợp như anh mỗi tháng được 500 nghìn đồng, lĩnh trong 3 tháng, tổng cộng hai vợ chồng được 3.000.000 đồng, anh Huyên chia sẻ: “Số tiền tuy không lớn, nhưng đã giúp cho công nhân lao động bớt phần nào khó khăn khi bão giá đang đè nặng cuộc sống của từng gia đình. Cái gì cũng đắt đỏ, tăng giá từ mớ rau con cá, được hỗ trợ thế này, chúng tôi cảm thấy được sẻ chia!”. 

Công ty TNHH Công nghiệp Haast Việt Nam (KCN Đồng Văn I), có 20% lao động là người ngoại tỉnh làm việc, số công nhân lao động chưa có nhà ở phải thuê phòng trọ, nhà trọ chiếm tỷ lệ cao. Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, công nhân công ty bộc bạch: “Nhận được thông báo từ công ty yêu cầu chúng tôi khai báo thông tin, lập danh sách gửi về cơ quan chức năng của thị xã hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho công nhân nhiều người rất phấn khởi.

Trước đó, chúng tôi đã được nhận tiền hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó do dịch Covid -19 giờ tiếp tục nhận hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, điều này đã khích lệ NLĐ cố gắng nỗ lực hơn nữa thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”. Cùng chung cảm xúc đó, trên 200 lao động của Công ty TNHH Hệ thống Dây dẫn Sumi Việt Nam cũng đã làm xong thủ tục gửi về thị xã chờ xét duyệt tiền hỗ trợ nhà trọ cho công nhân. 

Duy Tiên đẩy nhanh tiến độ thực hiện hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động
Người lao động trong Công ty TNHH KH &KT Tonghe Vina sẽ được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà trọ theo Quyết định 08 của TTCP.

Theo ông Nguyễn Văn Khuyến, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã, sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định 1228/QĐ-UBND về việc ủy quyền phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho NLĐ trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ, thị xã Duy Tiên đã nhanh chóng triển khai thực hiện. Theo đó, UBND thị xã đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng của thị xã tiếp nhận và thẩm định hồ sơ đề nghị của doanh nghiệp gửi về trình Chủ tịch UBND thị xã phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng được hưởng chính sách theo quy định. Tính đến 12/7, thị xã có 10 doanh nghiệp trong các KCN gửi báo cáo 168 đối tượng đang làm việc đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Trong đó, đối tượng đang làm việc trong doanh nghiệp là 166 người, đối tượng quay trở lại thị trường lao động là 2 người.

Ông Nguyễn Văn Khuyến cho biết: Duy Tiên là địa phương có nhiều KCN nhất tỉnh, tập trung lực lượng lao động lớn, trong đó có 40% lao động ngoại tỉnh. Chỉ một số ít doanh nghiệp có ký túc xá cho công nhân lao động, theo quy định, số này không được hưởng chính sách hỗ trợ thuê nhà trọ. Vì thế, Duy Tiên có lượng NLĐ thuộc đối tượng được hưởng chính sách cao nhất tỉnh hiện nay. 

Hà Nam không có khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng điểm nên hai đối tượng được rà soát để hỗ trợ: Một là, NLĐ đang làm việc trong doanh nghiệp tại KCN trên địa bàn đang ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ 1/2/2022 đến 30/6/2022. Đối tượng này phải có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 01 tháng 4 năm 2022; đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội) tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Đối tượng này được hưởng mức hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng, lĩnh tiền hỗ trợ trong 3 tháng.

Hai là, NLĐ quay trở lại thị trường lao động, làm việc trong doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tại KCN, cũng có những yêu cầu như đối tượng thứ nhất về thời gian thuê trọ, hợp đồng lao động và tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Mức tiền đối tượng được hưởng là 1 triệu đồng/người/tháng, lĩnh trong 3 tháng. Trong vòng 8 ngày,  kể từ khi cơ quan bảo hiểm xã hội nhận được đề nghị của doanh nghiệp xác nhận việc tham gia BHXH bắt buộc của NLĐ đến thời điểm doanh nghiệp thực hiện chi trả cho đối tượng (kinh phí hỗ trợ của Nhà nước chuyển về doanh nghiệp để doanh nghiệp chi trả cho NLĐ) mất 8 ngày. Theo quy định, việc tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15/8.

Ông Nguyễn Văn Khuyến khẳng định: “Duy Tiên sẽ làm nhanh gọn chính sách này, đúng với nguyên tắc hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không lợi dụng, trục lợi chính sách. Hiện tại, trong quá trình xét duyệt, thẩm định hồ sơ, đã có những trường hợp bị loại do không đáp ứng yêu cầu để hưởng chính sách”.

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy